Kiểm tra online: Lo thì lo nhưng xin đừng thái quá !

01/12/2021 | 09:18 GMT+7

Đã học online thì phải kiểm tra online, dù còn những phân vân về cách thức, chất lượng kiểm tra trực tuyến, nhưng cũng đừng quá khắt khe với ngành giáo dục và đào tạo, cần có sự thông cảm với những vấn đề chưa có tiền lệ và lần đầu tiên thực hiện...

Học sinh nỗ lực ôn tập cho kỳ kiểm tra hiệu quả.

Kinh nghiệm của trường đã kiểm tra trực tuyến xong

Là một trong những trường đã hoàn thành tốt đợt kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I bằng hình thức online, ông Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “100% học sinh của trường đã hoàn thành đợt kiểm tra. Cơ bản các em đáp ứng tốt các yêu cầu của kỳ thi. Tôi thấy mừng là dưới sự hướng dẫn kỹ lưỡng, tận tình của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn, học sinh có kỹ năng làm bài kiểm tra online tốt, ít lỗi sai sót. Không em nào phải kiểm tra đợt 2 do lỗi về đường truyền”.

Để có đợt kiểm tra thuận lợi vừa rồi, trước khi kiểm tra, Trường THPT Nguyễn Minh Quang đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I. Trường cũng đã tham khảo và chọn phần mềm Azota.com để tổ chức cho học sinh làm bài. Phần mềm này có chế độ tự giám sát khi học sinh làm bài nên đảm bảo tính nghiêm túc, an toàn, bảo mật khi thi. Soạn thảo quy trình hướng dẫn học sinh tạo tài khoản trên phần mềm Azota và hướng dẫn học sinh làm bài thử trên hệ thống trước, ban hành một số quy định và hướng dẫn học sinh làm bài tự luận cũng như làm bài thi trắc nghiệm trên phần mềm. Đồng thời, ban hành hướng dẫn giáo viên và các thành viên coi thi làm việc trong các buổi thi. Kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I, Trường THPT Nguyễn Minh Quang bố trí tất cả các môn học đều theo hình thức trắc nghiệm, chỉ có duy nhất môn ngữ văn là hình thức tự luận.

Em Đỗ Khánh Duy, học sinh lớp 10A2, chia sẻ: “Trước khi thi, thầy cô bộ môn cho chúng em làm bài kiểm tra thử nhiều lần. Chúng em cũng được giáo viên hỗ trợ nhiệt tình, kỹ lưỡng cách chụp ảnh và tải bài thi tự luận lên phần mềm nên đợt kiểm tra giữa kỳ em không gặp trục trặc gì. Em tự tin làm bài và hoàn tất các bài kiểm tra đúng thời gian quy định”.

Để kỳ kiểm tra của mình chất lượng, em Trần Nhất Duy, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, thổ lộ: “Ngoài ôn tập kỹ lưỡng, chú ý kiến thức của từng môn để làm bài kiểm tra trắc nghiệm nhanh, chính xác, thì em chuẩn bị kỹ thiết bị khi làm bài. Em sạc máy vi tính để đảm bảo đủ pin, kiểm tra đường truyền mạng, em còn mua thêm 3G nữa. Trong quá trình thi em sẽ tập trung làm bài nghiêm túc như khi thi trực tiếp tại trường”. Trường THPT Tân Phú cũng chọn sử dụng phần mềm Azota.com để tạo đề và chọn khung giờ kiểm tra. Khi tạo đề, thầy cô sẽ thao tác chọn định dạng, học sinh chỉ được phép làm một lần và biết kết quả sau khi cả lớp đã nộp bài, đảm bảo tính khách quan.

Học sinh chưa có thiết bị trực tuyến thì kiểm tra thế nào ?

Ông Lê Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng tôi đang chọn bố trí thời gian thi phù hợp, dự kiến sẽ tổ chức trong 2 ngày thôi và hoàn tất thời gian kiểm tra trễ nhất là vào ngày 4-12. Hiện tại nhà trường đang hướng dẫn học sinh các kỹ năng kiểm tra qua phần mềm K12online”. Do đây là lần đầu tiên trường tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I cho học sinh bằng hình thức online nên trường dự trù sẽ có nhiều khó khăn và các tình huống bất ngờ xảy ra. Nhất là ở học sinh trong các thao tác gửi bài lên phần mềm, nên yêu cầu giáo viên hết mình hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia kiểm tra chất lượng, an toàn, đề thi phản ánh đúng năng lực học tập của các em là quan trọng.

