Giúp học sinh tiếp cận với công nghệ

09/01/2023 | 18:48 GMT+7

Sau 6 năm cho mượn laptop, trang bị kiến thức tin học và lập trình... Dự án phổ cập kỹ năng số do Quỹ Dariu Foundation (Thụy Sỹ) đã giúp nhiều học sinh tiểu học và THCS ở các trường trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện tiếp cận và học về lập trình, công nghệ thông tin.

Nhờ được cho mượn laptop, đã giúp cho việc dạy và học tin học ở các trường thuận lợi hơn.

“Môn tin học nhà trường không còn khó khăn như trước”

Trước đây, do thiếu máy tính, trong giờ học tin học của học sinh Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, 3-4 em cùng học, thực hành trên 1 máy. Từ khi được Quỹ Dariu hỗ trợ cho mượn laptop để phục vụ dạy học, nhà trường bố trí mỗi học sinh 1 chiếc laptop trong giờ tin học. Em Nguyễn Ngọc Anh, học sinh lớp 8, chia sẻ: “Em rất thích học tin học, trong giờ học này, chúng em vừa được thao tác trên máy laptop các bài học từ sách giáo khoa, còn được thầy hướng dẫn thêm bài tập về lập trình rất thú vị, kỹ năng và thao tác khi sử dụng máy tính giờ nhanh, thành thạo hơn trước rất nhiều”.

Không riêng gì học sinh ở Trường THCS Phan Văn Trị, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Dariu cho mượn laptop, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn về thiếu thiết bị dạy tin học. Ông Phạm Ngọc Toán, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Mỗi năm, trường có hơn 1.000 học sinh. Trước đây phòng dạy tin học của trường có 20 máy vi tính để bàn, do được trang bị lâu, máy bị hư hỏng khá nhiều qua mỗi năm. Từ năm học này, Quỹ Dariu cho trường mượn 25 laptop để phục vụ giảng dạy, giờ môn tin học nhà trường không còn khó khăn như trước”.

Được Quỹ Dariu cho mượn laptop, đã giúp cho Trường Tiểu học Lê Văn Tám thuận lợi hơn rất nhiều trong việc triển khai dạy tin học bắt buộc cho học sinh khối lớp 3 từ năm học này. Cùng với đó, mới đây địa phương đã trang bị cho trường 1 phòng máy tính để bàn phục vụ dạy tin học. Nhờ vậy, trường đang triển khai dạy tin học cho học sinh từ khối 1 đến lớp 5, với hơn 1.000 em.

Nếu năm 2017, Quỹ Dariu chỉ triển khai thí điểm cho 2 trường trên địa bàn huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh được mượn laptop phục vụ nhu cầu dạy và học với khoảng 60 chiếc, đến nay toàn tỉnh đã có đến 34 trường được mượn, với tổng số 862 máy laptop. Không chỉ cho mượn thiết bị, đối với các máy có hư hỏng, các trường được hỗ trợ sửa chữa. Quỹ Dariu còn hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng về ngôn ngữ lập trình… cho giáo viên tin học.

Khơi nguồn đam mê lập trình

Bên cạnh góp phần tạo điều kiện cho học sinh, nhất là các em ở vùng nông thôn tiếp cận và học thành thạo hơn môn tin học, Quỹ Dariu hỗ trợ các trường triển khai dạy học khoa học máy tính với mạch Micro bit và thành lập các câu lạc bộ (CLB) lập trình. Thầy Nguyễn Hoàng Em, giáo viên tin học, Chủ nhiệm CLB giao lưu tin học Trường Tiểu học thị trấn Một Ngàn A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Sau khi được Quỹ Dariu cho mượn laptop và hướng dẫn tập huấn các kiến thức về lập trình…  CLB giao lưu tin học của trường cũng phát triển mạnh hơn, đặc biệt về chất lượng không ngừng được nâng cao. Nếu trước đây, tham gia CLB các em chỉ được hướng dẫn thêm các bài tập nâng cao về môn tin học, thì giờ các em còn được tiếp cận chương trình Scratch. Nhờ vậy, thầy và trò chúng tôi cũng nghiên cứu thêm được nhiều dự án để tham gia các hội thi do ngành, Quỹ Dariu tổ chức”.

CLB giao lưu tin học Trường Tiểu học thị trấn Một Ngàn A có 13 học sinh và 2 giáo viên tham gia, với sự hỗ trợ của Quỹ Dariu hiện tại CLB đang thực hiện 9 dự án về lập trình. Không chỉ hỗ trợ CLB, hàng tháng giáo viên tin học của trường cũng được hướng dẫn xây dựng các chủ đề hoạt động giảng dạy, nhờ đó chất lượng dạy và học tin học của trường từng bước được nâng lên.

Ông Hà Thế Trung, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Dariu cho mượn máy laptop, đã giúp cho các trường thực hiện rất hiệu quả trong việc giải quyết khó khăn về thiếu thiết bị dạy tin học. Quỹ còn hỗ trợ rất lớn trong việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học ở môn tin học, đặc biệt thông qua việc thành lập các CLB tin học ở các trường tiểu học, THCS. Nhờ đó, tại các trường đã xuất hiện nhiều dự án, sản phẩm về tin học tham gia các cuộc thi lớn do tỉnh, Quỹ Dariu tổ chức.

Dự án phổ cập kỹ năng số được triển khai trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tập huấn cho 1.356 lượt giáo viên tin học; hỗ trợ tiếp cận kiến thức tin học cho 60.000 học sinh mỗi năm; cho 34 trường tiểu học và THCS mượn 862 laptop phục vụ nhu cầu dạy và học tin học; hỗ trợ 29 CLB tin học ở các trường…

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>