Ngày học đầu tiên...

14/09/2021 | 09:24 GMT+7

Học sinh khối lớp 9 và lớp 12 các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động bắt nhịp ngay vào chương trình học chính thức của năm học mới 2021-2022 trong ngày học đầu tiên 13-9.

Giờ học đầu năm của cô và trò Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh.

Vắng ít trường hợp do phụ huynh... sợ, không cho con đến trường

Đeo khẩu trang nghiêm túc, không đùa giỡn, chăm chú nghe giáo viên hướng dẫn bài, là hình ảnh ghi nhận được từ học sinh khối 9 tại Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh. Em Danh Huyền Trực, học sinh lớp 9A5, chia sẻ: “Được đến trường học tập cùng các bạn, sau một thời gian dài nghỉ hè chúng em rất vui. Chúng em không tập trung đông ngoài sân trường mà nhanh chóng vào ngay lớp học. Ai cũng trong tâm trạng hân hoan, nên những tiết học đầu tiên này thấy rất thú vị”.

Dừng bài giảng ít phút, cô Huỳnh Thị Loan, giáo viên dạy môn ngữ văn Trường THCS Châu Văn Liêm, chia sẻ: “Sáng nay, khi khởi động vào chương trình học tôi cho các em phát biểu cảm nghĩ nhẹ nhàng, thoải mái về những bài học hay, kinh nghiệm bổ ích trong phòng chống dịch của bản thân, gia đình… Tôi thấy học sinh rất hào hứng, tạo được động lực học tập cho học sinh. Điều quan trọng là rèn cho học sinh kỹ năng tự học, hướng dẫn các em chủ động nghiên cứu bài học trước ở nhà, dạy trên lớp nhẹ nhàng, không áp lực để học sinh tự tin học tập hiệu quả”.

Trong ngày học tập đầu tiên của năm học mới, Trường THCS Châu Văn Liêm có 162/180 học sinh lớp 9 đến trường học tập, vắng 18 em. Nhà trường cũng đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm liên hệ với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân. Qua tìm hiểu, có 11 em vắng do đang ở ngoài tỉnh chưa thể về trường học tập, 3 em đang cách ly y tế tại nhà, tuần sau các em này sẽ đến trường học tập cùng các bạn, có 4 trường hợp phụ huynh học sinh lo ngại tình hình dịch bệnh nên chưa cho con đến trường. Ông Trần Thanh Giang, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường rất chia sẻ với những lo lắng của phụ huynh trong tình hình dịch bệnh khó lường hiện nay. Chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động với các biện pháp phòng dịch an toàn theo “Thông điệp 5K”, bố trí lớp học giãn cách phù hợp, để học sinh, giáo viên yên tâm học tập và giảng dạy tại trường, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh, sẵn sàng với các kịch bản giảng dạy trong mọi tình huống”.

Tại Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, các em học sinh khối 12 của trường đã có mặt tại lớp theo đúng thời gian quy định. Em Lâm Ngọc Sơn, học sinh lớp 12A8, chia sẻ: “Thầy cô giảng bài rất nhẹ nhàng, truyền cảm. Nhất là giáo viên dành ít phút đầu trao đổi phương pháp học, hướng dẫn chúng em tạo group zalo để vào nhóm học tập khi cần. Em thấy vui khi thầy cô luôn nhiệt tình hỗ trợ chúng em học tập mọi lúc, mọi nơi”.

Bắt nhịp nhanh, học chủ động

Nguyễn Thị Quế Trân, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, thổ lộ: “Chủ động, tự học, chịu khó nghiên cứu bài, đọc trước sách giáo khoa cho buổi học tiếp theo, chính là phương pháp học tập thích ứng với tình hình dịch bệnh của em trong năm nay”.

Còn em Lý Hữu Phúc, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Vị Thanh, bộc bạch: “Chúng em không dám lơ đãng học tập như những ngày đầu năm học trước nữa mà tập trung ngay vào bài học. Vì chúng em hiểu rõ nhiệm vụ của mình là phải nghiêm túc trong học tập. Thầy cô đang tranh thủ “thời gian vàng” này để dạy trực tiếp, nên có gì chưa hiểu chúng em sẽ hỏi ngay cô. Em cũng đã mua sẵn điện thoại thông minh để duy trì liên lạc nhóm với thầy cô và các bạn, cũng xây dựng thời khóa biểu tự học cho mình”.

Cô Võ Thị Mỹ Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Việc chuẩn bị trước tâm lý sẽ chuyển qua học trực tuyến bất cứ lúc nào, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn đã được nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp chia sẻ với học sinh. Chúng tôi nhấn mạnh, dù dạy học trực tiếp hay trực tuyến đều phải nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh. Phải quan tâm đến năng lực học tập của từng đối tượng học sinh để giảng dạy phù hợp”.

Mang niềm tin, động lực sau lễ khai giảng trực tuyến kết hợp trực tiếp rất đặc biệt nhưng vô cùng ý nghĩa đầu năm học mới vừa qua, học sinh và giáo viên các trường học bắt nhịp vào ngày học đầu tiên rất nghiêm túc, với tâm trạng hào hứng. Những tiết học đầu năm nghiêm túc nhưng sinh động, hấp dẫn của thầy và trò các trường học đã giúp các em học sinh thêm động lực học tập, thêm yêu trường, mến lớp, sẵn sàng cho năm học 2021-2022 chất lượng, với mục tiêu chính là an toàn được đặt lên trên hết và trước hết!

Ngoài khối 9 và khối 12, các khối còn lại tạm ngừng đến trường, chờ thông báo mới

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong tuần này, khối lớp 9 và lớp 12 sẽ đến trường học tập trực tiếp. Riêng các khối lớp còn lại tạm thời sẽ ngừng đến trường, chờ khi có thông báo mới. Chúng tôi xác định: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt”. Ban giám hiệu các trường cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện để vừa triển khai hiệu quả các nhiệm vụ năm học, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19, nhằm nỗ lực cao nhất là dạy và học trực tiếp, nếu một số địa bàn không thể học trực tiếp thì vẫn phải bảo đảm phương châm “dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.

-----------------------------------

Đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 13-9, ngày học đầu tiên của năm học mới, để tránh tập trung đông, đảm bảo tốt sức khỏe, an toàn phòng dịch Covid-19, toàn tỉnh chỉ có khối lớp 9 và lớp 12 đến trường học tập. Tất cả các trường học THCS, THPT không bố trí sinh hoạt dưới cờ, không tập trung đông, giáo viên chủ nhiệm từng lớp sinh hoạt, chia sẻ với học sinh về phương pháp, nội dung chương trình học tập… trên tinh thần chung là phòng dịch an toàn, học chất lượng trong mọi tình huống.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>