Sáng tạo trong xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non

Thứ Ba, ngày 23/01/2024 | 08:21

Được công nhận sáng kiến hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh từ năm học 2022-2023, “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo” mang lại hiệu quả trong nuôi dạy trẻ.

Phụ huynh Trường Mẫu giáo Long Thạnh cùng “học”, cùng sáng tạo với con em mình.

Giúp trẻ phát triển năng khiếu

Năm học 2023-2024, là năm thứ 2 Trường Mẫu giáo Long Thạnh thực hiện sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo”. Tại ngôi trường này, điều ấn tượng là không gian của trường được các cô trang trí rất bắt mắt từ việc tận dụng, tái chế từ bìa giấy cứng, những viên sỏi nhỏ, ống hút… để đưa vào lớp học một cách hài hòa, phù hợp, có tính giáo dục cao.

Cô Võ Thị Hằng Ni, giáo viên lớp chồi 4, chia sẻ: “Trường đã thiết kế lại không gian trong và ngoài lớp, bằng cách vẽ tranh trên sân trường, ghế đá, gốc cây… tạo môi trường hấp dẫn. Để giúp các bé có năng khiếu nghệ thuật phát huy tài năng, nhà trường tổ chức cho các bé và phụ huynh cùng tạo các sản phẩm nghệ thuật bằng tranh vẽ”.

Đặc biệt, vào một số ngày kỷ niệm, nhà trường còn tổ chức cho phụ huynh và bé cùng vẽ tranh, rồi mang sản phẩm đi “đấu giá” để giúp các bé khó khăn, tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa. Năm qua, từ hoạt động này đã thu về gần 1 triệu đồng để làm quỹ tặng cho 6 bé hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn các bé say sưa cảm nhận nét đẹp của thiên nhiên qua nét vẽ về chiếc lá hay bông hoa… ngay tại sân trường, chị Phan Thị Kiều Tiên,  phụ huynh có con đang theo học tại trường, bộc bạch: “Từ khi nhà trường làm mới không gian học tập, tôi thấy con mình rất thích đến trường, nhiều hôm đi học về còn khoe được cô cho thực hành vẽ tranh trên giấy, cùng làm tranh vẽ từ sỏi, hạt đậu, hạt gạo thích lắm. Thấy con phát huy được năng khiếu hội họa, phụ huynh chúng tôi phấn khởi lắm”.

Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ

Nắm bắt tâm lý trẻ nhỏ, bé nào cũng thích nhìn thấy các hình ảnh đẹp, sinh động… bà Đinh Thị Kim Ngân, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Thạnh đã đưa ra sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo”.

“Từ năm học 2022-2023, nhà trường đã áp dụng sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo”. Chúng tôi rất vui khi ngay từ lúc bắt đầu thực hiện đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của phụ huynh về các nguyên vật liệu đã qua sử dụng, cũng như kinh phí”, bà Ngân chia sẻ.

Nếu trước đây, việc trang trí để thu hút trẻ ở trường, chỉ chủ yếu được tập trung thực hiện trong lớp với các góc học tập, vui chơi, thì từ khi áp dụng sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo”, không gian bên ngoài lớp cũng được chú trọng. Nghĩ là làm, năm học 2022-2023 cô Ngân đã bắt tay vào việc lên kế hoạch, tính toán vật liệu, dự kiến kinh phí. Để làm thay đổi những bức tường đơn điệu, cô cùng giáo viên ở trường đã thực hiện vẽ các bức tranh nhỏ tạo điểm nhấn, trên bề mặt sân trường cũng được vẽ thêm hoa, bướm.

Nhằm tạo khu vui chơi ngoài trời, các cô còn tận dụng các vỏ xe làm các vật trang trí; làm con đường cảm giác từ các vật liệu như vỏ sò, vỏ dừa, sỏi nhỏ… để dạy trẻ học cách cảm nhận. Tận dụng những khoảng sân trống, trường còn tạo một không gian thiên nhiên với các bồn hoa, cây xanh để trẻ ở các lớp học vẽ tranh.

