Rộn ràng hoạt động Đoàn trường học

23/03/2023 | 07:43 GMT+7

Hướng về ngày thành lập Đoàn, các trường học trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, hội thi thiết thực, ý nghĩa.

Học sinh Trường THPT Cái Tắc chủ động thực hiện mô hình mới “Tiếp đất cho cây” để tạo cảnh quan trường lớp sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

Trưởng thành hơn với hoạt động Đoàn

Nhanh tay cùng các bạn mình đổ từng bọc đất từ nhà mang vào trường để thêm vào các bồn hoa, Huỳnh Trần Thiên Ý, học sinh lớp 10A10, Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng em đang tiếp thêm đất cho cây, để cây xanh đủ chất dinh dưỡng phát triển tốt hơn. Các hoạt động ý nghĩa tháng 3 này của nhà trường tổ chức, giúp chúng em trưởng thành hơn, biết phát huy sức mạnh tập thể, cùng nhau làm việc, em thấy rõ ý nghĩa, thành quả, giá trị của sức lao động”.

Với mục tiêu để mỗi đoàn viên, thanh niên là học sinh của trường càng trưởng thành, có kỹ năng sống tốt hơn với các hoạt động Đoàn chất lượng, Trường THPT Cái Tắc đã thực hiện nhiều cách làm hay, chất lượng. Trường thực hiện mô hình mới “Tiếp đất cho cây”, mỗi lớp học sẽ mang vào 40kg đất để thêm vào các bồn cây xanh trong nhà trường; tổ chức Hội thi “Kể chuyện Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, trường có tổng số 30 lớp học, chia làm 30 chi đoàn, mỗi chi đoàn sẽ chia làm 1 đội dự thi, kể 1 câu chuyện về Bác và rút ra bài học cho bản thân; tổ chức hoạt động thể thao với môn thi bóng chuyền, chia làm 2 bảng thi: dành cho cả giáo viên và cho học sinh; tổ chức ngày chạy Olympic…

Bà Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Cái Tắc, cho biết: “Từ đầu tháng 3, trường bắt tay vào thực hiện nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… có chiều sâu. Mỗi hội thi, phong trào đều có tổng kết, trao thưởng nhằm động viên, khuyến khích tinh thần xung kích trong lực lượng đoàn viên, thanh niên trường. Sinh hoạt thứ hai hàng tuần, chỉ dành 15 phút đầu giờ cho các hoạt động, thông báo chung, thời gian còn lại Đoàn trường sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, thi hái hoa dân chủ… để trau dồi thêm kiến thức, bản lĩnh chính trị cho học sinh và các giáo viên”. 

Vui khi được tận tay hướng dẫn từng nhóm học sinh Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy vẽ những bức bích họa nhiều màu sắc, mang ý nghĩa tuyên truyền về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, người tốt việc tốt… trên các bức tường và ở các lớp học, thầy Nguyễn Văn Mol Anh, giáo viên Tổng phụ trách của trường, bộc bạch: “Hoạt động thiết thực này sẽ vừa tạo sự gắn kết giữa các em học sinh với nhau trong việc phân chia, phác thảo ý tưởng, nhiệm vụ và thực hành vẽ tranh, tô màu lên các vách tường tại ngôi trường mình yêu thích, giúp các em phát huy tốt năng khiếu nghệ thuật, mạnh dạn hơn trong trình bày ý tưởng sáng tạo. Không chỉ sẽ làm đẹp cảnh quan, tạo nét riêng ấn tượng cho trường mà còn giúp học sinh yêu trường, mến lớp hơn. Đây cũng là hoạt động thiết thực giúp trường vá lại, sơn phết mới những mảng tường bị bong tróc vôi…”.

Trường THCS Ngô Quốc Trị còn cử 30 đoàn viên phối hợp với Đoàn thanh niên thị trấn Nàng Mau, thực hiện Ngày thứ bảy tình nguyện vận động người dân tham gia chuyển đổi số, Ngày chủ nhật xanh tham gia thu gom rác thải trên các tuyến đường thị trấn; tổ chức sinh hoạt, phát huy hiệu quả hơn Câu lạc bộ Quyền trẻ em ở trường...

Đa dạng, thiết thực các hoạt động

Một trong những hoạt động nổi bật và đặc biệt chú trọng trong nhà trường dịp Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn  (26/3/1931 - 26/3/2023) là hoạt động phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963 - 24/3/2023). Đây là một trong những phong trào có ý nghĩa rất thiết thực được triển khai sâu rộng, góp phần giáo dục toàn diện đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Cô Huỳnh Thị Cẩm Thúy, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm nay, chúng tôi làm mới, tổ chức “Ngày hội thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên đoàn” với 2 phần, phần lễ với các hoạt động chính là sinh hoạt ôn lại truyền thống ngày thành lập Đoàn cho giáo viên và học sinh trường; nêu các gương, hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”. Phần hội là đồng diễn flashmob với chủ đề “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”. Tôi thấy phụ huynh và học sinh rất nhiệt tình tham gia. Nhờ đó tạo sự lan tỏa, giúp mỗi học sinh chủ động rèn luyện sức khỏe hơn, hình thành nhận thức và sống tốt hơn, nỗ lực nhiều hơn để trở thành con ngoan, trò giỏi, người có ích cho cộng đồng”.

Không khí chuẩn bị cho ngày 26-3 tại Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ đã rất rộn ràng. Các khối lớp đã sẵn sàng lực lượng để giành giải thưởng cao nhất tại hội thi trò chơi dân gian như: kéo co, chạy xe đạp chậm, nhảy bao bố, đổ nước vào chai. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên dạy môn sinh học, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho biết: “Bằng nhiều việc làm cụ thể, tháng 3 này chúng tôi tổ chức cho liên đội trường nhiều hoạt động sôi nổi như: kế hoạch nhỏ, giúp đỡ gia đình học sinh khó khăn, đôi bạn cùng tiến, nói lời hay làm việc tốt, nuôi heo đất… để mỗi học sinh tô rèn thêm bản lĩnh, kỹ năng sống tốt hơn”.

Tăng cường tính trải nghiệm, hoạt động thiết thực, bổ ích, phù hợp với điều kiện thực tế từng trường, từ đầu tháng 3, các trường học trong tỉnh còn phát động “Tháng học tốt” đến tất cả các khối lớp, tổ chức cuộc thi “Vui để học”, lồng ghép với việc giới thiệu sách… hứa hẹn sẽ là sân chơi bổ ích, ý nghĩa để mỗi đội viên, đoàn viên, thanh niên nỗ lực phấn đấu là con ngoan, trò giỏi.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>