Tuyển sinh trực tuyến - Xu hướng phải làm

05/08/2021 | 08:30 GMT+7

Các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh hình thức tuyển sinh trực tuyến thông qua mạng xã hội, trang thông tin điện tử... đây là cách làm được đánh giá phù hợp với bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tăng cường tư vấn tuyển sinh và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến…

Tận dụng các nền tảng công nghệ và mạng xã hội để tuyển sinh

Để chủ động với tình hình hiện tại, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đang tăng cường sử dụng internet để cung cấp thông tin cần thiết và giải đáp thắc mắc kịp thời cho thí sinh. Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng phòng Quản lý đào tạo của trường, chia sẻ: “Ngay từ đầu mùa tuyển sinh năm nay, song song với hình thức xuống trực tiếp các trường để tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, nhà trường đã tăng cường thêm hình thức tuyển sinh trực tuyến. Hiện tại, với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thì hình thức tư vấn, tuyển sinh trực tuyến đang được trường tập trung thực hiện quyết liệt hơn, nhằm giúp thí sinh có thể ở yên tại chỗ, nhưng vẫn nắm bắt được thông tin tuyển sinh kịp thời”.

Người học, cùng những ai quan tâm đến các nhu cầu tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang chỉ cần gọi điện thoại, nhắn tin trực tiếp đến zalo, trang web và fanpage của trường hoặc vào đường link tuyển sinh sẵn có… trường luôn bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác tuyển sinh túc trực, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc và đưa ra những lời khuyên, định hướng để lựa chọn ngành nghề phù hợp với lực học của thí sinh.

Để thích ứng với điều kiện tình hình mới, Trường Đại học Võ Trường Toản (cơ sở đặt tại xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A) tiếp tục đa dạng hóa các phương thức xét tuyển, giúp thí sinh chủ động chuẩn bị để tăng khả năng trúng tuyển. Đồng thời, hình thức xét tuyển online cũng được trường triển khai từ rất sớm, mang đến nhiều sự thuận lợi cho thí sinh ở xa, góp phần cùng cộng đồng hạn chế dịch bệnh. Hiện tại, hệ thống tuyển sinh trực tuyến của trường gồm các kênh như: số điện thoại đường dây nóng, website, facebook, zalo, youtube, kết hợp các công nghệ chatbot - trợ lý ảo…

Theo Phòng Đào tạo và Công tác sinh viên Trường Đại học Võ Trường Toản: Thí sinh chỉ cần truy cập vào website của trường, sẽ có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp trực tiếp trao đổi, nếu có nguyện vọng học ở trường có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến. Cùng với đội ngũ tuyển sinh, đội ngũ thiết kế đồ họa của trường cũng thường xuyên cho ra mắt các ấn phẩm tuyển sinh đẹp mắt, phù hợp với lứa tuổi, thẩm mỹ, nhằm thu hút người xem. Công nghệ chatbot - trợ lý ảo (chuyên viên tư vấn trực tuyến), là một trong những công nghệ hot nhất hiện nay, cũng được nhà trường áp dụng vào tuyển sinh trực tuyến.

Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh

Việc thay đổi các hình thức tư vấn hướng nghiệp cũng như linh động có những điều chỉnh về cách thức tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học, cho thấy đây không chỉ là sự thích ứng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, mà còn là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Qua đây, đem lại sự thuận tiện cho thí sinh, phụ huynh. Ông Thái Quốc Phong, Quyền Trưởng phòng Đào tạo và Công tác học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Luật miền Nam, tâm sự: “Với nhiều ưu điểm như: đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm và tuyệt đối an toàn trong phòng, chống dịch… Những nhu cầu tư vấn, đăng ký tham gia các khóa học của người học ở tất cả hệ, bậc (cao đẳng, trung cấp chính quy, liên thông, văn bằng 2; vừa làm vừa học và sau đại học) đều có thể được nhà trường thực hiện nhanh chóng bằng hình thức trực tuyến chỉ với vài thao tác đơn giản”.

Bằng cách chủ động trong tình hình dịch, hiện Trường Cao đẳng Luật miền Nam đã mở được một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch, với khoảng 85 học viên theo học bằng hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, trường chủ động liên hệ với các trường THCS, THPT để nắm danh sách học sinh có nhu cầu học trung cấp, cao đẳng để liên hệ tư vấn cho học sinh học tại trường.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học, ngoài đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh trực tuyến, hiện nay Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang còn tăng cường tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng phòng Quản lý đào tạo của trường, cho biết: “Trước tình dịch có nhiều diễn biến phức tạp như hiện tại, thì công tác tuyển sinh và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, được cho là giải pháp có thể giúp công tác tuyển sinh vẫn thực hiện được hiệu quả. Bên cạnh đó, nét mới nhất trong công tác tuyển sinh năm nay, là trường sẽ tổ chức thi năng khiếu trực tuyến dành cho thí sinh đăng ký học ngành cao đẳng giáo dục mầm non, thay cho hình thức trực tiếp như mọi năm”. Tính đến thời điểm hiện tại, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đã tiếp nhận khoảng 200 hồ sơ đăng ký học trung cấp và cao đẳng bằng hình thức trực tuyến.

Tư vấn, tuyển sinh trực tuyến là hình thức phù hợp với xu hướng hiện đại, dễ dàng kết nối, tương tác với thí sinh ở khắp nơi, không tốn phí dịch vụ. Đặc biệt, là những thí sinh ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Bằng hình thức này, thí sinh cũng có thể cung cấp, bổ sung thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời thuận tiện cho nhà trường và cả người học.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>