Lưu ý gì khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ?

03/08/2021 | 08:10 GMT+7

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được công bố chính thức. Việc cẩn thận trong điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng để xét tuyển đại học, cao đẳng được học sinh quan tâm nhất.

Học sinh Trường THPT Vĩnh Tường nghiên cứu phổ điểm của các trường đại học để điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

Được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần nhưng đừng chủ quan

Em Dương Trí Tính, học sinh lớp 12CB7, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Kết quả kỳ thi tốt nghiệp vừa qua tổ hợp môn thi khối C điểm của em chỉ được 19,75 điểm. Nguyện vọng 1 vào ngành quân đội em không đậu, em định chuyển nguyện vọng của mình qua ngành sư phạm âm nhạc hoặc một ngành nào đó liên quan đến quân đội, nhưng không biết điểm xét tuyển của các ngành năm nay có cao lắm không”.

Còn em Lê Thị Ngọc Thủy, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Sau khi có kết quả điểm thi tốt nghiệp, chúng em được đến 3 lần điều chỉnh nguyện vọng. Năm rồi chỉ được điều chỉnh 1 lần thôi. Đây chính là cơ hội để em bước vào giảng đường đại học với ngành yêu thích. Em sẽ không chủ quan, em sẽ xem kỹ ngưỡng điểm đầu vào của ngành để điều chỉnh nguyện vọng. Em hy vọng, nguyện vọng 2 em điều chỉnh lên nguyện vọng 1 là ngành công nghệ thông tin tại Trường Đại học FPT mình sẽ đậu”.

Theo quy chế tuyển sinh mới năm nay, sau khi biết điểm thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần bằng hình thức trực tuyến. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh phù hợp hơn trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Điểm sàn của các trường đại học, cao đẳng năm nay cũng khó dự liệu được, tăng hay giảm so với mọi năm nên thí sinh cần theo dõi kỹ trên các trang thông tin điện tử tuyển sinh của các trường đại học. Quan trọng là các em không được chủ quan, mức điểm năm nay tuy không cao nhưng phổ điểm khá bằng nhau. Học sinh cần cẩn trọng trong việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký, nguyện vọng 1 lúc nào học sinh cũng được ưu tiên”.

Phải biết năng lực và đam mê bản thân

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay có sự phân hóa rất rõ nét. Mặc dù phổ điểm nằm cơ bản ở điểm trung bình, nhưng những điểm cao từ 8 trở lên cũng khá phổ biến. Điều này khẳng định kỳ thi đã đáp ứng tốt 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng.

Phấn khởi khi mình đã đậu vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương, em Nguyễn Lê Như Ý, học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thổ lộ: “Em đăng ký tuyển sinh đại học theo cả 2 phương thức: xét tuyển bằng học bạ và lấy điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển. Em rất mừng khi nhận được thông báo mình đã trúng tuyển từ Trường Đại học Ngoại thương. Giờ em chỉ chờ ngày nhập học”.

Đối chiếu điểm thi năm rồi và kết quả thi tốt nghiệp của mình, em Nguyễn Tuấn Kiệt, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Em dự tính sẽ chuyển qua học cao đẳng luật, có thể là Trường Cao đẳng Luật miền Nam cho tiện, chọn học trường vừa gần nhà, lại ít tốn kém kinh phí học tập mà còn đúng năng lực của em sẽ là lựa chọn tốt nhất”.

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thời điểm này, các thí sinh cần theo dõi kỹ các thông tin trên trang web chính thống về tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng mà mình có dự định sẽ đăng ký xét tuyển vào. Không nên nghe thông tin từ bạn bè hay các trang mạng xã hội, vì khó kiểm chứng được độ chính xác, dễ dẫn đến việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không phù hợp, mất cơ hội học ngành mình đam mê. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh trong xét tuyển đại học, với nhiều phương thức xét tuyển phù hợp theo tình hình thực tế dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nên các em yên tâm, điều cần thiết là xét kỹ mình đam mê ngành gì và có năng lực, kinh tế gia đình thế nào để điều chỉnh nguyện vọng chính xác nhất’’.

Thực tế hiện nay, việc muốn vào đại học, cao đẳng không còn khó nhưng học ngành nghề gì phù hợp năng lực, nhu cầu xã hội đang cần là điều đáng bàn. “Biết người, biết ta” trước khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển, cân nhắc thật kỹ trước quyết định là cách thí sinh chọn tương lai cho mình...

Ngày 29-8, thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh được thay đổi, chuyển từ ngày 7-8 theo kế hoạch tuyển sinh ban đầu sang ngày 29-8. Thời gian kết thúc thay đổi nguyện vọng là 17h ngày 5-9. Nội dung này Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo chính thức. Trong đó, một số mốc thời gian được điều chỉnh để phù hợp với những thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Thí sinh có 3 lần điều chỉnh nguyện vọng và chỉ được điều chỉnh theo phương thức trực tuyến. Riêng điều chỉnh sai sót liên quan đến ưu tiên đối tượng, khu vực (thực hiện bằng phiếu và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ).

Chậm nhất 26-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với khối ngành sức khỏe và sư phạm (kế hoạch cũ là ngày 3-8). Các trường thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 theo Quy chế tuyển sinh từ ngày từ ngày 12 đến 15-9, lịch cũ là từ ngày 20 đến 22-8.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>