Vận dụng “4 đúng”, “3 không” trong kỳ thi quan trọng

28/04/2023 | 08:32 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đang đến gần, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đang vận dụng phương châm “4 đúng”, “3 không” phù hợp nhất. Vậy “4 đúng”, “3 không” là gì ?

Giáo viên các trường hướng dẫn học sinh cách thức đăng ký dự thi trực tuyến.

Những điểm mới cần lưu ý

Năm 2023, để kỳ thi diễn ra chất lượng, an toàn, đúng quy chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các địa phương vận dụng phù hợp “4 đúng”: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng/đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm (kịp thời) xử lý những sự cố, tình huống bất thường; và “3 không”, gồm: Không lơ là, chủ quan; không tự ý xử lý những tình huống bất thường; không căng cứng, áp lực thái quá.

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm nay có nhiều điểm mới liên quan trực tiếp đến thí sinh nên yêu cầu các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong tỉnh sinh hoạt kỹ quy chế thi cho thí sinh. Lưu ý các thí sinh là ngoài những vật dụng cho phép, những vật dụng, thiết bị khác đều không được phép mang vào phòng thi, để các em thực hiện theo quy chế, tránh những trường hợp không biết, không nắm rõ, nhầm mà thực hiện sai quy định”.

Sinh hoạt kỹ quy chế thi, phổ biến các điểm mới cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Ông Phạm Tấn Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Trường có 6 lớp 12, với 227 học sinh theo học. Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai quy chế thi tốt nghiệp THPT xong, chúng tôi về phổ biến cụ thể ngay vào sáng thứ hai đầu tuần, để học sinh và cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên trường nắm rõ, có thắc mắc gì hỏi ngay để được giải đáp. Trường thành lập Ban tư vấn tuyển sinh để hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi trực tuyến. Không chủ quan, chúng tôi sẽ linh động xử lý nhanh các tình huống bất ngờ có thể xảy ra theo phương châm “4 đúng”, “3 không”. Nhiều năm nay Trường THPT Tân Phú được chọn là điểm thi tốt nghiệp nên việc rà soát hiện trạng phòng lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự phục vụ kỳ thi được thực hiện chủ động, kỹ lưỡng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 về cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Tuy nhiên, có một số điểm mới trong quy chế thi khác năm trước: Thí sinh không được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi; cấm thí sinh mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Có thay đổi về quy định những đồ dùng, thiết bị thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý…

Để tránh tình trạng sử dụng một số thiết bị công nghệ cao gian lận trong thi cử xảy ra ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi, bà Phạm Thị Thủy Linh, Phó trưởng Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã phổ biến cho các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục tham gia kỳ thi cách nhận diện và ngăn chặn một số thiết bị hỗ trợ gian lận thi cử công nghệ cao. Các thiết bị này được ngụy trang dưới nhiều hình thức: kính mắt, thắt lưng, viết, tai nghe siêu nhỏ, đồng hồ, thẻ ATM, khuy áo... rất tinh vi. Lưu ý các nhà trường nhắc nhở cán bộ coi thi chú ý khâu nhận diện thí sinh và kiểm tra kỹ vật dụng thí sinh trước khi vào phòng thi; chú ý thí sinh có biểu hiện bất thường trong quá trình làm bài. Chủ yếu lấy phòng ngừa, ngăn chặn là chính”.

Hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi, nguyện vọng chính xác

Cô Phạm Thị Dân Ái, giáo viên dạy tin học, phụ trách công tác hướng dẫn học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Để hỗ trợ học sinh đăng ký thi trực tuyến, nhà trường đã bố trí 2 phòng máy vi tính, kết nối mạng mạnh. Giáo viên đều được tập huấn và sẵn sàng hỗ trợ các em trong suốt thời gian đăng ký thi thử trực tuyến và cả khi đăng ký chính thức, không để xảy ra sai sót”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra chính thức trong 2 ngày 28 và 29-6, với 4 buổi thi. Để xét công nhận tốt nghiệp thí sinh đang học lớp 12, thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT phải dự thi 4 bài thi: 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Đối với thí sinh giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi: 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội… Thí sinh là học sinh đang học lớp 12 thực hiện khai thông tin đăng ký dự thi trực tuyến qua Hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn, hoặc tài khoản dịch vụ công quốc gia; thí sinh tự do khai thông tin cần thiết trực tiếp trên bì đựng Phiếu đăng ký dự thi tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên... trong tỉnh.

Từ ngày 26 đến 28-4, các trường THPT lập và cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 tài khoản và mật khẩu để truy cập Hệ thống quản lý thi. Tài khoản đăng nhập là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của thí sinh; trường hợp thí sinh không có Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân thì sử dụng mã số định danh cá nhân. Thời gian đăng ký trực tuyến thử của thí sinh từ ngày 26 đến 30-4; thí sinh đăng ký dự thi chính thức bằng hình thức trực tuyến từ ngày 4 đến 13-5.

Ông Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Nhà trường nhắc nhở học sinh suy nghĩ và chọn kỹ bài thi tổ hợp đăng ký theo đúng năng lực bản thân. Lưu ý chuẩn bị các thông tin cá nhân, thông tin có liên quan trong phiếu đăng ký, các tài liệu minh chứng cần thiết như: diện ưu tiên, điểm cộng… Học sinh tận dụng tối đa cơ hội đăng ký dự thi thử để thành thạo các bước, hạn chế sai sót khi đăng ký chính thức”.

Thời điểm này, các trường tăng cường chỉ đạo kiểm tra để hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học cho học sinh lớp 12. Thực hiện các biện pháp, vận dụng phù hợp “4 đúng”, “3 không” nhằm nâng cao chất lượng, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Đây là giai đoạn nước rút, các trường cần quan tâm đến việc hoàn thành hồ sơ, sổ sách, rà soát ôn tập cho học sinh lớp 12… Tăng cường cung cấp đầy đủ, chính xác các quy định, thông tin cần thiết về kỳ thi, giải đáp kịp thời băn khoăn thắc mắc của thí sinh và phụ huynh các em về những nội dung liên quan đến kỳ thi. Lưu ý hướng dẫn, nhắc nhở học sinh những điểm mới trong quy chế thi, cách thức đăng ký dự thi trực tuyến, xét tuyển đại học, cao đẳng đúng theo thời gian quy định, đảm bảo đầy đủ thông tin, đúng đối tượng, chế độ ưu tiên, khu vực, điểm thưởng; các trường được chọn làm điểm thi phải chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, chuẩn bị nhân sự làm công tác thi; thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và dịch bệnh khác...”. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra chính thức trong 2 ngày: 28 và 29-6, với 4 buổi thi. Từ ngày 26 đến 28-4, các trường THPT lập và cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 tài khoản, mật khẩu để truy cập Hệ thống quản lý thi. Tài khoản đăng nhập là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của thí sinh; trường hợp thí sinh không có căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân thì sử dụng mã số định danh cá nhân. Thời gian thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến thử của từ ngày 26 đến 30-4; thí sinh đăng ký dự thi chính thức trực tuyến từ ngày 4 đến 13-5.      

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>