Rèn kỹ năng tự học

17/09/2021 | 08:22 GMT+7

Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chưa thể đến trường, việc tăng cường ý thức, rèn kỹ năng tự học để học sinh thích ứng với mọi điều kiện học tập trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tất cả các cấp học tại Hậu Giang đã dừng việc đến trường từ ngày 16-9, chờ thông báo tiếp theo.

Kinh nghiệm trong dạy và học trực tuyến

Em Phạm Mạnh Huỳnh, lớp 12 chuyên địa lý, Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Em đọc trước sách giáo khoa, xem đâu là các phần trọng tâm của bài học. Khi đọc sách, em thấy câu nào, phần nào trong sách chưa hiểu gạch viết đỏ, ghi chú vào quyển tập nháp để vào giờ học online sẽ hỏi lại cô liền. Hay trong quá trình học online phần nào chưa hiểu em chụp màn hình lại gửi giáo viên, để xong bài giảng, giáo viên sẽ inbox để giải đáp các thắc mắc của em…”.

Trường THPT chuyên Vị Thanh là một những trường thực hiện tiên phong, hiệu quả triển khai dạy học online qua các phần mềm zoom, qua mạng zalo, facebook… Ông Trang Kim Danh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Lợi thế của học sinh trường chuyên là các em có ý thức học tập ngay từ những ngày đầu vào trường. Giáo viên cần huớng dẫn kỹ năng tự học, làm bài, thảo luận nhóm… để học sinh nhận thức rõ các phương pháp học tập hiện đại, học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi thông qua các phần mềm, trang web học tập chính thống. Không trông chờ vào việc thầy đọc, trò nhìn bảng chép bài nữa. Sự tương tác, trao đổi qua lại giữa giáo viên và học sinh trong bài học càng nhiều sẽ giúp các em hứng thú và tiết học với học sinh sẽ hấp dẫn, không nhàm chán”.

 Để đảm bảo kiến thức, Ban giám hiệu trường thường xuyên chỉ đạo giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh học ở nhà thông qua các hình thức giao bài tập qua zalo, facebook. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch dạy chương trình mới theo hướng dẫn tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo hấp dẫn, sinh động, vào trọng tâm bài. Trong quá trình học, giáo viên yêu cầu học sinh đổi tên phần mềm theo tên của mình để quản lý. Cách làm này cũng giúp giáo viên bộ môn khi giảng dạy lớp đó kiểm soát được số lượng học sinh tham gia lớp học qua kiểm soát số lượng tài khoản tham gia trong phần mềm zoom để điểm danh, báo cáo số lượng các tiết học với Ban giám hiệu.

Học tập phù hợp trong mọi tình huống dịch bệnh

Thầy Nguyễn Viết Đức, giáo viên dạy tin học Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Dạy online quan trọng là chọn hệ thống mạng và phần mềm phải mạnh và phù hợp số lượng học sinh đông, để đảm bảo bài giảng giáo viên được xuyên suốt, học sinh không bị rớt ra ngoài. Bài giảng cần hấp dẫn, ngắn gọn, sinh động, ít lý thuyết, tăng cường sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Ngoài ra, sự phối hợp, cùng học của phụ huynh và con cũng rất quan trọng. Một mặt, là sự động viên con, tránh sự sao nhãng, mê chơi trong quá trình học trực tuyến. Phụ huynh cũng sẽ hỗ trợ con khi kết nối mạng gặp vấn đề, đảm bảo an toàn về điện cho con trong quá trình học tập”.

Với phương châm “Thầy giao việc - Trò làm việc”, thầy Nguyễn Hoàng Lăng, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trọng tâm của người thầy là phải phát huy năng lực vốn có của học sinh. Vì vậy, tôi luôn chủ động giao việc, đưa ra các tình huống, vấn đề để học sinh cùng nghiên cứu để làm và quy định rõ thời gian nộp để học sinh có ý thức, trách nhiệm”.

Để học tập thành công, học sinh cần nhất là sắp xếp thời gian học khoa học và phải tự tạo được thói quen tự học. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn. Ông Cao Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, cho biết: “Để học sinh hình thành năng lực tự học, nhà trường và giáo viên cần tạo ra môi trường học tập thoải mái, nhẹ nhàng, khơi gợi óc sáng tạo, tăng cường trao đổi, thảo luận qua lại giữa các em học sinh. Mình nâng cao tính chủ động học tập cho học sinh từng ngày, không nóng vội, tăng cường sự động viên, quan tâm đến năng lực từng em sẽ giúp học sinh tự tin và ham học hơn”.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tất cả các cấp học trong địa bàn tỉnh đã tạm dừng đến trường, chờ có thông báo mới để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả. Dựa vào chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tinh giản phù hợp, khung thời gian năm học, các trường học đang xây dựng các phương án dạy học an toàn, hiệu quả cho mỗi cấp học. Trong đó, có phương án thực hiện học tập trong điều kiện “Bình thường mới” và phương án thực hiện trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, phương án học sinh không thể đến trường vì dịch bệnh... Tất cả đều hướng đến mục tiêu vì một năm học mới an toàn, chất lượng…

Quan trọng là giáo viên cần nâng cao ý thức, kỹ năng tự học cho các em

 

Thầy Lê Hữu Kỳ Quang, giáo viên dạy môn tin học Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Vào bài giảng tôi tạo không khí học tập thoải mái, nhắc nhở học sinh kiểm tra đường truyền, trao đổi đặt câu hỏi để học sinh cùng giáo viên tương tác nhiều trong quá trình học. Tôi tăng cường phần thực hành, hướng dẫn kỹ năng làm nhiều bài tập, còn phần lý thuyết… đã được soạn và gửi zalo trước cho học sinh xem. Quan trọng là nâng cao ý thức, kỹ năng tự học cho học sinh”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>