Học sinh với vấn đề dân số và phát triển

16/05/2023 | 08:18 GMT+7

Việc tổ chức được các buổi sinh hoạt ngoại khóa về giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh trong trường học đã giúp các em tiếp cận, nắm bắt các vấn đề về dân số và phát triển trong tình hình mới.

Qua các buổi sinh hoạt, học sinh có thêm nhiều kiến thức hữu ích để áp dụng tốt cho bản thân và chia sẻ với những người xung quanh.

Nâng cao kiến thức cho học sinh

Những ngày đầu tháng 5, học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung cho kỳ thi cuối kỳ, chuẩn bị kết thúc năm học. Bên cạnh việc ôn tập kiến thức trên lớp, các em còn được tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa về giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính ngay tại trường. Trong khoảng 1 tiết học, học sinh được tiếp cận, nắm bắt và trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hậu quả mang thai, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên/thanh niên,…

Hiện nay, các em học sinh có nhiều điều kiện tiếp cận kiến thức về sức khỏe và giới tính. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng tự giác, chủ động tìm hiểu những thông tin này. Em Đoàn Thị Huỳnh Như, lớp 9C, Trường THCS Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Ở độ tuổi này của chúng em, tất nhiên là ai cũng có sự tò mò về vấn đề giới tính. Trước đây, khi học môn sinh học, chúng em cũng được nắm bắt sơ một số kiến thức cần thiết. Nhưng chúng em thấy mình vẫn cần trang bị thêm để biết và tránh những điều không hay có thể xảy ra”.

Việc tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, để các báo cáo viên có nhiều kiến thức, kinh nghiệm của ngành dân số trực tiếp chia sẻ là điều rất cần thiết và hữu ích đối với học sinh hiện nay. Vừa qua, Sở Y tế cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Kế hoạch phối hợp số 31 ngày 6-4-2023 Thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2023. Kế hoạch tập trung triển khai 2 hoạt động chính là: tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa về giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh trong trường học và thực hiện Chương trình Sữa học đường.

Kế hoạch nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện các giải pháp về dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao thể lực, tầm vóc cho học sinh tiểu học và nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Hiểu để áp dụng khi cần

Theo kế hoạch, mỗi năm, toàn tỉnh sẽ có 24 trường THCS và 24 trường THPT được tổ chức 1 buổi sinh hoạt ngoại khóa, huy động khoảng 50 học sinh tham dự. Bên cạnh việc tiếp thu kiến thức, tại mỗi buổi sinh hoạt, các em học sinh còn được trao đổi, bày tỏ suy nghĩ và giải đáp thắc mắc về các vấn đề liên quan. Khi đã hiểu được những kiến thức cơ bản, các em học sinh này sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, tiếp tục cung cấp kiến thức cho bạn bè, gia đình và cộng đồng. Từ đó, nâng cao nhận thức của xã hội về công tác dân số và phát triển.

Lần đầu tiên được tham gia một buổi sinh hoạt ngoại khóa về giới, bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh, em Đoàn Ngọc Tuấn Khang, học sinh lớp 10SV, Trường THPT chuyên Vị Thanh, nhận thấy hoạt động này rất cần thiết và hữu ích đối với lứa tuổi của mình. Tuấn Khang cho biết: “Buổi học này đã giúp em và các bạn phổ cập được nhiều kiến thức liên quan đến sức khỏe sinh sản và giới tính. Trong độ tuổi vị thành niên, hoạt động này giúp chúng em biết được những điều nào là phù hợp và điều nào không phù hợp để phòng tránh”.

Hiện nay, các học sinh THCS, THPT có nhiều cơ hội tiếp cận với các luồng thông tin đa chiều, đa dạng. Bên cạnh những thông tin chính thống, hữu ích còn có nhiều thông tin xấu, độc liên quan đến vấn đề giới tính. Ở tuổi vị thành niên, các em khó tránh khỏi những sự tò mò, mong muốn tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm. Điều đó dễ dẫn đến các sự cố như: lây truyền các bệnh qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn,… gây ra các hệ lụy lâu dài về mặt sức khỏe và tinh thần.

Vì vậy, ngoài hoạt động phối hợp này, nhà trường, gia đình và mỗi học sinh cần quan tâm trang bị thêm kiến thức về giới tính cho các em. Ông Bùi Văn Phong, Hiệu trưởng Trường THCS Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm lồng ghép những kiến thức về vấn đề giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh trong các tiết học chính khoá như môn sinh học, môn giáo dục công dân. Ngoài ra, hàng năm, chúng tôi cũng phối hợp với ngành y tế xã để tổ chức các buổi nói chuyện với học sinh, giúp các em hiểu và có ý thức để ngăn ngừa những tác hại từ bên ngoài”.

Mong rằng, việc phối hợp giữa Sở Y tế với Sở Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện công tác dân số và phát triển, sẽ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến tích cực đối với học sinh trong giai đoạn hiện nay và cả tương lai.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>