Thứ Tư, ngày 21/08/2024 | 05:54
Triển khai thí điểm từ đầu năm học 2023-2024, giáo dục STEM ở bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh đã gặt hái những kết quả gì trong dạy học ?
Từ các nguyên vật liệu đơn giản, tái sử dụng, thông qua giáo dục STEM, giáo viên, học sinh đã làm được nhiều đồ dùng giảng dạy, các sản phẩm sáng tạo.
Có nhiều cái hay nhưng cũng còn khó...
Ông Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy, cho biết: “Sau một năm triển khai thí điểm dạy 2 chủ đề/học kỳ/lớp, tôi nhận thấy sự thay đổi tích cực từ phương pháp dạy học của thầy cô đến cách tiếp cận bài học của học sinh. Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới. STEM giúp học sinh vừa được học, vừa khám phá khi chính tay tạo ra nhiều sản phẩm thông qua tiết học”.
Giáo dục STEM có 8 bước và 5 hoạt động chính gồm xây dựng ý tưởng; xác định vấn đề và đưa ra giải pháp triển khai, giải quyết vấn đề; thiết kế các công cụ, điều kiện để tạo ra sản phẩm giải quyết vấn đề; thí nghiệm thực tiễn; hoàn thiện và trình bày. Các môn học đặc thù cho giáo dục STEM gồm tự nhiên và xã hội (lớp 1 đến lớp 3), khoa học (lớp 4 đến lớp 5), công nghệ, toán, tin học và mỹ thuật…
Là một trong những trường đã tổ chức dạy được 3 chủ đề STEM/khối/học kỳ từ lớp 1 đến lớp 4 trong năm học qua, ông Phạm Duy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vị Thanh, nhận thấy: “Đa số học sinh bày tỏ sự hào hứng, thích thú trong giờ học STEM. Qua hoạt động giáo dục STEM, học sinh được vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn. Các em có cơ hội thực hành nhiều kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, phát triển về tư duy nghệ thuật, phản biện, sáng tạo; tự làm nên sản phẩm đa dạng để ứng dụng vào thực tế”.
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng theo các trường tiểu học, khó khăn hiện nay khi dạy học STEM là phần lớn không có thời gian để hoàn thành sản phẩm tại lớp và một số sản phẩm khá khó đối với học sinh cần có thời gian, có sự hỗ trợ từ cha mẹ học sinh ở nhà. Một số chủ đề giáo viên chỉ biết sơ qua, hiểu mơ hồ và còn lúng túng khi áp dụng phương pháp giáo dục STEM dù đã được tập huấn về phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực. Các trường đa phần chưa có phòng học STEM theo chuẩn, chủ yếu đang tận dụng phòng máy tính, góc cầu thang…
Định hướng nhân rộng ra sao ?
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực để giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Giáo dục STEM có 3 hình thức, là bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM và làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.
Hoạt động giáo dục STEM ở bậc tiểu học được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm từ năm học 2022-2023 cho một số cơ sở giáo dục thuộc các tỉnh, thành phố. Đến năm học 2023-2024, Bộ chỉ đạo các tỉnh, thành phố còn lại xây dựng kế hoạch triển khai theo lộ trình từng giai đoạn (mỗi tỉnh chọn ít nhất 5 đơn vị cấp huyện, mỗi đơn vị cấp huyện chọn ít nhất 5 cơ sở giáo dục tiểu học để thí điểm thực hiện).
Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: “Năm học 2023-2024, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 25/145 trường tiểu học. Thực hiện được 407 lượt chủ đề/hoạt động trải nghiệm STEM với 13.873 học sinh được học. Qua đây, tạo bước đột phá về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giúp học sinh hứng thú học tập, nghiên cứu, say mê, bước đầu làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học”.
Đánh giá sau 1 năm triển khai thí điểm giáo dục STEM và định hướng nhân rộng trong năm học tới, bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức về giáo dục STEM; huy động nguồn lực xã hội tham gia phát triển giáo dục STEM. Yêu cầu các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục STEM; bồi dưỡng cho giáo viên về giáo dục STEM; chỉ đạo các tổ chuyên môn tăng số lượng chủ đề STEM đưa vào kế hoạch giáo dục các môn học. Nhân rộng và lan tỏa hệ thống bài giảng chủ đề STEM/hoạt động trải nghiệm STEM đã qua thực nghiệm đến các nhà trường chưa thực hiện thí điểm, năm học 2024-2025 sẽ triển khai 100% trường tiểu học thực giáo dục STEM hiệu quả”.
