Mùa gieo chữ đặc biệt…

13/09/2021 | 07:35 GMT+7

Năm học mới đã diễn ra khi tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh, thành còn diễn biến phức tạp. Trong khó khăn, các giải pháp phòng dịch, xây dựng trường học an toàn, nhất là an toàn cho học sinh, giáo viên đã được nhấn mạnh, để mùa gieo chữ năm nay đảm bảo phương châm “Dạy tốt - Học tốt”…

Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm học này.

An toàn đặt lên trên hết, trước hết

Điểm mới trong xây dựng trường học an toàn của Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, là linh hoạt sắp xếp thời khóa biểu đầu năm học. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường sẽ bố trí học tập giãn cách theo khối lớp, không để học sinh đi học đông cùng một khung giờ, chưa tổ chức bán trú. Mọi năm, ngay vào đầu năm học, 100% các khối lớp của trường đều học 2 buổi/ngày, khoảng 1 hoặc 2 tuần sau nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh học bán trú. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường chỉ bố trí cho học sinh học 1 buổi/ngày, phân theo khối lớp”. Buổi sáng học sinh khối lớp 1, 3, 4, buổi chiều sẽ là khối lớp 2 và 5. Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Kim Đồng có khoảng 1.245 học sinh, với 30 lớp.

Thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” chính là “lá chắn thép” để các trường học bắt đầu cho năm học mới an toàn, chất lượng. Ông Nguyễn Văn Em, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, thành phố Ngã Bảy, thông tin: “Chúng tôi ưu tiên nhất vẫn là công tác phòng dịch an toàn. Tại cổng trường học, học sinh được đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay bằng nước sát khuẩn, nhắc đeo khẩu trang đúng cách… Chúng tôi nỗ lực tuyên truyền, động viên, nâng cao ý thức tự giác phòng dịch trong học sinh, giáo viên và phụ huynh các em khi đến trường”.

Sau khi được bàn giao lại cơ sở vật chất được tỉnh trưng dụng làm cơ sở cách ly y tế tập trung, Trường Tiểu học Nguyễn Hiền đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B, vệ sinh các phòng ốc, bàn ghế, khu nhà vệ sinh của học sinh 2 lần, bố trí thêm bồn rửa tay di động, dung dịch sát khuẩn... Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Nguyễn Hiền có khoảng 260 học sinh, với 11 lớp học. Năm học này trường không thiếu giáo viên. Nhà trường đang tập trung vào rèn luyện kỹ năng tự học để học sinh làm quen với các lớp học trực tuyến…

Tạo niềm tin bằng chất lượng thực

Cũng cần nhắc lại những thành quả của một năm học qua để tạo động lực và niềm tin phấn đấu cho mùa gieo chữ đặc biệt…

Xuất sắc là một trong 6 trường THPT của tỉnh đạt tỷ lệ 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A đã khẳng định được chất lượng dạy và học. Ông Nguyễn Văn Út, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “3 năm liền chúng tôi giữ vững được tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT 100%. Năm học mới phát huy sự ham học, ý thức tự học của các em sẽ là mục tiêu hướng đến để nhà trường giữ vững chất lượng trong năm học thích ứng với dịch bệnh này”.

 Kết quả tốt nghiệp THPT năm 2021 toàn tỉnh đạt tỷ lệ 98,78%, có 6 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%.

Chọn điểm đột phá là phát huy hiệu quả công nghệ số, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, ông Trang Kim Danh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Chúng tôi đã tập huấn và triển khai trong giáo viên, chuẩn bị sẵn phòng máy, sẵn sàng với các phần mềm dạy học trực tuyến. Dạy học gắn chặt lý thuyết với thực hành để học sinh tự nâng cao khả năng; đẩy mạnh tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường là giải pháp tích cực được trường thực hiện năm học mới”.

Ngôi trường này hiện có 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó, giáo viên có trình độ thạc sĩ đạt trên 55%. Năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh khá, giỏi trên 98%, 100% học sinh tốt nghiệp THPT.

Được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh chọn triển khai thí điểm “Chương trình tiếng Anh tương tác” có người nước ngoài giảng dạy, ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết thêm: “Chương trình này sẽ thực hiện bắt đầu từ khối lớp 1. Học tiếng Anh với người nước ngoài ngay từ cấp tiểu học sẽ là cơ hội, là nền tảng vững chắc để học sinh yêu thích với môn học và rèn cho các em kỹ năng nói và giao tiếp bằng tiếng Anh tốt. Chúng tôi cũng đang dự kiến triển khai giảng dạy môn toán bằng ngôn ngữ tiếng Anh để học sinh làm quen dần với cách học hiện đại hơn…”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm học 2021-2022 ngôi trường này phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Mỗi kết quả đạt được là nền tảng để tự tin vươn tới chất lượng cao hơn ở năm học này. Thầy Ngô Văn Đoàn, giáo viên dạy tiếng Anh Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Những năm học trước, nhà trường đã được chọn thí điểm thực hiện Mô hình “Trường học mới Việt Nam” (VNEN) nên việc tiếp cận và đổi mới phương pháp giảng theo hướng hiện đại tôi có nhiều kinh nghiệm. Năm nay, học sinh lớp 6 sẽ được học tập theo sách giáo khoa mới thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tôi không lo lắm, phát huy năng lực học sinh chính là mục tiêu tôi tập trung thực hiện”.

Tiếng trống khai trường đã điểm, năm học mới đã bắt đầu. Thực hiện nhiệm vụ kép là “vừa chống dịch, vừa đảm bảo kế hoạch học tập”, ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực, quyết tâm vượt khó, tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, “săn thành tích” cho năm học mới.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chính sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo thêm động lực để ngành giáo dục và đào tạo vượt qua các khó khăn, sẵn sàng chào đón năm học mới chất lượng. Năm học mới đã đến, cán bộ quản lý, giáo viên tập trung rèn kỹ năng tự học cho các em, tạo điều kiện để học sinh phát huy sáng tạo nhiều hơn, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy phù hợp… Mỗi thầy, cô giáo phải chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất, đạo đức, tâm huyết với nghề, để mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo”.

“Học thật, thi thật, đào tạo thực chất”

 

Đây là nhấn mạnh của ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Ông lưu ý tình hình dịch Covid-19 ở tỉnh tuy đã được kiểm soát nhưng ngành giáo dục, các trường, học sinh và phụ huynh không được chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác, phải trách nhiệm, chung tay đảm bảo năm học mới thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”; chủ động tham mưu, đề xuất khi có những tình huống bất ngờ xảy ra, nghiên cứu bố trí các phương án học tập phù hợp, đảm bảo học sinh đến trường là một ngày vui; triển khai rà soát, bố trí tiêm vắc-xin cho giáo viên trong năm học mới, linh động điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu hợp lý, ghép các điểm trường phải kỹ lưỡng, gom theo lộ trình, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh học tập.

           

 

Thành tích nổi bật trong năm học 2020-2021

 

Toàn tỉnh có 264/322 trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ gần 82% (tăng 10% so với năm học trước), tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 98,78% (tăng 0,49% so với kỳ thi năm 2020), có 125 Nhà giáo Ưu tú ở tất cả các cấp học…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>