Trao gửi niềm tin và cơ hội

08/10/2021 | 08:22 GMT+7

“Mẹ ơi, con được tặng điện thoại thông minh, có sim kết nối mạng để học trực tuyến. Con và các em được học trực tuyến rồi”. Lời ríu rít vui mừng đó là của em Thị Thúy Ngọc, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ với mẹ khi vừa được trao học bổng, điện thoại...

Em Thị Thúy Ngọc, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Có điện thoại mới, hai chị em con được học trực tuyến ở nhà rồi!”.

“Có điện thoại mới, con tui khỏi đi học ké”

Không giấu sự vui mừng, bà Thị Tuyền, ở ấp 6, xã Lương Nghĩa, mẹ em Thị Thúy Ngọc, chia sẻ: “Con tui vui một, thì tôi vui mười. Nhà nghèo, chỉ có 1 chiếc điện thoại trắng đen để hai vợ chồng liên lạc khi ai thuê mướn. Mấy bữa nay, con gái lớn học trên điện thoại gì đó, mà cái điện thoại đó đâu có học được đâu à. Có điện thoại mới các con khỏi đi học ké, mưa gió gì ở nhà cũng học được”. Chưa nói dứt lời đôi mắt bà Tuyền rưng rưng bởi niềm hạnh phúc dâng trào.

Gia đình bà Thị Tuyền có 3 người con đang trong độ tuổi đến trường. 2 con nhỏ học lớp 3, lớp 4 và con gái lớn là em Thị Thúy Ngọc. Nhà không có ruộng đất, vợ chồng bà đi làm thuê, làm mướn cho người ta. Dịch bệnh ập đến đưa thu nhập của cả nhà về con số 0 nên việc mua điện thoại cho con học trực tuyến là điều không thể.

Lên ngay kế hoạch học tập cho cả mình và 2 em với chiếc điện thoại chở cả ước mơ này, em Ngọc bộc bạch: “Lịch học của em vào buổi chiều, buổi sáng em sẽ chỉ cho 2 em nhỏ của em kết nối với thầy cô để học tập trực tuyến. Chị em chúng em sẽ sử dụng chiếc điện thoại này hiệu quả, hỗ trợ nhau học tập. Giờ mưa bão tụi em cũng ở nhà học được, không nghỉ buổi nào hết”.

Phấn khởi khi lần đầu tiên được học trực tuyến cùng thầy cô và các bạn qua chiếc điện thoại thông minh, em Nguyễn Văn Định, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Xà Phiên, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Buổi học trực tuyến của em vô cùng thú vị và hấp dẫn. Tuy em học chậm hơn các bạn 2 tuần nhưng em sẽ cố gắng, nỗ lực để bắt kịp chương trình. Thầy cô cũng đã kết nối em vào group học tập và gửu tài liệu học tập cho em. Với em, đây chính là món quà ý nghĩa và quý nhất”.

Nhận được sự quan tâm kịp thời từ nhà trường, 20 học sinh nghèo hiếu học thuộc xã Lương Nghĩa và xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ được nhận học bổng Chương trình “Vì em hiếu học” năm học 2021-2022, do Viettel Hậu Giang tài trợ. Đây là niềm tin, động lực để các em vươn lên học tốt.

Trao cơ hội học tập cho em

Chương trình “Vì em hiếu học” do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam triển khai từ năm 2014, với cam kết triển khai trong 10 năm. Sau 7 năm triển khai (2014-2020), chương trình đã thực hiện trao hơn 170.000 suất học bổng cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, với tổng giá trị hơn 170 tỉ đồng.

Ông Trương Văn Việt, Phó Giám đốc Viettel Hậu Giang, cho biết: “Năm hỗ trợ thứ 8 này, mỗi suất học bổng từ chương trình trao cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi đã được tăng lên gấp đôi (từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng). Lúc đầu, chúng tôi dự tính sẽ trao tặng xe đạp cho các em. Tuy nhiên, để phòng dịch Covid-19 an toàn, học sinh “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học” thì chúng tôi nghĩ hỗ trợ cần thiết là thiết bị học tập trực tuyến. Vì thế đã chuyển qua trao tặng điện thoại thông minh cho học sinh. Với mong muốn tạo điều kiện tốt hơn cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, thích ứng để học tập trong mọi hoàn cảnh dịch bệnh”.

Để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh học sinh trong việc kết nối học tập thông qua các phần mềm ứng dụng có kết nối mạng, Viettel Hậu Giang còn tặng gói cước data miễn phí trong 1 năm để 20 học sinh được nhận học bổng sử dụng học tập trực tuyến đạt hiệu quả hơn.

Ghi nhận sự thiết thực, ý nghĩa của chương trình trao học bổng “Vì em hiếu học”, ông Hà Minh Nhựt, Hiệu trưởng Trường THCS Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cho biết: “Nhà trường có 5/15 học sinh không có thiết bị học trực tuyến vừa được nhận học bổng hỗ trợ từ chương trình “Vì em hiếu học”. 5 suất học bổng hỗ trợ là 5 chiếc điện thoại thông minh, có kết nối mạng miễn phí đã giúp các em thêm cơ hội học thuận tiện, phòng chống dịch Covid-19 an toàn”.

Năm học 2021-2022 bắt đầu trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Hậu Giang đã phải tổ chức khai giảng và bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến và qua truyền hình. Tuy nhiên, khó khăn, thiếu thốn trang thiết bị học tập, nhất là với các em học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là thực trạng đang diễn ra tại nhiều trường học. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Toàn tỉnh có hơn 60.000 học sinh chưa có thiết bị học tập trực tuyến. Chương trình học bổng “Vì em hiếu học” năm học 2021-2022 do Viettel Hậu Giang tài trợ đã kịp thời động viên, tạo thêm cơ hội học tập cho học sinh nghèo hiếu học. Tôi mong rằng, những hoạt động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như thế này sẽ tiếp tục được nhân rộng, để tất cả các học sinh có cơ hội được học tập trong mọi hoàn cảnh, để mỗi em được tự tin vươn đến tương lai bằng con đường học vấn”.

Với phương châm “trong bất cứ hoàn cảnh nào, không để học sinh bị bỏ lại phía sau”, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, các trường học đã và đang chủ động tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh từng học sinh và tìm các nguồn vận động từ các đơn vị, mạnh thường quân, nhà hảo tâm… để kịp thời hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thiết bị tham gia học trực tuyến hiệu quả, an toàn, chất lượng.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>