Tinh thần học tập suốt đời trong thời 4.0

13/10/2021 | 20:11 GMT+7

Tập trung vào chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời mong muốn nâng cao hơn tinh thần tự học trong thời đại 4.0.

Bà Lê Thị Hòa ở phường V, thành  phố Vị Thanh cùng cháu gái học tập online.

Thay đổi cách tổ chức, tuyên truyền

Ông Phan Văn Nhớ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh, chúng tôi đã linh động phối hợp Hội Khuyến học thành phố và các xã, phường tổ chức khai mạc bằng hình thức trực tuyến vào ngày 9-10 vừa qua. Bằng hình thức này cũng là thêm 1 cơ hội để chúng tôi đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục, chủ động giới thiệu với mọi người, mọi lứa tuổi về việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong tuyên truyền, giáo dục và trong học tập”.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 7-10, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên các địa phương đã lùi thời gian, tổ chức trễ hơn. Với thông điệp được nhấn mạnh là: Chỉ cần muốn học, mọi người có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm, học tập suốt đời.

Thành phố Vị Thanh là địa phương duy nhất của tỉnh tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021” bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm Google Meet. Điểm cầu chính được đặt tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, các điểm cầu phụ được đặt tại một số điểm trường học thuộc các xã, phường trong thành phố. Sau lễ khai mạc, các loa phát thanh ở cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân hiểu và cùng chung tay thực hiện.

Ông Trương Minh Tân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Cách làm trực tuyến này là cơ hội để nhà trường linh động, đa dạng các hình thức tuyên truyền học tập suốt đời trong giáo viên và học sinh. Giáo viên trường đang kết hợp vừa dạy trực tuyến, vừa học tập các trang web trên mạng để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy phù hợp theo tâm lý lứa tuổi học sinh”. 

Thành phố Vị Thanh có trên 14.800 gia đình học tập, 24 dòng họ học tập, 43 cộng đồng học tập và 72 đơn vị học tập được công nhận.

Trao cơ hội, tạo động lực học tập suốt đời

Ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Không tổ chức trực tiếp Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời như mọi năm được để đảm bảo an toàn dịch bệnh thì chúng tôi tăng cường treo thêm băng rôn, khẩu hiệu tại các nơi công cộng, trường học, đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền trong học sinh và giáo viên thông qua các group zalo, facebook, qua đài truyền thanh, qua các trưởng ấp, khu vực… Mình làm đa dạng các hình thức làm sao để mọi người cùng học tập. Để cùng trao nhau cơ hội, tạo điều kiện học tập suốt đời cho mỗi người”.

Do thời điểm này học sinh đang nghỉ học, nên nhà trường linh động đến tận nhà trao tận tay học sinh. Tổng Quỹ khuyến học khuyến tài được Hội Khuyến học huyện vận động từ đầu năm học đến nay hơn 800 triệu đồng. Qua đó, đã trao hơn 140 suất học bổng, hơn 20 xe đạp, trên 43.500 quyển tập, hơn 290 bộ sách giáo khoa...

 Tập trung tuyên truyền sâu, thiết thực chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thị, thành phố, trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phù hợp, an toàn trong tình hình dịch bệnh để giới thiệu đến người dân.

Các hoạt động có cả trực tuyến và trực tiếp bổ ích như: đẩy mạnh ứng dung công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện ở nhà trường. Thư viện các xã, phường, thị trấn mở cửa để người dân đến tìm đọc, khai thác những thông tin hữu ích qua mạng internet phục vụ đời sống; tư vấn khuyến học, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tăng cường công tác huy động học sinh ra lớp, vận động học sinh bỏ học ra lớp phổ cập, các lớp học nghề...

Ông Lê Văn Mai, Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Hưởng ứng tuần lễ này, chúng tôi cũng vừa tổ chức khai giảng các lớp kỹ thuật may, lớp kỹ thuật xây dựng; phối hợp triển khai các chương trình khuyến nông, khuyến ngư. Liên kết với các ngành mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trực tuyến cho nông dân về cây giống, con giống, phòng chống sâu bệnh, hạn chế dùng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học để tăng năng suất, tăng thu nhập nâng cao đời sống nhân dân...”.

Cầm trên tay chiếc điện thoại để xem cách giáo viên hướng dẫn học sinh học online, bà Lê Thị Hòa, 60 tuổi ở khu vực 3, phường V, thành  phố Vị Thanh, cho biết: “Từ khi cháu ngoại học trực tuyến, tôi cũng bắt đầu khai thác chiếc điện thoại thông minh để học hỏi kinh nghiệm dạy cháu. Tôi cũng theo dõi các kênh có giáo viên hướng dẫn kỹ năng dạy trẻ học bài. Nhờ đó, tôi và cháu ngoại học online không áp lực lắm. Sử dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, tôi bổ sung được nhiều kinh nghiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cháu ngoan, học tốt”.

Hiệu quả rõ nét khi khai thác các tính năng vượt trội của công nghệ số là điều không thể phủ nhận. Hoạt động không chỉ góp phần đẩy mạnh hiệu quả công việc, giúp mỗi người học và khai thác hiệu quả thiết bị học tập hiện đại trong thời gian chưa thể tập trung đông như hiện nay.

Ông Trương Văn Kính, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, năm nay tỉnh không tổ chức lễ phát động chung như mọi năm mà tùy theo điều kiện thực tế, từng địa phương, đơn vị sẽ linh động phát động tuần lễ phù hợp, với đa dạng hình thức, nội dung thiết thực, hiệu quả. Điều này tạo cơ hội cho mọi lứa tuổi, nhất là người lớn tuổi tham gia học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>