Gỡ khó trong thực hiện tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

14/04/2023 | 08:04 GMT+7

Để gỡ khó cho các trường trong thực hiện các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD), ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ đã chỉ đạo các trường chủ động lập kế hoạch thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia, các trường học ở thị xã Long Mỹ chú trọng công tác xây dựng trường đạt chuẩn KĐCLGD.

Để nhà trường không còn lúng túng

KĐCLGD là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục. Công tác này được các trường rất quan tâm, gắn kết chặt chẽ với xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ông Ngô Duy Thức, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, cho biết: “Trước đây, đa phần tập huấn về thực hiện KĐCLGD trường có một thầy trong Ban Giám hiệu đi, nên khi triển khai thực hiện KĐCLGD, chúng tôi rất lúng túng. Bởi không hiểu cụ thể, nên khi làm báo cáo, tài liệu, các thông tin minh chứng, tự đánh giá… cho 5 tiêu chuẩn rất mất thời gian, nhưng nay đã khác”.

Năm học này, Trường Tiểu học Lê Văn Tám có 1.081 học sinh đang theo học ở 30 lớp, trường hiện đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt chuẩn KĐCLGD cấp độ 2. Đối với công tác KĐCLGD, hiện trường đã có 5 cán bộ, giáo viên được đi tập huấn, mỗi người sẽ phụ trách 1 tiêu chuẩn. “Sau khi đã được trực tiếp tham gia tập huấn, các thầy cô chúng tôi đã định hình được lại tiêu chuẩn mình phụ trách cụ thể. Trên cơ sở đó, hàng năm chúng tôi xây dựng kế hoạch để thực hiện các tiêu chí. Để hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt chuẩn KĐCLGD cấp độ 3 dự kiến năm 2025, trường sẽ chủ động hơn trong việc tham mưu được đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…”, ông Ngô Duy Thức chia sẻ thêm. 

Đối với Trường Mẫu giáo Họa Mi, hiện đang tự thực hiện đánh giá, để đảm bảo đủ các điều kiện, tiêu chuẩn được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt chuẩn KĐCLGD cấp độ 3 trong năm nay. Bà Đặng Thị Hoa Lý, Phó Hiệu trưởng của trường, chia sẻ: “Trường có 2 cán bộ quản lý và 3 giáo viên được tập huấn KĐCLGD, nhờ đó chúng tôi cũng nắm rõ hơn trong việc thực hiện các tiêu chuẩn. Thông qua đây, giúp nhà trường tự đánh giá mức độ đạt được về chất lượng giáo dục, xác định thực trạng về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục; tiến hành tự điều chỉnh kế hoạch giảng dạy đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng về tổ chức và quản lý nhà trường; về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục”.

Giúp các trường chủ động hơn

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ KĐCLGD các trường theo 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.

Thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn về tổ chức thực hiện KĐCLGD hàng năm, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ đều chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch thực hiện công tác KĐCLGD. Chú trọng tới công tác bồi dưỡng năng lực thực hiện việc tự đánh giá cho cán bộ, giáo viên ở các trường và giám sát chặt chẽ việc cải tiến chất lượng các cơ sở. Thực hiện đầy đủ các nội dung về KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các nhà trường thực hiện các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục.

Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Sau khi được tập huấn về công tác KĐCLGD, giúp các trường thực hiện tiêu chuẩn đánh giá bài bản, khoa học hơn, từng đơn vị có thể đánh giá sát với tình hình thực tế những gì làm được, chưa được. Qua đây, sẽ có điều chỉnh thực hiện sao cho hiệu quả nhất công tác giáo dục ở trường mình. Để thực hiện tốt công tác KĐCLGD, mỗi trường trên địa bàn đã phân công 5 cán bộ, giáo viên phụ trách từng tiêu chuẩn. Mỗi năm, các thầy cô này sẽ chủ động hoàn thiện, bổ sung hồ sơ để đến thời gian trường công nhận hoặc tái công nhận chuẩn quốc gia đảm bảo đủ các hồ sơ sổ sách liên quan, không còn tình trạng lúng túng như trước đây”.

Trên địa bàn thị xã Long Mỹ hiện có 27/33 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt chuẩn KĐCLGD cấp độ 2: 8/10 trường mầm non, mẫu giáo; 13/14 trường tiểu học; 6/7 trường THCS.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>