Vì học sinh thân yêu

19/11/2021 | 09:42 GMT+7

Ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ đang nỗ lực hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, đó là món quà ý nghĩa Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11).

Cô Nguyễn Thị Hồng Tươi, giáo viên dạy mỹ thuật Trường Tiểu học Long Bình, trong một giờ dạy học trực tuyến.

Tâm huyết, hết mình vì học sinh thân yêu

Nhiệt tình hướng dẫn học sinh từng nét vẽ qua màn hình máy vi tính, cô Nguyễn Thị Hồng Tươi, giáo viên dạy mỹ thuật Trường Tiểu học Long Bình, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi áp dụng giảng dạy bộ môn của mình qua hình thức trực tuyến. Lúc đầu cũng có nhiều điểm khó lắm. Bởi môn mỹ thuật là bộ môn rất đặc thù, rất cần giáo viên trực tiếp bên cạnh hỗ trợ học sinh các kỹ năng thực tế như: cách chọn màu, cầm bút, cách bố cục tranh...”.

Không vì khó mà nản lòng, tất cả vì học sinh thân yêu, bằng tình yêu nghề và sức sáng tạo, cô Tươi đã chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp khác, xem các clip trên youtube... Mỗi ngày tích lũy kinh nghiệm một chút, giờ đây các tiết học trực tuyến của cô và trò đã nhiều màu sắc, rất thú vị, thu hút học sinh học tập tích cực.

Em Nguyễn Duy Thái, học sinh lớp 5A, bộc bạch: “Giờ học mỹ thuật rất vui. Cô cho chúng em xem rất nhiều cách pha màu bột, cách tận dụng hoa lá, cây cỏ, cọng rơm, chiếc lá... kết hợp với màu sắc có sẵn vào bức tranh rất bắt mắt. Giờ học nhẹ nhàng, tạo cho em sự hứng thú trong học tập”. Ngoài giờ giảng trực tuyến, cô Tươi tranh thủ quay lại các clip do mình vẽ tranh, kỹ năng tô màu, cách bố cục tranh... để gửi qua zalo cho học sinh xem, từ đó giúp các em có những sáng tạo riêng cho bức vẽ của mình. Chính việc chủ động dạy học thích nghi trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19, học sinh phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến đã giúp cô mạnh dạn hơn trong việc đổi mới phương pháp dạy.

9 năm công tác trong ngành giáo dục, cô Tươi tích lũy cho mình nhiều phương pháp dạy hiệu quả, dạy học phù hợp theo từng đối tượng học sinh. Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Tươi tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Chính sự năng nổ, nhiệt tình, yêu nghề, năm học 2018-2019 cô được giao thêm nhiệm vụ làm giáo viên tổng phụ trách đội của trường, hỗ trợ, trau dồi kỹ năng sống cho học sinh. Với việc xây dựng các mô hình hiệu quả như “Đôi bạn cùng tiến”, “Rèn luyện đội viên năng động”, “Trồng hoa làm đẹp trường em”, tham gia Hội thi “Nhà sử học nhỏ tuổi” do Trung ương Đoàn tổ chức đạt giải nhất cấp thị xã, giải khuyến khích cấp tỉnh, Liên đội trường cũng được chọn dự thi cấp Trung ương... Từ một Liên đội trường chưa có thứ hạng, chỉ 2 năm sau nỗ lực, năm học 2020-2021, cô Tươi đã góp phần đưa Liên đội Trường Tiểu học Long Bình vươn lên xếp thứ nhất toàn thị xã.

Ông Bùi Thanh Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Cô Tươi là một giáo viên trẻ rất năng động, nhiệt tình và sáng tạo. Chính sự tâm huyết, yêu nghề mà cô đã cùng với nhà trường thực hiện nhiều mô hình dạy học chất lượng, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, rèn kỹ năng để học sinh chăm ngoan, học tốt. Không chỉ chuyên môn giỏi, cô còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội”.

Với sức trẻ, tâm huyết vì cộng đồng, trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào tháng 7 vừa qua, thấy công tác kiểm soát dịch cần sự hỗ trợ rất nhiều của đoàn viên, cô Tươi cũng tình nguyện tham gia trực chốt kiểm soát dịch tại xã Long Phú, thị xã Long Mỹ. Cô còn tham gia hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, hỗ trợ địa phương tiêm vắc-xin... và rất nhiều các hoạt động hưởng ứng tích cực phòng, chống dịch Covid-19 từ tháng 7 đến nay được cô hết mình tham gia.

Với những nỗ lực, tâm huyết với nghề, vừa qua, cô Tươi vinh dự được Tỉnh đoàn trao tặng danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2021.

Chủ động nâng cao chất lượng

Thầy Nguyễn Minh Sơn, giáo viên dạy môn địa lý Trường THPT Tân Phú, cho biết: “Tôi tập trung xây dựng giáo án, thiết kế bài giảng phù hợp. Đây là cách tôi hỗ trợ học sinh học tập trực tuyến chất lượng, phòng dịch an toàn. Tôi cũng chủ động thiết kế bài giảng, thông qua các phần mềm như Google Meet, zalo… để hướng dẫn các em học trực tuyến hiệu quả. Vì đa phần các em đều sử dụng điện thoại để học tập nên sử dụng phần mềm nào cũng được, cố gắng tìm mọi cách để cho các em được học trong điều kiện khó khăn”.

Bước vào năm học 2021-2022 với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ đã và đang nỗ lực từng bước vượt qua để thực hiện nhiệm vụ. Nổi bật là đội ngũ nhà giáo đa dạng các hình thức dạy học, vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa ứng phó dịch bệnh. Hiện tại, nhiều giáo viên cấp tiểu học đang biên tập bài giảng qua truyền hình để gửi cho học sinh khối lớp 1, 2 học tập.

Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Khó khăn đã trở thành động lực để thầy trò ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ cùng cố gắng. Chúng tôi quyết tâm, khẩn trương làm tốt nhiệm vụ được giao, trên tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, đảm bảo mỗi học sinh đều có điều kiện học tập thuận lợi, bình đẳng, không ai bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi tin tưởng rằng, với đội ngũ nhà giáo nhiệt huyết, yêu nghề, tận tâm, có chuyên môn giỏi sẽ là nền tảng vững vàng nâng cao chất lượng năm học 2021-2022”.

Thị xã Long Mỹ hiện có hơn 900 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục và đào tạo. Tỷ lệ cán bộ quản lý đạt chuẩn là 100%, giáo viên cấp mầm non đạt và trên chuẩn là 89,8%, tiểu học 78,23%, THCS đạt chuẩn là 87,3%. Toàn thị xã có 24/31 trường học đạt chuẩn Quốc gia...     

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích