Nhiều hoạt động hè cho học sinh

26/07/2022 | 08:05 GMT+7

Các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hè nhằm tạo sân chơi lành mạnh, trang bị cho học sinh các kỹ năng, kiến thức cần thiết.

Các lớp dạy bơi miễn phí trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đang được tổ chức, góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Để trẻ có mùa hè đúng nghĩa

Năm nay, có lẽ một mùa hè ý nghĩa với em Nguyễn Trung Chánh, học sinh lớp 5 ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường Hiệp Thành), bởi em không chỉ được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí tại địa phương, em còn được học bơi miễn phí do Đoàn thanh niên phường Hiệp Thành tổ chức. Em Chánh bộc bạch: “Dù nhà gần sông, nhưng trước giờ con không biết bơi, lần này được các anh chị dạy bơi, con thích lắm. Tham gia lớp học, con được hướng dẫn các kỹ năng bơi lội, thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước, kỹ thuật bơi thông dụng như: bơi ếch, bơi ngửa, các anh chị còn hướng dẫn tụi con cách xử lý khi bị đuối nước, bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy… con không còn sợ mỗi khi xuống nước, gia đình cũng yên tâm hơn mỗi khi cho con ở nhà một mình”.

Từ đầu tháng 6 đến nay, Thành đoàn Ngã Bảy tổ chức được 1 lớp dạy bơi miễn phí, với khoảng 20 thiếu nhi trên địa bàn phường Hiệp Thành tham gia. Các em tham gia học bơi sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng về môn bơi lội. Còn Đoàn thanh niên phường Lái Hiếu đã tổ chức nhân rộng công trình thanh niên “Lốp xe cứu hộ phòng, chống đuối nước” trên địa bàn, 2 điểm nước sâu nằm ở các kênh, sông lớn trên địa bàn phường được lắp biển cảnh báo thông qua công trình. Bằng hình thức này, thời gian qua tình trạng đuối nước ở trẻ em trên địa bàn thành phố giảm đáng kể.

Ngoài đẩy mạnh công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ trong dịp hè, ngành giáo dục và đào tạo thành phố còn đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, tạo điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động xã hội. Ông Nguyễn Minh Thuấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Ngoài chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng phụ đạo và tổ chức kiểm tra lại cho học sinh có học lực yếu, chúng tôi tập trung đẩy mạnh phối hợp với Thành đoàn và bên ngành văn hóa, thể thao tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục - thể thao và các hoạt động tình nguyện hè… cho học sinh trên địa bàn. Phòng cũng đang triển khai kế hoạch phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội, mở lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại; phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước cho trẻ em”. Dự kiến, lớp tập huấn sẽ tổ chức cho khoảng 80 học sinh của Trường THCS Nguyễn Trãi và THCS Nguyễn Khuyến tham gia trước, sau đó nhân rộng ra cho học sinh ở các trường THCS trên địa bàn.

Hè vui an toàn, học điều hay

Bên cạnh các lớp dạy bơi, hè năm nay các lớp dạy võ miễn phí trên địa bàn thành phố thu hút được khá nhiều võ sinh tham gia. Sau khi đắn đo nhiều lớp năng khiếu, chị Nguyễn Thị Hạnh, quyết định cho con tham gia học Vovinam ở Câu lạc bộ (CLB) Vovinam Trường THCS Nguyễn Trãi. Chị Hạnh bày tỏ: “Hè gia đình không tổ chức đi chơi xa, nên để cháu có thể giải trí lành mạnh, tôi tìm hiểu các lớp năng khiếu được mở trên địa bàn để con lựa chọn. Thấy con thích học võ, tôi đã đăng ký cho con tham gia vào học tại CLB Vovinam Trường THCS Nguyễn Trãi. Học võ không chỉ rèn luyện được sức khỏe, mà còn giúp con có thể tự bảo vệ mình”.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền cho thiếu nhi về các kỹ năng phòng, tránh tai nạn, thương tích, kỹ năng thoát hiểm, Đoàn thanh niên trên địa bàn còn tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử, văn hóa, tình yêu quê hương đất nước cho thiếu nhi trong dịp hè. Anh Dương Hải Đăng, Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy, cho biết: “Trong hè này, chúng tôi dự kiến thành lập mô hình “Chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toản”. Mô hình sẽ giúp các em hiểu hơn về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” thông qua các hoạt động: thăm gia đình chính sách, chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị tích cực vận động xã hội hóa để xây dựng mới, củng cố lại các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi, không gian đọc sách trên địa bàn. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường, học bổng, giúp các em thiếu nhi có điều kiện học tập, sinh hoạt, chuẩn bị bước vào năm học mới”.

Mang đến cho trẻ một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, với những hoạt động bổ ích để trẻ được thực sự nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bước vào một năm học mới là điều cần thiết. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, sự đồng hành, quan tâm của các bậc phụ huynh, sẽ giúp các em trên địa bàn thành phố có mùa hè bổ ích, lý thú, an toàn.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>