Vui xuân không quên học hành

07/02/2022 | 15:22 GMT+7

Ý thức tự học, chủ động phòng dịch trong những ngày nghỉ vừa qua của học sinh là nền tảng quan trọng để bước vào học trực tiếp ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Phụ huynh luôn quan tâm, tạo tâm lý học tập thoải mái cho con em dịp tết để duy trì nề nếp học tập.

Một mùa xuân đặc biệt

Em Phan Ngọc Nhã Anh, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Với em đây là một mùa xuân đặc biệt nhất, ấm áp nhất khi gia đình được sum vầy bên nhau. Một mùa xuân an toàn, dạt dào yêu thương, với những câu chuyện kể dí dỏm vui tươi ngày tết. Năm nay, em không đi bán vé số nữa, mẹ nói em dành nhiều thời gian ở nhà để học tập, giữ gìn sức khỏe để trở lại trường học tập trực tiếp”. Trong ngôi nhà lá đơn sơ, tết này đối với em Nhã Anh thật vui khi ba mẹ nhiều sức khỏe, 4 anh trai đều ở nhà vui xuân cùng gia đình. Tất cả tạo cho em động lực để em học thật giỏi.

Tranh thủ trò chuyện cùng ông bà qua mạng zalo trong những ngày tết về, em Lâm Ngọc Sơn, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Vị Thanh, thổ lộ: “Nhà ông bà em ở xa nên tết này em không về chúc tuổi mà qua điện thoại zalo em gửi lời mừng năm mới đến ông bà. Ông bà rất vui và luôn nhắc nhở em, ba mẹ giữ gìn sức khỏe, tránh nơi đông người, giữ khoảng cách tiếp xúc, ra đường phải đeo khẩu trang, dặn dò em cố gắng học tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp lớp 12. Vâng lời ông, em nỗ lực học tập, vừa vui xuân cùng gia đình nhưng vẫn không quên nhiệm vụ học của mình”.

Dịp nghỉ tết, giáo viên các trường đã linh động chia sẻ một số kỹ năng ôn tập khoa học, phù hợp nhẹ nhàng. Cô Đồng Thị Hằng, giáo viên dạy ngữ văn, Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Không giao bài tập cho các em, tôi chỉ yêu cầu học sinh tự cảm nhận trải nghiệm cái tết đặc biệt này, để có thêm tư liệu dẫn chứng hấp dẫn cho lời văn, chia sẻ một số kỹ năng dẫn chứng tư liệu hay vào bài cho học sinh... nhất là học sinh khối lớp 12. Từ đó tự ý thức, tạo tâm lý sẵn sàng đến trường khi có thông báo học tập trực tiếp”.

Duy trì động lực học tập

Đón tết không đông vui như mọi năm, ít hoạt động thăm hỏi, đến chơi nhà người thân, thầy cô giáo, nhiều hoạt động đón tết được gia đình học sinh thực hiện qua mạng xã hội. Thế nhưng, với các em tết này vẫn vui tươi, đầy đủ ý nghĩa. Mọi sự quan tâm và nhắc nhở đều ưu tiên cho việc đảm bảo sức khỏe các em. Bà Trần Thị Út, ở khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tôi sợ mấy ngày tết mà kêu con học bài cũng tội nghiệp nhưng năm nay tôi rất mừng khi con rất ý thức việc học, không cần nhắc lời nào. Thời gian học tập được con sắp xếp rất khoa học, con học chỉ khoảng hơn 1 tiếng trong ngày, chủ yếu là duy trì để không… ngán khi qua tết học trực tiếp”.

Duy trì động lực học tập, tạo tâm lý sẵn sàng cho ngày trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán được các nhà trường, thầy cô giáo quan tâm, nhắc nhở học sinh. Ông Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Ngày 7-2, học sinh toàn trường sẽ học trực tiếp cùng thầy cô, bạn bè tại trường. Thông qua zalo, facebook giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn luôn quan tâm và theo sát tình hình sức khỏe học sinh. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với phụ huynh các em để nhắc nhở học sinh hạn chế đi chơi xa, sử dụng mạng xã hội phải hữu ích, không lạm dụng. Vui xuân phải đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19. Giáo viên hỗ trợ, tạo tâm lý sẵn sàng đến trường cho học sinh. Quan trọng vẫn là duy trì động lực học tập ngày xuân thoải mái, không áp lực”. 

Không sao lãng việc học hành dù vui tết, em Nguyễn Ngọc Anh Thư, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vị Thủy, chia sẻ: “Em chỉ đi chúc tết ông bà mùng 1 và mùng 2, những ngày còn lại em ở nhà chơi với gia đình cho an toàn sức khỏe và dành 2 tiếng buổi tối mỗi ngày cho việc học tập. Em đang cố gắng ôn luyện thật khoa học để đậu vào ngành đại học công nghệ thông tin”.

Lịch học chính thức sau Tết Nguyên đán đã được thông báo đến các trường, khối THPT học trực tiếp từ ngày 7-2, các cấp học khác, kể cả mầm non, mẫu giáo sẽ đến trường từ 14-2. Với tâm thế chủ động, sẵn sàng, cùng thái độ học tập nghiêm túc này sẽ giúp giáo viên và học sinh bắt nhịp ngay nhiệm vụ dạy học chất lượng ngay sau kỳ nghỉ tết an toàn.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>