Tiết học đầu xuân !

07/02/2022 | 20:29 GMT+7

Học sinh cấp THPT đã trở lại trường học tập trực tiếp. Không khí ngày học đầu xuân trực tiếp đầy hân hoan và phấn khởi, an toàn phòng dịch Covid-19 được đảm bảo.

Giờ học đầu xuân của cô và trò Trường THPT Vị Thanh.

Học tập nghiêm túc

Hào hứng khi được học tập cùng bạn bè trực tiếp ngay những ngày đầu xuân mới, em Nguyễn Thiên Ngân, học sinh lớp 12CB5, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em lên kế hoạch học tập tốt hơn để giữ vững thành tích học sinh giỏi của mình, tận dụng thời gian học trực tiếp này để nắm vững kiến thức thầy cô truyền dạy”.

Tự tin, nhanh nhẹn, hào hứng với các động tác khỏe khoắn trong tiết học thể dục, Trần Lâm Mỹ Phương, học sinh lớp 10A2, Trường THPT Vị Thanh, thổ lộ: “Sáng nay, em tranh thủ thức dậy sớm, để bắt đầu ngày học đầu năm mới, không quên mang theo một vài khẩu trang, bình nước lọc. Tự bảo vệ sức khỏe, phòng dịch an toàn sẽ giúp em thoải mái hơn trong học tập, về nhà cha mẹ cũng an tâm”.

Đeo khẩu trang nghiêm túc, không đùa giỡn, chăm chú nghe giáo viên hướng dẫn bài… là hình ảnh ghi nhận được từ học sinh khối THPT ở các trường. Các trường đã thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch an toàn trong nhà trường, nhằm đảm bảo sĩ số lớp sau đợt nghỉ dài. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi chủ động làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh phòng lớp, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay... cho học sinh trước khi vào lớp học. Để tránh tạo tâm lý lo lắng, áp lực khi chuyển sang học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến tại nhà, trường linh động sắp xếp thời gian biểu phù hợp, chỉ 50% học buổi sáng, 50% lớp còn lại học buổi chiều, bố trí các tiết học thể dục vận động phù hợp”.

Trường THPT Vị Thanh có hơn 1.300 học sinh. Trong ngày học đầu tiên, có trên 96% học sinh đến trường học tập trực tiếp, khoảng 4% vắng, trong đó một số em do đang điều trị bệnh Covid-19, đang cách ly y tế tại nhà, một số em về quê chưa lên...

Bên cạnh việc nhắc nhở học sinh đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang, không tập trung đông, các trường học cũng tạm thời không tổ hoạt động căn tin, chuẩn bị đầy đủ bộ kit test nhanh SARS-CoV-2, phòng cách ly y tế... để sẵn sàng các tình huống nếu có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong nhà trường.

An toàn phòng dịch, không chủ quan, lơ là

Là Trường THPT có tỷ lệ học sinh trở lại trường cao nhất tỉnh với tỷ lệ gần 99%, Trường THPT Nguyễn Minh Quang (thành phố Ngã Bảy), đã có nhiều giải pháp trong việc huy động học sinh trở lại trường học tập trực tiếp. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh quản lý tốt sức khỏe các em. Cho học sinh khai báo y tế, nhắc nhở các em thời gian trở lại trường học tập trực tiếp và khuyên học sinh không đi chơi xa để phòng dịch Covid-19”. Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ tết, trường quan tâm theo sát tình hình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em có cha mẹ đi làm ăn xa, để kịp thời động viên, hỗ trợ về vật chất và tinh thần, giúp các em yên tâm đi học lại.

Duy trì, ổn định nề nếp học tập là giải pháp mà các nhà trường đang tập trung hỗ trợ học sinh sau khi trở lại trường học tập. Cô Võ Thị Thanh Phương, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Vị Thanh, bày tỏ: “Quan trọng là giáo viên phải rèn lại cho học sinh nề nếp học tập, đi học đúng giờ, tuân thủ nghiêm các quy định trường lớp. Học tập khi đã đi vào nề nếp thì các em sẽ chủ động và ý thức được việc học của mình tốt hơn”.

Sau tết, trở lại trường học tập trực tiếp không chỉ là niềm vui của các em học sinh mà còn là niềm vui của rất nhiều phụ huynh, thầy, cô giáo khi tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt. Ông Phạm Tấn Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú (thị xã Long Mỹ), cho biết: “Hôm nay, trở lại học trực tiếp nhưng trường vẫn còn nhiều em vắng. Tôi mong phụ huynh hãy tin và yên tâm cho con em đến trường học tập trực tiếp. Nhà trường đã rất kỹ lưỡng và áp dụng rất bài bản, chu đáo các biện pháp phòng chống dịch bệnh, với ưu tiên cao nhất là đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh”.           

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Về cơ bản, học sinh các trường đã trở lại học trực tiếp tương đối đông đủ, tình hình trường lớp ổn định, không khí học tập nghiêm túc. Tết này học sinh toàn tỉnh chấp hành tốt các quy định, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. Các trường quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên, vận động các em yên tâm đến trường, đến lớp”.

Sau những ngày vui xuân đón Tết Nguyên đán vui vẻ cùng gia đình, các em học sinh đã trở lại trường. Không khí học tập nghiêm túc, khẩn trương là những tín hiệu đáng mừng của ngành giáo dục trong năm mới!

Trên 94% học sinh khối THPT đã trở lại trường học trực tiếp

Sáng ngày 7-2, học sinh khối THPT đã trở lại trường học trực tiếp. Học sinh được bố trí học 1 buổi/ngày, được phân luồng phù hợp để tránh tập trung đông, đảm bảo giãn cách. Mỗi lớp học nhà trường bố trí nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, nhắc nhở học sinh tuân thủ “5K”. Các trường bố trí máy đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế, học sinh thông báo tình hình sức khỏe trước khi vào trường… Ngày học đầu tiên, các trường không tổ chức sinh hoạt dưới cờ, học sinh vào ngay lớp học, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh các biện pháp tự phòng ngừa, phương án xử lý tình huống đúng quy định nếu có trường hợp ho, sốt, khó thở hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19…

Có trên 94% học sinh trở lại trường học trực tiếp, số còn lại chưa đến học trực tiếp là học sinh bị F0, F1, học sinh chưa tiêm ngừa đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và một số ít em do phụ huynh chưa yên tâm cho con đến trường…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>