Thầy giáo đam mê sáng tạo

22/11/2021 | 08:04 GMT+7

Bằng kinh nghiệm chuyên môn, niềm đam mê nghiên cứu và mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho công tác dạy học, thầy Nguyễn Văn Vũ Thông, giáo viên Trường THCS Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, đã tạo ra nhiều sản phẩm, phần mềm hay.

Thầy Thông nỗ lực từng ngày để góp phần cùng nâng cao chất lượng dạy và học tại Trường THCS Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy.

“Ra lò” nhiều ý tưởng sáng tạo

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành vật lý - tin học, năm 2015 thầy Thông về công tác tại Trường THCS Vĩnh Trung. Thầy luôn ý thức phải học hỏi từ những đồng nghiệp đi trước, luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng bồi dưỡng kiến thức mới, trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú và say mê cho học sinh trong quá trình học.

Bà Dương Ngọc Hiện, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Trung, cho biết: “Thầy Thông là người giàu ý tưởng và sáng kiến, những bài giảng của thầy đã truyền lửa cho các em học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học ở trường. Những giờ tin học tưởng chừng khô khan đã trở thành những tiết học trải nghiệm, thú vị, tạo hứng thú cho nhiều học sinh ở trường”. 

Mỗi năm học, thầy Thông đều có những ý tưởng sáng tạo mang tính ứng dụng cao vào thực tiễn, để khơi nguồn sáng tạo trong học sinh, thầy phát động phong trào nghiên cứu khoa học dành cho những em có đam mê, khuyến khích các em lên ý tưởng, từ đó định hướng cách thực hiện. Ban đầu, công việc gặp một số khó khăn, bởi chọn ý tưởng khoa học là một điều không dễ, khi bắt tay vào thực hiện còn khó khăn hơn nhiều. Theo thầy Thông, để thực hiện một sản phẩm khoa học kỹ thuật thì cần nhiều yếu tố như cơ sở vật chất, kinh phí, thời gian và đặc biệt là yếu tố con người cùng với sự đam mê sáng tạo. “Do ở đây là vùng nông thôn, điều kiện của học sinh còn khó khăn, do đó việc truyền niềm đam mê ham học hỏi, tìm tòi, sáng tạo những cái mới đến học trò là điều cần thiết và rất quan trọng”, thầy Thông chia sẻ.

Với sự nghiêm túc và tỉ mỉ, thầy Thông cùng các em học sinh lựa chọn, thiết lập nhiều mô hình, dự án có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Trong quá trình hướng dẫn thực hiện đề tài, thầy khơi lên niềm đam mê cho các em học sinh để các em phát hiện những ý tưởng mới. Từ đó, hướng dẫn các em thực hiện chứ không làm thay.

Thầy Thông đã hướng dẫn các em học sinh thực hiện 2 sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên, trong đó cả 2 sản phẩm đều đạt giải cao cấp tỉnh: năm học 2019-2020, thầy hướng dẫn học sinh sáng tạo sản phẩm “Máy rửa tay sát khuẩn tự động 3 trong 1” đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh; Năm học 2020-2021, hướng dẫn học sinh nghiên cứu sản phẩm “Thiết bị đeo thông minh” đạt giải nhì tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Giúp dạy và học trực tuyến dễ dàng hơn

Là giáo viên công nghệ thông tin thầy Thông nắm bắt nhanh việc ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy. Ngay khi học sinh bắt đầu vào học trực tuyến, thầy đã chủ động hỗ trợ học sinh học trực tuyến thông qua phần mềm zavi từ ứng dụng zalo. Ngoài ra, thầy còn nghiên cứu tạo trang web trên Google site để giáo viên upload bài giảng, cho học sinh dễ dàng truy cập vào các bài học, bài tập… trong quá trình học trực tuyến.

Thầy Thông cho biết: “Với suy nghĩ phải làm sao cho đơn giản, thuận tiện và dễ dàng nhất cho các em khi học trực tuyến, đặc biệt với những em không tiếp cận thường xuyên cũng có thể học được, sau thời gian, tìm hiểu các tính năng của ứng dụng zalo và các công cụ bổ trợ của ứng dụng này, tôi đã hướng dẫn thầy cô việc thành lập các nhóm zalo lớp, sau đó tải và cài đặt zavi về thiết bị học trực tuyến (điện thoại, máy tính). Theo thời khóa biểu, đến giờ học các em chỉ cần vào zalo và click vào đường link giáo viên gửi là có thể vào học, chứ không cần phải đăng nhập bằng tài khoản gmail như các công cụ học trực tuyến khác”.

Tính đến thời điểm này trong 8 lớp với gần 300 học sinh của trường, có khoảng 90% học sinh đang học trực tuyến thông qua phần mềm zavi và kho tài liệu từ trang web được thầy Thông tạo trên Google site. Em Nguyễn Hoàng Nam, học sinh lớp 9, Trường THCS Vĩnh Trung, chia sẻ: “Nhờ phần mềm của thầy, mà tụi con học trực tuyến rất dễ dàng, không cần phải đăng nhập bằng tài khoản gmail hay các thứ khác”.

Đánh giá về người đồng nghiệp của mình, bà Dương Ngọc Hiện, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Trung, chia sẻ: “Thầy Thông có một quá trình miệt mài, bền bỉ hướng dẫn học sinh sáng tạo khoa học kỹ thuật. Thành tích chung của tập thể nhà trường được như hôm nay, cũng nhờ vào thành tích đóng góp của thầy và các nhóm học sinh đã mang về từ các phong trào, hội thi. Tập thể cán bộ, nhân viên nhà trường luôn tự hào và cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để thầy và trò hoàn thành tốt công việc của mình mỗi khi cần hỗ trợ”.

Với những đóng góp tích cực cho công tác dạy và học, thầy Thông 3 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh; 2 lần được công nhận sáng kiến cấp tỉnh: Một số phương pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra bài cũ đối với học sinh Trường THCS Vĩnh Trung (năm học 2018-2019); Ứng dụng ngôn ngữ lập trình Scratch vào giảng dạy môn tin học tại Trường THCS Vĩnh Trung (năm học 2019-2020).

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>