Hơn 70% học sinh cấp THCS và hơn 90% ở cấp THPT tại tỉnh học trực tuyến

Những chỉ đạo, hướng dẫn mới nhất về học trực tuyến cấp tiểu học ở Hậu Giang

23/09/2021 | 11:32 GMT+7

(HGO) – Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản chỉ đạo cụ thể việc dạy học trên truyền hình và trực tuyến cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó nhấn mạnh: Nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc quan tâm, hỗ trợ, giám sát quá trình học tập trực tuyến và học trên truyền hình của học sinh.

Đối với lớp 1 và lớp 2: học sinh học qua truyền hình, không dạy học trực tuyến. Giáo viên các trường hướng dẫn học sinh (kết nối qua các phương tiện thông tin) học theo lịch phát sóng trên truyền hình tại nội dung chuyên mục “Dạy tiếng Việt lớp 1” được thiết kế 56 chủ đề tương ứng với 56 số phát sóng, tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ học sinh học tốt phần học vần, rèn các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe ở lớp 1 dưới sự hướng dẫn của phụ huynh học sinh.

Lịch phát sóng trực tiếp trên sóng kênh VTV7 vào khung giờ 14h30’- 15h từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần và được lưu trên ứng dụng VTVgo, kênh Youtube VTV7 và Cổng thông tin điện tử vtv7.vtv.vn. Học sinh có thể tham gia học tập qua một số đường link để xem các video như: Hướng dẫn dạy học trên truyền hình: ttps://youtu.be/vaAOh3wFwLM’’ và Kho học liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các môn học:https://www.youtube.com/c/igiaoduc/playlists. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang phát sóng các giờ học trong tuần cho học sinh và sẽ có thông báo lịch học cụ thể sau.

Giải đáp phân vân của phụ huynh về chương trình học của lớp 1, lớp 2 trên VTV7

Trước phân vân của phụ huynh về việc chương trình dạy học truyền hình trên VTV7 có đúng nội dung bộ sách được phê duyệt của Hậu Giang hay không?, theo Sở Giáo dục và Đào tạo: Học trên kênh VTV7 đối với lớp 1, lớp 2: Chương trình được thực hiện theo kho học liệu học trực tiếp dùng chung cho các khối lớp, các bộ sách giáo khoa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Với ba môn học học qua truyền hình thời gian này là: tiếng Việt, toán và môn tiếng Anh.

Nghĩa là dù học bộ sách nào theo phê duyệt của từng tỉnh, thành thì học sinh đều học được trên kênh VTV7 dành cho lớp 1, 2.

Đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5: học sinh học trực tuyến là chủ đạo. Tập trung ưu tiên cho các môn toán và tiếng Việt, các môn còn lại tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường, hiệu trưởng chủ động tổ chức, bố trí cho giáo viên giảng dạy một cách linh hoạt, phù hợp, đúng quy định. Kế hoạch dạy học trực tuyến các môn học phải đảm tính khoa học, sư phạm, cô đọng, súc tích, nội dung cốt lõi, cơ bản, phù hợp với học sinh từng khối; phải được giáo viên trong cùng tổ/khối xây dựng và thực hiện trên cơ sở phê duyệt của nhà trường.

Nhiệm vụ học tập giao cho học sinh phải rõ ràng, nhẹ nhàng, học sinh có thể hoàn thành trên trên cơ sở có sự hỗ trợ qua trao đổi với giáo viên khi giáo viên trực tuyến hoặc khi không có sự hỗ trợ trực tuyến của giáo viên. Tuyệt đối không kéo dài thời gian tiết học như học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe của học sinh khi phải tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính, điện thoại cũng như các thiết bị điện tử khác.

Sở cũng yêu cầu các trường sử dụng một trong các hệ thống phần mềm: Hệ thống quản lý học và thi trực tuyến K12Online, Hệ thống quản lý học và thi trực tuyến E-Learning, Hệ thống quản lý học và thi trực tuyến mobiEdumSchool, GoogleMeet, Microsoft Teams, Zoom, Zalo (Zalo Zavi) … phục vụ dạy học trực tuyến trong thời gian này.

* Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, tính từ ngày 20-9, ngày đầu tiên cấp THCS, THPT bắt đầu học trực tuyến đến nay, tỷ lệ học sinh cấp THCS học trực tuyến chiếm hơn 70%, cấp THPT là 90,11%.

Khó khăn hiện nay là toàn tỉnh có hơn 60.000 học sinh các cấp học (tiểu học, THCS, THPT) chưa có thiết bị học tập trực tuyến. Giải pháp cho các trường hợp này đang được các trường áp dụng là học sinh có điều kiện học trực tuyến ở gần học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến sẽ học nhóm để hỗ trợ nhau học tập (không quá 5 học sinh/nhóm); giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm chuyển tài liệu giấy cho các em học tập tại nhà.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết:  Ngành giáo dục và đào tạo tranh thủ, vận động mọi nguồn lực ủng hộ kinh phí, thiết bị học tập trực tuyến theo mục tiêu của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” của Chính phủ… nhằm giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh chưa có thiết bị học tập có đủ thiết bị học tập trực tuyến, với phương châm “dừng đến trường, không dừng việc học”…

Giờ học trực tuyến theo nhóm 3 em của học sinh Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ.

Tin, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>