Năm học 2023-2024, có 25 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm giáo dục STEM, mỗi trường tổ chức ít nhất 2 chủ đề/khối lớp. Các trường đã thực hiện giảng dạy 407 chủ đề STEM, với 13.783 học sinh tham gia và tạo ra được 3.815 sản phẩm STEM. Ngoài bài học STEM, các đơn vị còn tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học kỹ thuật, không gian trải nghiệm STEM, góc STEM trong từng lớp học… |
AN NHIÊN
07:48 27/05/2025
Đẩy mạnh phong trào tìm hiểu, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin, Hội thi “Tin học trẻ” luôn được học sinh hưởng ứng sôi nổi.
05:34 26/05/2025
(HG) - Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026, Trường THPT Chuyên Vị Thanh tuyển sinh 9 lớp 10 chuyên, mỗi lớp chuyên 35 học sinh ở các môn: toán, vật lý, ngữ văn, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tin học và tiếng Anh. Năm nay dựa trên thực tế tuyển sinh, trường sẽ trình Sở Giáo dục và Đào tạo mở các lớp ghép (toán - tin, sử - địa…) đối với các môn không đủ 35 học sinh theo điều kiện mở lớp. Ngoài ra, trường xin tuyển thêm 1 lớp chuyên cho các môn chuyên có số lượng thí sinh đủ điều kiện xét tuyển 2 lớp chuyên/môn.
14:11 25/05/2025
(HG) - UBND huyện Phụng Hiệp phối hợp cùng Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (SCC) vừa tổ chức khánh thành Dự án xây dựng Trường Tiểu học Tân Long 2, điểm Phụng Sơn A, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Công trình gồm 3 phòng học xây trên diện tích khoảng 257m2 và khoảng 200m2 sân chơi, thiết bị dạy học, tổng kinh phí thực hiện gần 2,3 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Premier Oil thông qua điều phối của Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO tài trợ hơn 1,4 tỉ đồng (gồm tiền mặt và trang thiết bị dạy học), còn lại do ngân sách tỉnh đối ứng.
06:00 23/05/2025
Kết nối đơn vị đào tạo, mời gọi sinh viên ngành công nghệ thông tin về địa phương, tổ chức các chương trình huấn luyện…
07:02 22/05/2025
(HG) - Đây là lưu ý của ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Lễ khai mạc Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Hậu Giang lần thứ XXII - 2025, do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) vào ngày 21-5.
06:59 22/05/2025
(HG) - Công trình được khánh thành là của Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp) nằm trong Dự án xây dựng mới và cải tạo cơ sở trường học tại các vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn do Tổ chức Saigon
05:45 21/05/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, cho hơn 100 đại biểu đến từ các trường, trung tâm.
06:01 20/05/2025
Từ năm học 2022-2023, tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 theo lộ trình Chương trình giáo dục phổ thông mới. Giảng dạy tiếng Anh trong các trường tiểu học mang đến cơ hội được tiếp xúc sớm hơn với ngôn ngữ mới cho học sinh nhưng thách thức là không ít.
09:21 19/05/2025
(HGO) - Thông tin tại buổi họp Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh, Hội đồng thi 64 - Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang, cho biết: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 7.452 thí sinh,
09:12 15/05/2025
Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Hậu Giang đưa ra chương trình học bổng "FSchools - Hành trình tỏa sáng" năm học 2025-2026, trao tặng các suất học bổng giá trị lên tới 100% học phí toàn cấp học, tạo sân chơi để học sinh Hậu Giang tỏa sáng theo cách riêng.
18:28 27/05/2025
Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, Trường Đại học Cần Thơ đã hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn.
18:26 27/05/2025
Thời gian qua, công tác triển khai lấy ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013 được Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện, từ đó kịp thời ghi nhận góp ý, nguyện vọng của người dân gửi đến Quốc hội nhằm hoàn thiện Hiến pháp.
18:24 27/05/2025
Lẩu tự sôi, cơm tự chín,… ngày càng được thị trường quan tâm vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần có những lưu ý để đảm bảo an toàn, chất lượng.
18:23 27/05/2025
Năm 2025 được xác định là năm then chốt để Hậu Giang hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) cho cả giai đoạn 2021-2025; do đó, ngay từ đầu năm, tỉnh đề ra kế hoạch, giải pháp và hiện đã đạt được nhiều kết quả khởi sắc.