Trường học tăng cường phòng dịch Covid-19

04/05/2023 | 07:10 GMT+7

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên trước nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, các trường chủ động nâng cao biện pháp phòng dịch, sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả, nhất là sau kỳ nghỉ lễ dài.

Khuyến khích học sinh đeo khẩu trang, sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách… được các trường học triển khai áp dụng phòng dịch Covid-19.

Không chủ quan, lấy phòng ngừa là chính

Trang bị thêm xà phòng tại các bồn rửa tay quanh sân trường, mỗi lớp học bố trí 1 chai dung dịch sát khuẩn, 1 bịt khẩu trang dự phòng, nhắc nhở học sinh đến trường đeo khẩu trang…, ông Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Sau nghỉ lễ 30-4, vào học là thời điểm kiểm tra chất lượng học kỳ II của học sinh nên nhà trường sẽ khởi động, bố trí lại các thiết bị sát khuẩn tay tự động, nhắc nhở học sinh đến trường học đảm bảo khoảng cách an toàn, không tụ tập đông. Rà soát vận động học sinh chưa tiêm vắc-xin đi tiêm để phòng chống dịch an toàn, bảo vệ sức khỏe cho bản thân”.   

Bà Trương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hàng ngày, trường đều thực hiện vệ sinh, phòng lớp, từng khu vực hành lang, cầu thang, lớp học… trước khi đón trẻ vào lớp và sau khi các bé ra về. Mỗi tuần, trường đều thực hiện tổng vệ sinh, rửa đồ chơi… bằng dung dịch cloramin B một lần. Tất cả giáo viên trường sẽ đeo khẩu trang, giáo viên luôn nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay, khuyến khích phụ huynh đưa rước trẻ mang khẩu trang khi đến trường”.

Lấy việc nâng cao ý thức tự giác, để học sinh hiểu, tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước các nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 được xem là cần thiết nhất. Em Trần Sáng Đường, học sinh lớp 12T11, Trường THPT Long Mỹ, bộc bạch: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp ngay gần đến kỳ thi tốt nghiệp rồi nên dịp nghỉ lễ, em không đi chơi, không tụ tập đông người, để tránh các nguy cơ lây nhiễm bệnh. Thầy cô cũng đã phổ biến và thường xuyên nhắc nhở chúng em đeo khẩu trang, giữa khoảng cách, thực hiện tốt “2K”. Không dám chủ quan, giữ gìn sức khỏe cho bản thân, em sẽ ôn tập chất lượng, an toàn trước kỳ thi quan trọng sắp đến”.

Ứng phó kịp thời trước các tình huống

 Lên kế hoạch, dự trù trước tình huống bất ngờ khi học sinh, giáo viên bị nhiễm bệnh, ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Quan trọng hiện nay là ổn định tâm lý, tạo không gian học tập thoải mái, nhẹ nhàng để học sinh yên tâm học tập, không lo lắng thái quá. Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống khi có giáo viên, học sinh bị nhiễm bệnh Covid-19, đã có nhiều kịch bản được diễn tập trong các đợt dịch trước đó nên không quá lúng túng. Trường hợp nếu số lượng học sinh hoặc giáo viên trường bị bệnh nhiều thì việc chuyển lớp đó sang học trực tuyến, khoanh vùng ở từng lớp học, phạm vi nhỏ là cần thiết. Học sinh, giáo viên quen thuộc việc học trực tuyến qua các phần mềm nên tôi tin việc học sẽ nhẹ nhàng, không áp lực, an toàn”.

Thời điểm này, học sinh lớp 9 và lớp 12 bắt tay vào ôn thi chuẩn bị cho tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT, các khối lớp khác thì kiểm tra học kỳ II nên ngay khi có thông tin dịch bệnh bùng phát trở lại, nhà trường đã kết hợp với y tế địa phương cung cấp thông tin, cách phòng chống dịch bệnh kịp thời. Cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho biết: “Công tác phòng chống dịch bệnh đã được trường chúng tôi thực hiện ngay khi có thông tin dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trở lại. Tôi xác định không chủ quan lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là sau dịp nghỉ lễ kéo dài. Hệ thống học online tôi chuẩn bị sẵn sàng để khởi động khi cần thiết. Ban Giám hiệu trường đã thông tin rộng rãi đến phụ huynh, học sinh về tình hình dịch bệnh để cùng phối hợp phòng chống dịch bệnh”.

Mỗi ngày trên chương trình phát thanh măng non các trường học đều tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng dịch. Các trường bố trí đội thanh niên tình nguyện, đội xung kích phối hợp với giáo viên tăng cường nhắc nhở, theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe học sinh, kịp thời phát hiện, linh hoạt trong xử lý các tình huống khi học sinh, giáo viên có biểu hiện sức khỏe bất thường, nghi nhiễm Covid-19, test nhanh để cách ly, phối hợp với ngành y tế điều trị bệnh kịp thời, an toàn. Ngoài ra, tăng cường bổ sung thêm thiết bị, cơ số thuốc, nhân viên y tế trường học cũng được tập huấn lại các biện pháp phòng dịch…

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 559 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh theo hướng dẫn của ngành y tế, khuyến khích học sinh đeo khẩu trang khi tới trường học và tuyên truyền cho học sinh tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng thời gian theo quy định…

Linh hoạt, kịp thời, trách nhiệm, các trường học chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, đảm bảo sức khỏe học sinh, hoàn thành kế hoạch năm học và chuẩn bị các điều kiện an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bà Phạm Thị Mỹ Linh, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu cụ thể từng phần việc, các cơ sở giáo dục trong tỉnh cần thực hiện. Không chủ quan trước diễn biến dịch bệnh, tuy nhiên phụ huynh, học sinh, nhà trường cũng không quá hoang mang, lo lắng thái quá vì đa số học sinh, giáo viên đều tiêm chủng ít nhất 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19. Quan trọng thời điểm này là các trường tuyên truyền, thực hiện tốt thông điệp “2K” (khẩu trang, khử khuẩn) và tầm soát các trường hợp nghi ngờ”.

Không để dịch lây lan trong trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục trong tỉnh chủ động xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả đối với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường truyền thông phòng ngừa dịch bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của trẻ em, học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo các thành viên trong nhà trường thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch. Rà soát, lập danh sách và phối hợp với cơ quan y tế tại địa phương để thực hiện việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, học sinh; phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời ngăn chặn, không để dịch lây lan trong trường học…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>