Kịch bản cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT chất lượng

23/06/2022 | 18:29 GMT+7

Chỉ còn hơn 2 tuần, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra. Khẩn trương, chủ động với những tình huống, xây dựng kịch bản linh hoạt cho một kỳ thi an toàn, đang được các cấp, các ngành chuẩn bị chu đáo.

Học sinh nỗ lực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.

Nhiều điểm mới so với các kỳ thi trước

Kỳ thi năm nay tỉnh có 20 điểm thi, kỳ thi các năm trước chỉ có 19 điểm thi. Chủ động kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi, ông Phạm Ngọc Thuần, Hiệu trưởng Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Những kỳ thi trước, học sinh lớp 12 của trường ít, chưa quá 100 em nên đều tham gia thi cùng tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh. Số lượng dự thi của trường năm nay nhiều, hơn 150 thí sinh nên được bố trí điểm thi ngay tại trường. Tuy lần đầu được chọn làm điểm thi tốt nghiệp THPT, nhưng chúng tôi không quá lo lắng vì đã được tập dợt qua việc tổ chức thi an toàn, đúng quy chế, phòng dịch Covid-19 hiệu quả từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua”.

Điểm thi đặt tại Trường THPT Hòa An có tổng số 151 thí sinh, đều là học sinh của trường. Trường bố trí 8 phòng thi chính thức và 4 phòng thi dự phòng, trong đó có 2 phòng thi riêng dành cho trường hợp nếu có thí sinh bị nhiễm dịch Covid-19 tham gia thi an toàn, bố trí phòng y tế, nhân viên y tế với đầy đủ cơ số thuốc…

Ở kỳ thi tốt nghiệp năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức 2 đợt thi, đợt thi thứ 2 dành cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, còn năm nay Bộ sẽ chỉ tổ chức 1 đợt thi cho tất cả các thí sinh. Do đó, yêu cầu phòng dịch Covid-19 hiệu quả, không bị động trước các tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp được tỉnh thực hiện bài bản. Những thí sinh F0 có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Nếu F0 có nguyện vọng dự thi, có đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý, các thí sinh này sẽ được điểm thi bố trí thi tại phòng thi riêng.

Mỗi điểm thi sẽ có ít nhất 2 phòng thi dự phòng, 4 cán bộ coi thi dự phòng. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Căn cứ theo giấy báo dự thi, F0 ở điểm thi nào sẽ dự thi tại phòng thi riêng của điểm thi đó. Điểm thi bố trí đầy đủ trang thiết bị, đồ bảo hộ, khẩu trang y tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn, phòng chống dịch Covid-19. Yêu cầu các điểm thi rà soát kỹ tình hình sức khỏe, nắm chặt các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm dịch để có phương án bố trí an toàn, tránh lúng túng, bị động, không để dịch lây lan làm ảnh hưởng sức khỏe thí sinh…”.

Riêng đối với thí sinh thuộc diện nghi ngờ bị Covid-19, trưởng điểm thi sẽ phối hợp với lực lượng y tế test nhanh SARS-CoV-2 cho thí sinh vào ngày 6-7 để làm căn cứ bố trí phòng thi. Nếu kết quả test nhanh âm tính, thí sinh sẽ dự thi cùng với các thí sinh khác. Nếu test nhanh dương tính, thí sinh sẽ được bố trí thi cùng với thí sinh F0 tại phòng thi dự phòng.

Khắc phục khó khăn, tất cả vì quyền lợi chính đáng của thí sinh

Quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là việc bố trí các vật dụng của thí sinh, không được để bên ngoài phòng thi như mọi năm, mà phải cách phòng thi tối thiểu 25m. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Giải pháp của trường là sinh hoạt kỹ quy chế thi cho các thí sinh trước khi vào phòng thi, cố gắng nhắc nhở, yêu cầu các thí sinh chỉ mang theo những vật dụng được phép mang vào phòng thi để tránh các rủi ro đáng tiếc. Trường cũng bố trí điểm để vật dụng thí sinh tập trung, bố trí người trông coi, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 25m để trường hợp học sinh có mang theo giỏ sách, tập, những vật dụng không được phép mang vào phòng thi…”. Điểm thi Trường THPT Long Mỹ có đến hơn 690 thí sinh dự thi, trường đang hoàn tất công tác ôn tập, để chuẩn bị 29 phòng thi chính thức, 5 phòng dự phòng cho thí sinh.

Các điểm thi bố trí đảm bảo cơ sở vật chất chu đáo cho kỳ thi sắp tới đây.

Quy định mới này nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thi cử bằng các thiết bị công nghệ cao thu phát tín hiệu truyền từ phòng thi ra bên ngoài. Tuy nhiên, Trường THPT Long Mỹ là điểm thi đông nhất tỉnh, có cả học sinh của trường và hệ thường xuyên, thí sinh tự do, nên khó bố trí nơi để vật dụng theo quy định mới. Đây cũng là điều nhiều điểm thi phân vân, đang phải linh động bố trí đảm bảo theo đúng quy định tối thiểu khoảng cách 25m.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm nay, đã có quy định rõ ràng về khoảng cách để vật dụng của thí sinh. Đây là quy định buộc phải thực hiện để đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Các trưởng điểm thi sinh hoạt kỹ cho thí sinh chỉ đem theo những dụng cụ, vật dụng nào được phép mang vào phòng thi, không mang theo túi sách, vật dụng riêng… Còn nếu các em đem vào trường thì điểm thi phải bố trí nơi để vật dụng cách phòng thi thí sinh tối thiểu là 25m”.

Kỳ thi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, sở, ban, ngành. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên các điểm thi không được chủ quan, ngành y tế sẽ phối hợp với các điểm thi rà soát và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Đề nghị các điểm thi đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch trong thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi. Riêng lo ngại dịch sốt xuất huyết đã vào mùa, ngành sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, nếu dịch diễn biến phức tạp sẽ phun xịt muỗi; thành lập các đoàn kiểm tra các quán ăn gần điểm thi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…”. Tại mỗi điểm thi, ngành y tế sẽ bố trí ít nhất một cán bộ y tế trực.

Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ thi, ông Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, thông tin: “Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các trường THPT nắm số lượng học sinh khó khăn để vận động các phần quà hỗ trợ kịp thời; tặng nước, viết, khẩu trang y tế cho thí sinh tại các điểm thi; bố trí đội hình tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Chọn cử các đoàn viên năng động, nhiệt tình hỗ trợ đưa rước thí sinh nhà xa… để thí sinh yên tâm đến trường thi”.

Quán triệt quy chế thi để thí sinh nắm rõ

 

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhấn mạnh: Các thành viên trong Ban Chỉ đạo thi phải trách nhiệm, chủ động. Đây là kỳ thi quan trọng, quyết định tương lai của các em nên mọi nhiệm vụ đều phải chu đáo, kỹ lưỡng, linh hoạt, trong xử lý các tình huống theo quy chế thi. Việc xác nhận tình trạng nhiễm Covid-19 để xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh đảm bảo đúng quy định, trung thực, khách quan, không để xảy ra tiêu cực. Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung hoàn thành ôn tập giai đoạn cuối cho thí sinh một cách khoa học, tạo tâm lý thoải mái để các em tham gia kỳ thi chất lượng, đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 6.590 thí sinh đăng ký dự thi (cả hệ THPT và hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do), với 291 phòng thi, tại 20 điểm thi đặt tại 20 trường THPT trên địa bàn tỉnh. So với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước, tăng 1 điểm thi tại Trường THPT Hòa An (huyện Phụng Hiệp).

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>