Thay “áo mới” cho thư viện trường học

28/05/2023 | 21:14 GMT+7

Trong bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, các thiết bị điện tử dần trở thành công cụ giải trí hấp dẫn của đa phần học sinh, nhiều trường học đã chủ động đổi mới thư viện theo hướng hiện đại, tiện ích để thu hút học sinh.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, thích thú khi trải nghiệm thư viện điện tử.

Cải tiến, cập nhật   

Thay vì phải đến trực tiếp thư viện của trường để tìm, mượn các loại sách cần thiết, học sinh của Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR Code từ thư viện điện tử. Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, thư viện điện tử của trường được Đoàn Thanh niên phường Ngã Bảy hỗ trợ thực hiện đã thu hút đông đảo học sinh và giáo viên của trường.

Cô Nguyễn Thanh Huyền, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Do học sinh không được dùng điện thoại khi ở trường, nên sau khi thư viện điện tử ra mắt, chúng tôi đã gửi mã QR Code qua group các lớp để các em có thể truy cập thư viện điện tử lúc ở nhà. Với ưu điểm nổi bật là dễ dàng truy cập, thể loại sách phong phú qua thời gian triển khai thư viện số, chúng tôi thấy học sinh rất thích thú”. Để vào được thư viện số của Trường THCS Nguyễn Trãi, học sinh phải có điện thoại thông minh để quét mã QR Code. Sau khi truy cập mã QR sẽ dẫn đến đường link, vào link sẽ hiện ra một trang web thư viện sách miễn phí tại đây, có đủ các loại sách để học sinh tìm đọc.

Bên cạnh hoạt động theo mô hình truyền thống, bạn đọc tìm sách theo tủ danh mục hiện nay, thư viện Trường THCS Vị Thắng, huyện Vị Thủy, bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Cô Lưu Ngọc Diễm Nhi, cán bộ thư viện của trường, bộc bạch: “Để góp phần làm đa dạng nguồn sách tại thư viện, mỗi năm trường đều phối hợp với thư viện huyện thực hiện luân chuyển sách tạo nguồn sách mới. Không chỉ vậy, nhằm giúp học sinh nắm bắt vận dụng công nghệ để phục vụ nhu cầu học tập. Năm học này, nhà trường còn trang bị thêm 4 máy tính tại thư viện giúp học sinh tìm kiếm thêm sách, tài liệu trên môi trường số”.

Thư viện Trường THCS Vị Thắng có 4.000 đầu sách các loại và 2 phòng đọc đáp ứng nhu cầu cho giáo viên và học sinh. Hằng năm, thư viện trường luôn được bổ sung nhiều đầu sách hay, phong phú, đa dạng về thể loại, hấp dẫn về nội dung, phù hợp với nhu cầu đọc và tâm lý lứa tuổi học sinh. Các tài liệu tham khảo chuyên môn, tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp cũng được nhà trường chú trọng đầu tư, bổ sung thường xuyên nhằm phục vụ công tác dạy, học và ôn thi học sinh giỏi. Cùng với đó, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu sách, khích lệ phong trào đọc sách góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách, phát triển văn hóa đọc trong học sinh.

Tiến tới thư viện thông số...

Tại Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh), từ phòng thư viện cũ hiện trường đã nâng cấp thư viện trường theo không gian mở. Các góc học tập, đọc sách, nghiên cứu, thư giãn… được thiết kế phục vụ nhu cầu vừa học, vừa giải trí. Với nguồn tài liệu học tập dồi dào, phong phú thời gian qua, thư viện trường đã thu hút nhiều giáo viên, học sinh tìm đến sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

Ông Trần Hoàng Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi chỉ mới bước đầu chủ động đổi mới không gian thư viện, để học sinh thích thú hơn khi đến đây đọc sách. Để làm phong phú thêm nguồn sách cho học sinh gắn với mục tiêu chuyển đổi số, nhà trường mong muốn có được thư viện số. Tuy nhiên, để thực hiện mô hình thư viện số phải có nguồn kinh phí rất lớn vấn đề này, nhà trường không thể tự thực hiện được mà rất cần sự đầu tư từ trên”.

Còn tại thư viện Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, với cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư cho thư viện đã lâu, kinh phí bổ sung sách, tài liệu còn hạn chế, thư viện trường thời gian qua cũng gặp khó trong thu hút học sinh. Ông Huỳnh Thanh Võ, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ số, thư viện trường học cần được đầu tư theo hướng cung cấp môi trường đọc hiện đại, tiện ích, đẩy mạnh truy cập và khai thác thông tin, tri thức từ các thư viện số dùng chung để có nguồn tài liệu phong phú. Với yêu cầu đó, chúng tôi rất muốn bên cạnh thư viện truyền thống, các trường rất cần có một thư viện số. Để thực hiện điều này, các trường còn gặp khó khăn về kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nguồn tài liệu số… thiết nghĩ nếu được quan tâm hỗ trợ chúng tôi mới có thể thực hiện thư viện số”.

Cùng với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của thư viện trường học đã có nhiều thay đổi. Gắn với yêu cầu đó, thời gian qua các trường trên địa bàn tỉnh đã từng bước chủ động đổi mới hoạt động thư viện, xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện để thu hút học sinh.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>