Trường THCS Võ Thị Sáu đã thành lập Hội đồng ra đề thi cho các môn học, giao tổ trưởng chuyên môn xây dựng đề cương ôn tập và ma trận ra đề kiểm tra chung toàn trường sau đó gửi ban giám hiệu nhà trường duyệt. Đề kiểm tra có sự phân hóa kiến thức theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Khó khăn của trường là có hơn 800 học sinh tham gia học tập, nhưng chỉ có khoảng 80% học sinh có thiết bị học trực tuyến, khoảng 20% còn lại không có thiết bị: một số em phải học “ké” thiết bị cùng bạn, một số em học từ tài liệu giáo viên mang đến nhà học tập... không thể kiểm tra online được. Nên trường sẽ bố trí 2 đợt thi, đợt 1 sẽ dành cho các em có thiết bị kiểm tra trực tuyến, đợt 2 sẽ bố trí khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. Trước khi kiểm tra, sẽ giao cho giáo viên bộ môn ôn tập, củng cố lại kiến thức cho học sinh. 

Khó khăn của Trường THCS Võ Thị Sáu cũng là một trong những khó khăn chung của các trường trong toàn tỉnh, khi số lượng học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến khá nhiều. Để quá trình kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ I thuận lợi và đạt hiệu quả cao, tạo sự thống nhất trong việc kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn cụ thể, rõ ràng cách thức tổ chức, lựa chọn phần mềm và hình thức thi phù hợp cho các môn. Theo đó, yêu cầu các trường quan tâm, chú trọng ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố với các học sinh không có điều kiện học trực tuyến, học sinh chuyển trường, học gửi do phòng tránh dịch Covid-19...

Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết: “Phương châm kiểm tra của chúng tôi là nhẹ nhàng, không áp lực, đề thi phải phản ánh đúng năng lực của học sinh. Đến nay, cơ bản việc chuẩn bị cho kỳ kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I sắp tới đã được các trường chủ động thực hiện bài bản, chặt chẽ, kỹ lưỡng từng khâu. Chúng tôi đã chỉ đạo thống nhất tất cả các môn học ở các trường THCS trong huyện thi theo hình thức trắc nghiệm để nhẹ nhàng, công bằng, khách quan, giáo viên cũng bớt vất vả khi tải các bài tự luận trên phần mềm về chấm bài”.

Tất cả các môn thi đều theo hình thức trắc nghiệm, chỉ môn ngữ văn và thể dục, giao toàn quyền cho giáo viên bộ môn chọn hình thức thi và thiết kế bộ đề thi phù hợp, ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi sử dụng phần mềm mobiedu.vn để kiểm tra đợt này. Tùy theo tình hình thực tế giáo viên bộ môn sẽ bố trí cho các em thi theo trắc nghiệm kết hợp tự luận hoặc tự luận 100% với môn ngữ văn. Riêng với môn thể dục, có thể yêu cầu học sinh quay clip bài tập gửi cho giáo viên... Chọn hình thức nào cũng được quan trọng là thuận tiện nhất cho học sinh, không áp lực thi cử, đề thi phản ánh đúng năng lực học tập của học sinh”...

Học sinh chưa có thiết bị trực tuyến đỡ lo lắng

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Hoàn thành kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I vào ngày 4-11. Các trường khi kiểm tra: tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Đề kiểm tra có sự phân hóa kiến thức theo định hướng chung theo tỷ lệ 45% nhận biết, 35% thông hiểu, 15% vận dụng và 5% vận dụng cao...

Đối với trường hợp học sinh chưa kiểm tra trực tuyến được lần này, các trường tổ chức kiểm tra cho học sinh sau khi các em trở lại trường học trực tiếp. Việc kiểm tra chỉ được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>