Ráo riết ôn tập tuyển sinh vào lớp 10

30/05/2023 | 07:58 GMT+7

Học sinh lớp 9 đang bước vào giai đoạn nước rút, ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024. Năm nay, toàn tỉnh tuyển 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 các trường THPT, trường chuyên.

Học sinh lớp 9 nỗ lực ôn tập giai đoạn nước rút cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10.

Cố gắng giành suất vào trường chuyên

Ôn tập tích cực, dành nhiều thời gian cho việc rèn kỹ năng làm bài, em Phan Ngọc Nhã Anh, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mục tiêu của em là thi đậu vào lớp 10 chuyên vật lý Trường THPT chuyên Vị Thanh. Do lớp chỉ tuyển 35 học sinh/lớp chuyên nên em phải nỗ lực học nhiều hơn để có được điểm số cao xét tuyển vào trường”.

Với mong ước đậu vào lớp chuyên ngữ văn, Trần Đăng Quang, lớp 9A6, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Em nghe thầy cô nói năm rồi có hơn 85 bạn đăng ký thi tuyển vào lớp chuyên ngữ văn, với tỷ lệ 1 chọi 3, năm nay có thể sẽ nhiều hơn. Em lo sức học của mình khó chọi lại các bạn, nên ngay từ đầu năm học, em đã đề ra kế hoạch ôn tập cho mình. Suốt gần một năm qua, em đã rất tâm huyết với mục tiêu này”.

Năm học 2023-2024, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Vị Thanh là 315 học sinh, với 9 lớp chuyên, mỗi lớp không quá 35 học sinh, gồm các lớp chuyên: toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, địa lý, tiếng Anh, lịch sử và tin học. Điểm mới năm nay là trường có tuyển lớp chuyên tin học. Trường áp dụng tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển, với 3 môn thi chung: toán, ngữ văn, tiếng Anh và 1 môn chuyên. Với môn chuyên, học sinh đăng ký thi vào lớp chuyên nào thì làm bài thi môn chuyên đó.

Từ nhiều năm nay, mỗi năm Trường THPT chuyên Vị Thanh đều được giao chỉ tiêu tuyển 1 lớp không chuyên với 45 học sinh. Thường những thí sinh thiếu điểm vào các lớp chuyên sẽ chuyển nguyện vọng qua lớp không chuyên của trường nhưng nay không còn. Học sinh chỉ có 1 nguyện vọng thi vào trường, những nguyện vọng khác sẽ phải chuyển sang các trường THPT. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Bắt đầu từ năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Vị Thanh không tuyển lớp 10 không chuyên nữa. Kỳ tuyển sinh vào trường năm nay sẽ khó hơn với nhiều học sinh. Sẽ có sự cạnh tranh nên đòi hỏi mỗi em phải nỗ lực hết mình để có số điểm cao. Đây cũng là cơ hội để trường tuyển chọn những học sinh xuất sắc, có năng khiếu về môn học vào trường”.

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sở chỉ tổ chức thi tuyển đối với các lớp chuyên có số thí sinh đăng ký dự thi tuyển lớn hơn 35 thí sinh. Đối tượng tuyển sinh là người học đã tốt nghiệp THCS, xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên. Riêng đối với học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp chuyên lịch sử có thể đăng ký nguyện vọng vào lớp chuyên địa lý và ngược lại. Trong trường hợp tuyển sinh không đủ số học sinh chuyên lịch sử hoặc chuyên địa lý có thể xét nguyện vọng của học sinh đăng ký chuyên lịch sử và chuyên địa lý để tuyển thành một lớp chuyên sử - địa, tối đa không quá 35 học sinh”.

Hết mình hỗ trợ học sinh ôn thi chất lượng

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Châu Thành, cho biết: “Nhà trường đã chọn cử 7 giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm để ôn luyện cho các em. Môn ngữ văn có 3 giáo viên, môn toán có 2 giáo viên và tiếng Anh có 2 giáo viên. Quá trình ôn thi tập trung vào hệ thống lại kiến thức chương trình lớp 9, cấu trúc ma trận đề thi những năm trước, giáo viên tận dụng các phần mềm, nhóm zalo để giao bài tập, kịp thời hỗ trợ kiến thức khi học sinh cần trong suốt quá trình ôn tập”. Trường THCS Lê Hồng Phong có tổng số 115/163 học sinh lớp 9 ôn thi tại trường. Nhà trường bố trí thời gian ôn tập cho học sinh từ ngày 4-5, mỗi ngày 1 buổi ôn, ôn hết các ngày trong tuần, với mỗi tuần 6 tiết/môn, dự kiến thời gian ôn tập sẽ kết thúc vào ngày 7-6.

Tùy theo điều kiện thực tế, từng trường THCS sẽ có kế hoạch ôn tập riêng nhưng đều đang rất tranh thủ thời gian để rèn luyện, bồi dưỡng, trang bị kỹ năng cho học sinh lượng kiến thức đầy đủ nhất.

Bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết: “So với năm học rồi thì chất lượng học sinh lớp 9 năm nay tốt hơn nhiều, các em có ý thức học tập, phụ huynh cũng đã ký cam kết cùng nhà trường quản lý con em ôn luyện tốt nên chúng tôi khá yên tâm”. Không chủ quan, để luôn chủ động, cung cấp lượng kiến thức, kỹ năng kịp thời cho học sinh nên ngay từ học kỳ II, nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn dạy đến đâu, phải chắc kiến thức đến đó. Như vậy, học sinh đỡ tốn thời gian ôn tập lại. Sau khi kết thúc chương trình năm học, giáo viên quay lại ôn từ học kỳ I cho các em, rồi hệ thống lại kiến thức, tổng hợp giải đề...

Học sinh chỉ có khoảng 5 tuần ôn luyện nên nhà trường phải tranh thủ mọi thời gian. Trường THCS Lê Quí Đôn có tổng số 270 học sinh lớp 9 ôn thi tại trường, bố trí từ ngày 24-4, dự kiến thời gian ôn tập của trường sẽ kết thúc vào ngày 3-6, với 3 môn thi, bố trí 14 giáo viên giỏi ôn luyện.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Toàn tỉnh chỉ tuyển 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 các trường THPT, trường chuyên; 30% học sinh sẽ phải chuyển vào học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc đăng ký học nghề... Yêu cầu từng trường THCS phải trách nhiệm hơn, ban giám hiệu trường giám sát, kiểm tra, quản lý tốt quá trình ôn tập của thầy và trò. Ôn tập khoa học, chất lượng, nhẹ nhàng… Làm sao nâng chất lượng kỳ thi, tạo niềm tin nâng tầm chất lượng giáo dục của ngành”.

Dự kiến tuyển 7.027 thí sinh đã hoàn thành chương trình học lớp 9

 

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ tuyển sinh 7.027 thí sinh đã hoàn thành chương trình học lớp 9 tại các trường THCS vào học các trường THPT trong địa bàn, như vậy tỷ lệ tuyển sinh tối đa 70% trong tổng số thí sinh trên địa bàn, 30% còn lại không đỗ tuyển sinh được phân luồng đi học nghề, trung cấp chuyên nghiệp hoặc các lớp 10 hệ thường xuyên tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong tỉnh.

Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-6. Các thí sinh thi 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Vị Thanh ngoài 3 môn thi chung sẽ thi thêm 1 môn chuyên.

 

 Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>