Tích hợp công nghệ để cải tiến đồ dùng dạy học

23/02/2022 | 09:06 GMT+7

Thầy Lê Thanh Liêm, giáo viên dạy vật lý Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam (huyện Châu Thành A), đã thực hiện công trình “Tích hợp công nghệ vào cải tiến đồ dùng dành cho học tập cấp THCS theo định hướng đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018”, giúp hỗ trợ tốt trong dạy học.

Thầy Liêm hướng dẫn học sinh sử dụng một số đồ dùng dạy học đã được cải tiến trong công trình của mình.

Nghiên cứu để hỗ trợ tốt việc dạy học

Thầy Liêm chia sẻ: “Mỗi năm tham gia thi khoa học kỹ thuật hay tin học trẻ là mỗi lần tôi góp nhặt một cách cải tiến đồ dùng. Khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chính thức áp dụng cho cấp tiểu học thì từ ý tưởng tôi đã bắt tay vào thực hiện khoảng 3 năm nay. Mới đầu làm có vẻ như dễ, nhưng chỉ khi áp dụng vào thực tế tiết dạy, cụ thể là việc cải tiến đồ dùng dạy học tiện ích phù hợp theo chương trình mới khó rất nhiều”.

Thầy được sự hỗ trợ tích cực của các giáo viên bộ môn trong tổ vật lý - công nghệ. Mỗi ý kiến phản hồi, góp ý tổng hợp từ các khó khăn do thiếu thiết bị giảng dạy, thiếu đồ dùng, hóa chất thực hành thí nghiệm… từ đồng nghiệp và cả học sinh, đã giúp thầy hình thành công trình và thực hiện rất hiệu quả.

Công trình “Tích hợp công nghệ vào cải tiến đồ dùng dành cho học tập cấp THCS theo định hướng đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018” được áp dụng thực tế giảng dạy từ năm học 2018- 2019, bắt đầu từ bài học chuyển hóa nước cất. Em Trần Minh Thi, học sinh lớp 8A5, chia sẻ: “Khi thực hành thí nghiệm đo nhiệt độ bằng nhiệt kế thủy tinh, nó rất dễ vỡ, trong nhiệt kế thủy tinh có thủy ngân rất độc nên thầy thường xuyên nhắc nhở chúng em cẩn thận. Vài lần bất cẩn, lớp em làm vỡ nhiệt kế. Em đã đến gặp thầy, ý kiến thầy cải tiến thiết bị đo nhiệt độ phòng thí nghiệm bằng hóa chất khác, an toàn hơn”.

Thầy Liêm thổ lộ: “Học sinh cho mình ý tưởng cải tiến đồ dùng dạy học rất nhiều. Chính các em nhận biết rõ mình gặp khó khăn gì khi học tập và cần thầy cô hỗ trợ, trang bị thêm thiết bị, đổi mới giảng như thế nào để các em phát huy tốt năng lực bản thân. Nhất làm giảm đến mức thấp nhất những nguy hiểm khi trực tiếp thực hành thí nghiệm tác dụng hóa học trong các môn học”.

Công trình phát huy năng lực học tập cho học sinh, ý thức tự học, ham học của các em. Ngoài ra, nhanh chóng bắt kịp xu hướng dạy học hiện đại theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, chính thức áp dụng đối với học sinh lớp 6 năm học 2021-2022.

Công trình tích hợp của nhiều dự án, sản phẩm tiện ích

Công trình “Tích hợp công nghệ vào cải tiến đồ dùng dành cho học tập cấp THCS theo định hướng đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018” là sự tích hợp của gần 10 dự án, sản phẩm khoa học thực tế mà thầy Liêm đã thực hiện trước đó. Trong đó, có nhiều dự án, sản phẩm đã vinh dự giành được nhiều giải thưởng ý nghĩa trên đấu trường nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Chẳng hạn như dự án: Đo nhiệt độ đa năng đa kết nối” đạt giải khuyến khích cấp quốc gia năm 2020-2021; “Bộ giá quang học ứng dụng công nghệ IOT”, giải khuyến khích quốc gia năm học 2018-2019…

Tính tiện ích của công trình là tận dụng được đa số nguyên, vật liệu tái chế, dễ tìm, góp phần vào việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Mô hình giúp học sinh dễ dàng hình dung các kiến thức cơ bản đã học trong thực tế ngay trên lớp học. Công trình của thầy có cả trang web hỗ trợ, có tài liệu tham khảo, hướng dẫn cách chọn linh kiện, vật liệu phù hợp theo từng môn học, có cả clip chia sẻ cách thức cải tiến đồ dùng dạy học như: bộ giá quang học ứng dụng công nghệ, thiết bị trộn màu ánh sáng, bộ thí nghiệm lực nén… rất cụ thể. Thầy Tôn Phước Nguyên, giáo viên của trường, chia sẻ: “Tôi xem trang web và học hỏi kinh nghiệm rất nhiều. Điểm khó của công trình là sự liên kết và cải tiến đồ dùng, hiểu rõ quy trình để tạo ra sản phẩm phù hợp theo đặc thù bộ môn, giá thành khá thấp. Tôi đánh giá cao ở tính phù hợp, sáng tạo”.

Công trình được nhiều học sinh, giáo viên ví von là “bách khoa toàn thư”. Em Trần Minh Tiến, học sinh lớp 8A9 của trường, chia sẻ: “Em thích ở công trình thầy là ở đó đồ dùng thí nghiệm cũ được thầy cải tiến thành thiết bị dạy học công nghệ mới, rất hiện đại. Kích thích em tò mò và muốn học thật giỏi để có thể sáng tạo ra sản phẩm có ích như thầy Liêm. Nhờ có trang web trong công trình mới của thầy mà em lóe lên nhiều ý tưởng hay và mạnh dạn tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022”.

Thầy Liêm chia sẻ: “Dự kiến sắp tới, sẽ cải tiến để liên kết cho cả cấp THPT nhằm tạo tính liên kết trong các cấp học. Sẽ quay và chia sẻ nhiều clip hơn nữa để có cơ hội học tập, chia sẻ, trao đổi kiến thức khoa học với tất cả đồng nghiệp cùng niềm đam mê”.

Được ghi vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam

 

Từ những hiệu quả mà Công trình “Tích hợp công nghệ vào cải tiến đồ dùng dành cho học tập cấp THCS theo định hướng đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018” mang lại đã vinh dự đạt giải ba cấp quốc gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16. Công trình cũng vinh dự được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cấp giấy chứng nhận công trình ghi vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>