Khi giờ tiếng Anh có giáo viên nước ngoài đứng lớp

06/03/2023 | 18:39 GMT+7

Một số trường tiểu học thí điểm giảng dạy chương trình học tiếng Anh thông qua toán, khoa học sử dụng bài giảng số ISMART và tiếng Anh giao tiếp có giáo viên nước ngoài đứng lớp đang mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Giờ học tiếng Anh hào hứng với giáo viên người nước ngoài của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh.

Hấp dẫn, sôi nổi

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Vị Thanh) giờ học tiếng Anh hào hứng khi giáo viên người nước ngoài bắt đầu tiết học bằng một bài hát tiếng Anh kết hợp với nhiều điệu nhảy vui nhộn. Từng nhóm học sinh đứng lên, ngồi xuống, hào hứng vỗ tay theo nhịp bài hát, từng câu nói, hát bằng tiếng Anh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên rất nhịp nhàng, sôi động. Cô Nguyễn Thị Bích Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A5, chia sẻ: “Đảm nhận công tác quản lý lớp trong giờ học tiếng Anh có giáo viên người nước ngoài đứng lớp hơn 1 học kỳ qua, tôi thấy năng lực, thái độ học tập của học sinh tích cực hơn so với trước rất nhiều. Kỹ năng giao tiếp, sự tự tin trong học tập thấy rất rõ. Qua quan sát và kiểm tra kiến thức, dù ngôn ngữ tiếng Anh các em vẫn chưa thể nói nhiều, chỉ một vài câu giới thiệu đơn giản về bản thân, gia đình, thầy cô, vài phép toán, cộng trừ… nhưng tôi thấy được sự ham thích với môn học ở các em”.

Với phương pháp giảng dạy mới lạ, tích hợp, nhiều kỹ năng nghe, nói, viết, giao tiếp, giờ học sử dụng hoàn toàn 100% ngôn ngữ tiếng Anh, thay cho tiếng Việt, giúp việc học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài như một luồng gió mới mang đến cho học sinh sự hào hứng. Ông Ngô Văn Thới, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Trường có 9 lớp học thí điểm giảng dạy Chương trình học tiếng Anh thông qua toán và khoa học sử dụng bài giảng số ISMART và tiếng Anh giao tiếp có giáo viên nước ngoài đứng lớp (5 lớp 1 và 4 lớp 2). Chương trình này được trường thực hiện từ học kỳ II năm học 2021-2022 đến nay khá hiệu quả, chất lượng”.

1 tuần các học sinh sẽ học 4 tiết: 2 tiết do giáo viên người nước ngoài giảng dạy, 2 tiết học toán và khoa học bằng tiếng Anh do giáo viên người Việt phụ trách. “Học tiếng Anh với người nước ngoài là phần bổ trợ thêm kỹ năng nghe và nói, giúp học sinh dần hình thành thói quen với ngôn ngữ thứ hai, nhất là khả năng giao tiếp, nói tiếng Anh hiệu quả, các em phát âm chuẩn hơn, tự tin hơn”, ông Thới bày tỏ thêm.

Còn tiết học tiếng Anh với người nước ngoài ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, không khí cũng rất sôi động. Giáo viên thiết kế bài học với 1 trò chơi nhận biết quốc kỳ của các quốc gia, mỗi cặp học sinh sẽ đối thoại với nhau. Đội nào trả lời đúng, ghi nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng, được nhận một phần quà. Cô Danh Thị Huỳnh Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1, thổ lộ: “Giáo viên người nước ngoài có phương pháp giảng dạy rất cởi mở, lôi cuốn học sinh. 1 giáo viên chính, 2 giáo viên trợ giảng, tất cả thời gian học tập được các giáo viên sử dụng không phí phạm chút nào. Tham gia trợ giảng một vài lần cùng giáo viên người nước ngoài, bản thân tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào bài giảng của mình, tăng cường sử dụng giảng điện tử phù hợp, chất lượng hơn để thu hút học sinh, tò mò, khám phá nhiều hơn trong từng môn học toán, khoa học”.

Cùng với Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là đơn vị thứ hai được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh chọn thí điểm giảng dạy tiếng Anh tăng cường sự tương tác, giao tiếp này. Công ty Cổ phần Giáo Dục ISMART - Chi nhánh Cần Thơ được chọn triển khai giảng dạy chương trình thí điểm cho học sinh trường. Chương trình học tiếng Anh qua môn toán và khoa học là sự kết hợp hài hòa giữa Chương trình phổ thông Quốc tế và Chương trình giáo dục Quốc gia.

