Thêm sản phẩm phòng dịch hiệu quả từ học sinh lớp 8

20/07/2021 | 17:57 GMT+7

Em Lư Vĩnh Phúc, học sinh lớp 8, Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đã cho ra mắt Thiết bị đo thân nhiệt và sát khuẩn tay an toàn (tích hợp phần mềm Bluezone) với những tính năng mới. Trong mùa dịch, những nghiên cứu như thế này rất đáng khen ngợi, cần tạo điều kiện để ứng dụng trong cuộc sống.

Em Phúc giáo viên hướng dẫn vận hành thiết bị, dự kiến có giá thành 3 triệu đồng nếu được sản xuất.

4 chức năng được tích hợp, hạn chế tiếp xúc gần

Khác với các sản phẩm phòng, chống dịch đang có trên thị trường hiện nay, sáng kiến của Phúc có 4 chức năng góp phần thay thế các nhân viên y tế trực tại các chốt kiểm dịch phải tiếp xúc trực tiếp với người qua lại, khi có thể thực hiện như: đo thân nhiệt, phun dung dịch sát khuẩn tay và xịt toàn thân, quét mã QR code khai báo y tế điện tử. Toàn bộ quy trình chỉ diễn ra từ 5-10 giây, tất cả thao tác được thực hiện thông qua việc điều khiển từ xa bằng máy tính. “Ý tưởng của em bắt nguồn từ đợt dịch Covid-19 lần đầu tiên vào năm 2020, khi đó thấy việc tiếp xúc của lực lượng y tế tại các chợ, chốt kiểm dịch, trường học... để đo thân nhiệt, phun dung dịch sát khuẩn tay không an toàn. Từ đó, em mới suy nghĩ tại sao những công việc này mình không làm tự động, nhưng vẫn có giám sát từ xa”, Phúc chia sẻ.

Sau đó, em mang ý tưởng chia sẻ với thầy Trịnh Nghĩa Ái, giáo viên dạy tin học của trường, Phúc đã được thầy ủng hộ và hướng dẫn làm thiết bị. Sản phẩm ban đầu của Phúc ra đời với 3 tính năng là đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế điện tử... tất cả được điều khiển bằng công tắc từ xa, thông qua máy tính lưu dữ liệu, hình ảnh. Thiết bị ban đầu được thiết kế bằng các ống nhựa, trên đó có lắp máy đo thân nhiệt hồng ngoại, kết quả đo sẽ được hiển thị thông qua smart phone. Ngoài ra, trên thân thiết bị còn có vòi phun dung dịch sát khuẩn tay và mã QR code giúp người dân khai báo y tế điện tử nhanh chóng. Tuy nhiên, sau quá trình dùng thử nghiệm tại trường và một số nơi nhận thấy, nếu dùng smart phone để hiển thị kết quả đo thân nhiệt, thiết bị sẽ không duy trì hoạt động được lâu do mau hết pin. Vì vậy, thầy trò Phúc đã cải tiến một số chi tiết trên thiết bị để phù hợp với tình hình thực tế.

Thầy Trịnh Nghĩa Ái, người hướng dẫn Phúc thực hiện sản phẩm, tâm sự: “Do nhận thấy hiện nay ở các khu cách ly tập trung việc kiểm soát các trường hợp F0, F1... quá trình tiếp xúc để đo thân nhiệt hay phun xịt dung dịch sát khuẩn toàn thân cũng rất nguy hiểm. Khi cải tiến thiết bị thầy trò tôi đã tích hợp thêm các vòi phun sương, để có thể phun dung dịch sát khuẩn toàn thân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gắn thêm 1 webcam thay cho smart phone để nhận diện hình ảnh”.

Hiện thiết bị được tích hợp trên 1 chân đế chắc chắn, dễ dàng di chuyển và rất phù hợp đặt tại sảnh các công sở, cơ quan, khách sạn, chốt kiểm dịch, nơi có nhiều người qua lại... Thiết bị có thể điều chỉnh lên xuống tùy thuộc vào chiều cao của mỗi người để đo thân nhiệt và phun dung dịch sát khuẩn. Nhằm đảm bảo máy có thể hoạt động liên tục trong nhiều ngày, buồng đựng dung dịch của thiết bị được thiết kế tương đối lớn từ 1-10 lít. Bên cạnh đó, với 3 vòi phun sương được lắp phía trên cũng giúp cho việc phun dung dịch sát khuẩn tay và toàn thân trực tiếp dễ dàng hơn.

Chi phí sản xuất khá bình dân khoảng 3 triệu đồng, thiết bị được đánh giá rất phù hợp với cơ quan, công sở, doanh nghiệp, trường học, các chốt kiểm dịch…

Giúp học trò hiện thực hóa ý tưởng

Với những hiệu quả mang lại, mới đây UBMTTQ Việt Nam xã Vị Thủy đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Vị Thủy tổ chức hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của Phúc đối với Thiết bị đo thân nhiệt và sát khuẩn an toàn (tích hợp phần mềm Bluezone). Ông Huỳnh Văn Nê, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao khả năng ứng dụng của thiết bị đối với công tác phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay. Hiện tại, chúng tôi đang vận động xã hội hóa nhằm hỗ trợ tác giả hoàn thiện thiết bị, để đưa vào sử dụng thí điểm tại chợ trên địa bàn. Bên cạnh đó, qua bước đánh giá tính khả thi của thiết bị, chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo địa phương hỗ trợ nhân rộng thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch tại địa bàn”.

Đánh giá cao ý tưởng của học sinh khi cùng góp ý tưởng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, anh Đỗ Hoàng Ân, Phó Bí thư Huyện đoàn Vị Thủy, chia sẻ: “Theo tôi, giữa lúc tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, thì thiết bị của em Phúc ra đời mang ý nghĩa rất thiết thực. Thiết bị không chỉ góp phần giảm bớt nhân lực trực tại các chốt kiểm dịch, mà còn giúp người dân có thể khai báo y tế dễ dàng thông qua việc quét mã QR code đối với những thiết bị có cài đặt ứng dụng Bluezone. Qua đây, giúp công tác truy vết phục vụ ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả. Ban Thường vụ Huyện đoàn đang tranh thủ tìm thêm các nguồn vận động, để hỗ trợ tác giả hiện thực hóa sản phẩm”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>