Sau một thời gian ngắn, nhà trường đã có một không gian học tập và vui chơi khác hoàn toàn so với trước. Các giờ học thú vị đã được tổ chức tại đây, bà Ngân cho biết: “Trong giờ học vẽ, các em được hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức sáng tạo các ý tưởng, các em không còn phải quan sát tranh mẫu để miêu tả, thay vào đó là tận mắt quan sát cây thật, vật thật... Các tiết học giờ đây không còn giới hạn trong một lớp học nhỏ hẹp, bé có thể phát huy khả năng quan sát, tính sáng tạo… Qua đây nhà trường còn tổ chức được hoạt động nghệ thuật cho bé và cha mẹ cùng tham gia vẽ tranh, giúp trẻ có năng khiếu được thể hiện khả năng của mình”.

Với những hiệu quả thiết thực mang lại đã góp phần vào công tác thu hút trẻ đến trường, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, sáng kiến “Đổi mới sáng tạo nghệ thuật trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mẫu giáo” của cô Ngân được công nhận là sáng kiến hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh năm học 2022-2023.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

🎧 Nhiều địa phương chưa sử dụng hết biên chế giáo dục được giao

10:49 21/10/2024

(HGO) – Đây là thông tin của Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong đợt kiểm tra thực tế tại các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh vào ngày 18-10.

Học bạ số góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo

10:03 21/10/2024

​​​​​​​Đã được triển khai thí điểm từ năm học 2023-2024, 145 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã chính thức chuyển từ học bạ giấy truyền thống bằng học bạ số, bước đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Trường Cao đẳng Luật miền Nam khai giảng năm học mới

16:56 19/10/2024

(HGO) - Lễ khai giảng vừa được tổ chức vào ngày 19-10, năm  nay Trường Cao đẳng Luật miền Nam tuyển sinh 310 chỉ tiêu với 3 ngành, nghề đào tạo gồm trung cấp pháp luật và 2 ngành cao đẳng là dịch vụ pháp lý, pháp luật về quản lý hành chính công.

Bế giảng 11 lớp trung cấp lý luận chính trị

17:50 18/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 18-10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Trường Chính trị tổ chức bế giảng các lớp trung cấp lý luận chính trị từ khóa 134 đến 144, niên khóa 2023-2024.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang khai giảng năm học mới

13:16 18/10/2024

(HGO) – Lễ khai giảng vừa được tổ chức vào sáng 18-10, tại đây các đại biểu tham dự và học viên, sinh viên của trường nghe đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân khai giảng năm học 2024-2025.

Học viên Học viện Chính trị khu vực II nghiên cứu thực tế tại tỉnh

10:55 17/10/2024

(HGO) – Đoàn nghiên cứu thực tế Lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K74.B04, Học viện Chính trị khu vực II vừa có chuyến nghiên cứu thực tế, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh.

Ngọn lửa yêu thương ở một ngôi trường

08:55 17/10/2024

Giữa miền quê yên bình, Trường Tiểu học Phụng Hiệp, ở xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp tựa như ngọn lửa ấm áp luôn cháy sáng, âm thầm nhưng mãnh liệt, lan tỏa yêu thương và tri thức đến từng tâm hồn nhỏ bé.

73 giáo viên được đào tạo liên thông nhận bằng tốt nghiệp

09:08 15/10/2024

(HG) -  Sở Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp các lớp nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS

Sẽ phân công giáo viên thiếu tiết ở một số trường THPT đi dạy liên trường

17:59 14/10/2024

​​​​​​​(HGO) - Tại Hội nghị giao ban giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc quý IV/2024,

Trao gần 1.300 suất học bổng đến học sinh hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương

07:47 14/10/2024

(HG) - Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Ánh Dương vừa phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, các huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy tổ chức trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

🎧 Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã cử và khuyến khích đào tạo sau đại học hơn 120 trường hợp

07:38 22/10/2024

(HGO) - Ngày 21-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Sở Nội vụ về kết quả thực hiện biên chế ngành giáo dục, chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

07:37 22/10/2024

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.