Tạo cơ hội để học sinh phát triển toàn diện

Bà Nguyễn Thị Hồng Phương, phụ huynh học sinh lớp 1A1, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, chia sẻ: “Qua 1 học kỳ con tôi tham gia lớp học tiếng Anh tăng cường sự tương tác, giao tiếp với thầy cô người nước ngoài, tôi thấy con ham học. Về nhà hay kể chuyện học tập thú vị. Tuy kinh phí 600.000 đồng/1 tháng học so với đời sống kinh tế vùng nông thôn có hơi cao, nhưng với chất lượng dạy học hiệu quả này tôi thấy chấp nhận được, con không cần phải đi học thêm tiếng Anh bên ngoài”.

Đa phần phụ huynh học sinh đều có nhận thức rõ về tầm quan trọng của tiếng Anh và muốn trang bị kiến thức ngoại ngữ cho con em mình ngay từ những năm đầu cấp tiểu học. Đây cũng là lý do các trường học có điều kiện trong tỉnh chọn triển khai đều bắt đầu từ khối lớp 1 cho năm đầu tiên. Ông Phạm Duy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, chia sẻ: “Việc triển khai thực hiện thí điểm chương trình này, nhà trường thực hiện chiêu sinh giảng dạy ngay từ đầu năm học và hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện từ phía phụ huynh. Học chương trình này, bên cạnh đủ các tiết theo quy định, mỗi tháng sẽ được tăng cường thêm 16 tiết tiếng Anh, trong đó 8 tiết có người nước ngoài giảng dạy. Nhờ đó các em được rèn luyện, thực hành, tập quen dần với cách nói, phát âm, giao tiếp của người bản xứ”. Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi có 4 lớp theo học, với tổng số 160 học sinh.

Học tập thí điểm với chương trình này, tại mỗi trường, mỗi lớp học, các học sinh được học tập trong phòng học thông minh, được trang bị thiết bị tương tác hiện đại, màn hình rộng, có máy chiếu, hệ thống âm thanh trong lớp học, laptop… kết hợp bài giảng số trực quan, sinh động với nguồn học liệu phong phú tích hợp phim hoạt hình minh họa và các trò chơi kích thích tư duy và tương tác, giúp học sinh tiếp cận và lĩnh hội kiến thức toán, khoa học bằng ngôn ngữ quốc tế theo cách tự nhiên và dễ hiểu nhất. Bà Trần Thị Chính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Thực hiện theo lộ trình, bắt đầu từ học sinh lớp 1 đến lớp 5, tôi tin chắc học sinh trường sau thời gian trau dồi, sẽ được trang bị tốt nhất các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và nhất là sự tự tin, dễ dàng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt”. Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện chương trình tiếng Anh này vào năm học 2019-2020. Tuy nhiên, chỉ triển khai 1 thời gian trường phải gián đoạn do đại dịch Covid-19. Tính đến nay, trường đang giảng dạy 4 lớp: khối lớp 1 có 2 lớp, khối lớp 2, 3 mỗi khối có 1 lớp, với tổng số hơn 137 học sinh theo học.

Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Ưu điểm của chương trình tiếng Anh này là thông qua các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học”, học sinh có được tần suất thực hành, tăng cường kỹ năng giao tiếp nhiều hơn với người bản xứ. Từ đó giúp các em làm quen dần, mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động học tập. Tôi tin có nền tảng tiếng Anh vững chắc từ cấp tiểu học sẽ giúp hoạt động học tập, tự học, tự nghiên cứu và nhất là tự tin học và tham gia các kỳ thi, cuộc thi tiếng Anh quốc tế chất lượng hơn”.

3 trường thực hiện thí điểm

 

Triển khai thí điểm giảng dạy chương trình học tiếng Anh thông qua toán và khoa học sử dụng bài giảng số ISMART và tiếng Anh giao tiếp có giáo viên nước ngoài đứng lớp, toàn tỉnh có 3 trường thực hiện: Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A; Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vị Thanh, với tổng số 17 lớp, mỗi lớp học có từ 35-42 học sinh theo học.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>