Tuyển sinh gặp khó

24/09/2021 | 09:26 GMT+7

Các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đang rất lo lắng vì tuyển sinh chưa đạt chỉ tiêu cho năm học mới.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các trường vẫn nỗ lực tuyển sinh để đảm bảo chỉ tiêu đề ra.

Tuyển sinh trực tuyến chưa đạt kết quả như mong muốn

Khoảng tháng 4 vừa qua, khi dịch bệnh bắt đầu diễn biến phức tạp ở khu vực phía Nam, thì hầu như mọi hoạt động tư vấn, tuyển sinh ở các trường cao đẳng, đại học bắt buộc phải chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Mặc dù được xem là giải pháp phù hợp nhất với tình hình thực tế, tuy nhiên việc tuyển sinh bằng hình thức này chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Đại diện Trường Đại học Võ Trường Toản chia sẻ: Xây dựng các ấn phẩm như cẩm nang, tờ rơi, tài liệu thì tư vấn trực tuyến qua hotline, chatbot… là hình thức tư vấn, tuyển sinh chính của trường. Do trường tuyển sinh trên phạm vi cả nước, nhưng trong bối cảnh cả nước đang cùng nhau phòng, chống dịch Covid-19, một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội, đã gây khó khăn không nhỏ cho việc tuyển sinh. Hiện tại, nhiều sinh viên có nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào các ngành của trường, sau khi đã có kết quả trúng tuyển các em không thể đến trường để hoàn thành hồ sơ, thủ tục nhập học theo quy định. Dự kiến ngày 4-10 tới, trường sẽ tập trung sinh viên khóa mới tuyển sinh năm 2021, để sinh hoạt đầu khóa và chuẩn bị nhập học, dự báo sẽ có nhiều sinh viên không thể đến được. Năm 2021, Trường Đại học Võ Trường Toản, tuyển sinh 5 ngành đào tạo trình độ đại học, hệ chính quy.

Đối những trường cao đẳng, muốn có sinh viên phải đẩy mạnh công tác tư vấn đặc biệt là tư vấn trực tiếp. Ông Thái Quốc Phong, quyền Trưởng phòng Đào tạo và Công tác học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Luật miền Nam, tâm sự: “Tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến vẫn là hình thức tuyển sinh chính của trường hiện tại. Tuy nhiên, chỉ bằng hình thức này thì mang lại hiệu quả chưa cao, bởi hiện nay vẫn còn một số phụ huynh có tâm lý chưa muốn cho con đi học do lo ngại dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số em khó khăn cũng chưa thể tiếp cận được với ứng dụng công nghệ thông tin. Do vậy, chỉ áp dụng hình thức tư vấn, vận động trực tuyến sẽ rất khó để hoàn thành chỉ tiêu”.

Tính đến thời điểm hiện nay, Trường Cao đẳng Luật miền Nam đã tuyển sinh được 56 học viên cho các lớp trung cấp luật. Năm 2021, trường đã chính thức đưa vào tuyển sinh 2 ngành mới do trường đào tạo ở trình độ cao đẳng gồm: ngành pháp luật về quản lý hành chính công và ngành dịch vụ pháp lý, với khoảng 200 chỉ tiêu.

Tuyển sinh tới đâu, học tới đó

Theo kế hoạch, ngày 4-10 tới đây, các trường cao đẳng, đại học sẽ chính thức bước vào năm học mới, vì vậy đối với số sinh viên đã tuyển sinh được, các trường đang tiến hành sắp lớp, sẵn sàng “nhập cuộc” cho năm học mới. Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, chia sẻ: “Trường đã tuyển sinh được hơn 300 học viên, sinh viên ở các ngành thuộc trình độ trung cấp, cao đẳng. Cụ thể, được 9 lớp cao đẳng và 3 lớp trung cấp. Nhằm đảm bảo kế hoạch năm học, trường đã tiến hành phân lớp, bố trí cán bộ, giảng viên phụ trách từng lớp để liên hệ các em, phổ biến những thông tin cần thiết trước ngày vào học chính thức”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tuyển sinh các lớp ở trình độ trung cấp của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang gặp khó hơn mọi năm. Bởi các lớp trung cấp đa phần, sẽ tuyển sinh chủ yếu các em học sinh vừa tốt nghiệp THCS. Do các em còn nhỏ, nên hiện nhiều phụ huynh có tâm lý e ngại cho các em đến trường trong thời điểm dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời điểm hiện tại, cũng như thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Năm học 2021-2022, nhà trường sẽ tiến hành dạy trực tuyến, cho đến khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, học sinh, sinh viên được cho phép đi lại, mới tính đến học trực tiếp.

Khó khăn trong công tác tuyển sinh đã tác động không nhỏ đến chiến lược, quy mô đào tạo của các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục khó khăn trong công tác tuyển sinh ở các trường hiện nay, thì chỉ riêng các trường “đơn thương độc mã” sẽ rất khó, cần sự phối hợp liên kết đi vào chiều sâu, nhưng phối hợp ra sao thì chính các trường đại học, cao đẳng phải có sự chủ động...

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>