Sáng tạo trong xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non

23/01/2024 | 08:21 GMT+7

Được công nhận sáng kiến hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh từ năm học 2022-2023, “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo” mang lại hiệu quả trong nuôi dạy trẻ.

Phụ huynh Trường Mẫu giáo Long Thạnh cùng “học”, cùng sáng tạo với con em mình.

Giúp trẻ phát triển năng khiếu

Năm học 2023-2024, là năm thứ 2 Trường Mẫu giáo Long Thạnh thực hiện sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo”. Tại ngôi trường này, điều ấn tượng là không gian của trường được các cô trang trí rất bắt mắt từ việc tận dụng, tái chế từ bìa giấy cứng, những viên sỏi nhỏ, ống hút… để đưa vào lớp học một cách hài hòa, phù hợp, có tính giáo dục cao.

Cô Võ Thị Hằng Ni, giáo viên lớp chồi 4, chia sẻ: “Trường đã thiết kế lại không gian trong và ngoài lớp, bằng cách vẽ tranh trên sân trường, ghế đá, gốc cây… tạo môi trường hấp dẫn. Để giúp các bé có năng khiếu nghệ thuật phát huy tài năng, nhà trường tổ chức cho các bé và phụ huynh cùng tạo các sản phẩm nghệ thuật bằng tranh vẽ”.

Đặc biệt, vào một số ngày kỷ niệm, nhà trường còn tổ chức cho phụ huynh và bé cùng vẽ tranh, rồi mang sản phẩm đi “đấu giá” để giúp các bé khó khăn, tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa. Năm qua, từ hoạt động này đã thu về gần 1 triệu đồng để làm quỹ tặng cho 6 bé hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn các bé say sưa cảm nhận nét đẹp của thiên nhiên qua nét vẽ về chiếc lá hay bông hoa… ngay tại sân trường, chị Phan Thị Kiều Tiên,  phụ huynh có con đang theo học tại trường, bộc bạch: “Từ khi nhà trường làm mới không gian học tập, tôi thấy con mình rất thích đến trường, nhiều hôm đi học về còn khoe được cô cho thực hành vẽ tranh trên giấy, cùng làm tranh vẽ từ sỏi, hạt đậu, hạt gạo thích lắm. Thấy con phát huy được năng khiếu hội họa, phụ huynh chúng tôi phấn khởi lắm”.

Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ

Nắm bắt tâm lý trẻ nhỏ, bé nào cũng thích nhìn thấy các hình ảnh đẹp, sinh động… bà Đinh Thị Kim Ngân, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Thạnh đã đưa ra sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo”.

“Từ năm học 2022-2023, nhà trường đã áp dụng sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo”. Chúng tôi rất vui khi ngay từ lúc bắt đầu thực hiện đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của phụ huynh về các nguyên vật liệu đã qua sử dụng, cũng như kinh phí”, bà Ngân chia sẻ.

Nếu trước đây, việc trang trí để thu hút trẻ ở trường, chỉ chủ yếu được tập trung thực hiện trong lớp với các góc học tập, vui chơi, thì từ khi áp dụng sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo”, không gian bên ngoài lớp cũng được chú trọng. Nghĩ là làm, năm học 2022-2023 cô Ngân đã bắt tay vào việc lên kế hoạch, tính toán vật liệu, dự kiến kinh phí. Để làm thay đổi những bức tường đơn điệu, cô cùng giáo viên ở trường đã thực hiện vẽ các bức tranh nhỏ tạo điểm nhấn, trên bề mặt sân trường cũng được vẽ thêm hoa, bướm.

Nhằm tạo khu vui chơi ngoài trời, các cô còn tận dụng các vỏ xe làm các vật trang trí; làm con đường cảm giác từ các vật liệu như vỏ sò, vỏ dừa, sỏi nhỏ… để dạy trẻ học cách cảm nhận. Tận dụng những khoảng sân trống, trường còn tạo một không gian thiên nhiên với các bồn hoa, cây xanh để trẻ ở các lớp học vẽ tranh.

Sau một thời gian ngắn, nhà trường đã có một không gian học tập và vui chơi khác hoàn toàn so với trước. Các giờ học thú vị đã được tổ chức tại đây, bà Ngân cho biết: “Trong giờ học vẽ, các em được hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức sáng tạo các ý tưởng, các em không còn phải quan sát tranh mẫu để miêu tả, thay vào đó là tận mắt quan sát cây thật, vật thật... Các tiết học giờ đây không còn giới hạn trong một lớp học nhỏ hẹp, bé có thể phát huy khả năng quan sát, tính sáng tạo… Qua đây nhà trường còn tổ chức được hoạt động nghệ thuật cho bé và cha mẹ cùng tham gia vẽ tranh, giúp trẻ có năng khiếu được thể hiện khả năng của mình”.

Với những hiệu quả thiết thực mang lại đã góp phần vào công tác thu hút trẻ đến trường, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo” của cô Ngân được công nhận là sáng kiến hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh năm học 2022-2023.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>