Tín hiệu vui từ kết quả học kỳ I

31/01/2023 | 08:40 GMT+7

Kết thúc học kỳ I năm học 2022-2023, kết quả giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu kém. Từ nền tảng này, sang học kỳ II, các trường tập trung nâng chất toàn diện.

Giáo viên các trường luôn quan tâm hỗ trợ, tạo động lực để học sinh học tập tốt hơn, nhất là học kỳ II này.

Đòn bẩy nâng cao chất lượng giáo dục

Trần Trung Kiên, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Kết thúc học kỳ I em xếp loại giỏi, được nhận giấy khen và thưởng tập. Em rất vui khi mình giữ vững thành tích học tập trong 9 năm học qua”.

Bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết: “So với học kỳ I năm học 2021-2022 phải học và kiểm tra trực tuyến để phòng dịch Covid-19, khó kiểm soát năng lực học thực sự của học sinh, thì năm nay chất lượng dạy học của nhà trường được củng cố. Tỷ lệ học sinh giỏi tuy không tăng nhưng giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu, không có học sinh xếp loại học lực kém, tăng tỷ lệ học sinh khá hơn 10%. Riêng khối lớp 6, lớp 7 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành ít”.

 Sơ kết học kỳ I năm học 2022-2023, trường có tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 72,26%, 57 học sinh đạt giải các hội thi, cuộc thi cấp thành phố, tỉnh và cấp quốc gia, 19 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, tăng 15 giáo viên dạy giỏi so với cùng kỳ năm học trước. Để giữ vững thành tích, luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” cấp THCS, học kỳ II này trường tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, hoạt động trải nghiệm phù hợp, rèn luyện, tạo động lực nâng cao hơn tính tự học của học sinh, thực hiện mô hình đôi bạn cùng tiến, duy trì và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia. “Khó khăn của trường là thiếu phòng học nên khó tổ chức phụ đạo trái buổi cho học sinh yếu, giải pháp của trường là tập trung vào dạy đến đâu, giáo viên ôn chắc đến đó, quan tâm hỗ trợ, phụ đạo theo từng đối tượng học sinh ngay tại lớp học, tuy mất nhiều thời gian, giáo viên cực hơn nhưng sẽ làm được”, bà Liên cho biết thêm.

Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ học hành, em Nguyễn Anh Thi, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Em đang nỗ lực học tốt hơn, để thi đậu vào ngành công nghệ thông tin. Học kỳ II này em sẽ tập trung nhiều cho các môn khoa học tự nhiên, dành thời gian rèn luyện kỹ năng làm bài tập trắc nghiệm tốt, cố gắng đạt điểm cao như học kỳ I để dễ dàng xét tuyển vào đại học”. Giữ vững thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi, vừa qua em Thi cùng bạn học đã xuất sắc đạt giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật và Ngày hội STEM cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022-2023, với dự án “Ứng dụng phương pháp tạo ẩm bằng sóng siêu âm trong sản xuất rau mầm khí canh không giá thể”. Đây là kết quả tạo sự khích lệ, giúp em học giỏi hơn, định hình tốt để em chọn ngành nghề tương lai theo năng lực. 

“Dạy đến đâu, chắc đến đó”

Được đánh giá là trường có chất lượng dạy học tốt, THPT chuyên Vị Thanh có nhiều kế hoạch cho học kỳ II. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Học kỳ I này, trường tăng được gần 2% học sinh khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh trung bình, trường không có học sinh yếu kém. Để nâng cao chất lượng trong học kỳ II, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, xây dựng “Nguồn học liệu mở”, với những dạng câu hỏi, bài tập, giáo án, tài liệu tham khảo, tư liệu dạy học trên website với nhiều nội dung phong phú và tài nguyên hỗ trợ học sinh và giáo viên trong công tác dạy và học”.

Trường cũng sẽ tăng cường giáo dục STEM, dạy học gắn liền với các hoạt động thực tế cho học sinh, mở rộng thu hút học sinh tham gia câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ học tốt tiếng Anh, ôn thi học sinh giỏi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT hiệu quả nhất... Em Nguyễn Gia Bảo, học sinh lớp 10H, bộc bạch: “Em đã học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được một học kỳ, tuy lúc đầu có bỡ ngỡ, có nhiều môn học mới nhưng em thấy học không khó lắm, rất thú vị, rèn kỹ năng tốt. Học kỳ II em sẽ nỗ lực học tập, phấn đấu đạt học sinh giỏi toàn diện”.

Năm học này được xem là nền tảng quan trọng để mỗi giáo viên củng cố, bổ trợ lại kiến thức, kỹ năng toàn diện cho học sinh học tốt, nề nếp hơn. Thầy Lê Thành Nhân, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A2, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy là cách tôi tạo tính hấp dẫn và thu hút các em trong mỗi tiết học. Quan trọng là giáo viên gần gũi, động viên học sinh học tập nhiều hơn. Khen thưởng khích lệ đúng lúc sẽ giúp các em ham học và học tập tích cực hơn, để các em có điều kiện bộc lộ khả năng tư duy của mình”. Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Kim Đồng triển khai thực hiện mô hình mới “Trò chơi toán học cho học sinh”.

Việc các trường xây dựng mô hình mới, đầu tư nâng cao chất lượng hiệu quả của các mô hình học tập đã thực hiện đã góp phần nâng cao hơn chất lượng dạy và học ở từng trường. Với phương châm “Dạy đến đâu, chắc đến đó”, không khí học tập ở các cấp học đã sôi nổi hơn, hứa hẹn một học kỳ mới sẽ chất lượng hơn.

Chất lượng giáo dục là mục tiêu quan trọng hàng đầu

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Tỷ lệ học sinh giỏi không tăng nhiều, một số trường có chiều hướng giảm nhẹ nhưng tăng nhiều tỷ lệ học sinh khá, giảm tỷ lệ học sinh trung bình, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm. Học kỳ I thường việc đánh giá của giáo viên khá khó, mục đích là để các em ý thức và tập trung nhiều hơn trong học tập. Học kỳ II này, nhiệm vu trọng tâm các trường tập trung là: tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, học sinh bỏ học… Chất lượng giáo dục phải là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Chương trình, các phong trào, các hoạt động giáo dục đều tập trung vào nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>