“Giữ vở sạch - Rèn chữ đẹp”

21/03/2023 | 08:17 GMT+7

Luyện và viết chữ đẹp giúp cho mỗi học sinh rèn thêm tính cần cù, tỉ mỉ, cẩn thận, yêu cái đẹp và nhất là thêm yêu quý tiếng Việt.

Học sinh nắn nót từng con chữ tròn đều, đẹp mắt.

Luyện chữ đẹp, rèn nết người

Cẩn thận lật từng trang vở của học sinh, ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Qua kiểm tra thực tế vở luyện viết và bài thi của các em, chúng tôi khá hài lòng về chất lượng rèn chữ viết và phong trào giữ vở sạch ở các trường tiểu học. Có nhiều bài viết đẹp, xuất sắc, tập vở sạch sẽ, trình bày ấn tượng. Chúng tôi chấm điểm không chỉ ở nét chữ đẹp mà từng nét viết, thấy rõ sự nỗ lực, niềm đam mê và sự cẩn thận, tỉ mỉ, công phu trong trình bày của mỗi học sinh”.

Tổ chức tại 2 cụm thi cho 8 phòng giáo dục và đào tạo trong tỉnh, Hội thi Viết chữ đẹp cấp tiểu học tỉnh Hậu Giang năm nay thu hút 203 học sinh. Ấn tượng với mọi người là việc được đến tham quan các gian hàng trưng bày vở viết chữ đẹp của học sinh các khối lớp. Những quyển vở trưng bày trong hội thi được bao bìa, dán nhãn thật cẩn thận, những trang viết bên trong không tẩy xóa, không sai lỗi chính tả. Phần mẫu và phần viết theo mẫu của học sinh đẹp hơn cả những bản photocopy. Tấm tắc khen nét chữ đứng, nghiêng, cao rộng, khoảng cách giữa các chữ rất đều nhau, bà Huỳnh Thị Mỹ Duyên, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Thuận Hưng 1, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi cũng có con tham gia thi viết chữ đẹp cấp tỉnh, để viết ra được nét thanh, nét đậm, giữ vở sạch như thế này là điều không dễ. Trước đây, có lúc tôi băn khoăn lắm, không muốn cho con tham gia luyện chữ vì thấy cực, tốn nhiều thời gian, nhìn các ngón tay do luyện nhiều sưng húp, rồi chai sạn tôi thấy xót. Nhưng vết chai đó đã rèn cho con tôi sự chăm chỉ học tập, viết chữ cẩn thận, không cẩu thả như trước”.

Xuất sắc mang về giải nhất từ hội thi, em Vũ Ánh Bình, học sinh lớp 5A5, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hồi trước, em rất sợ viết chính tả, viết hay bị sai. Giờ nhờ luyện chữ đẹp mà em không còn sai lỗi nữa. Với em, đi học cầm cuốn tập viết chữ đẹp em thấy dễ thuộc bài và tự hào mỗi khi cho bạn mượn vở xem”.

Mang về 2 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba trong hội thi, Trường Tiểu học Kim Đồng là một trong những điểm sáng trong phong trào “Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp” của tỉnh thời gian qua. Cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A6, chia sẻ: “Với lớp 1, để luyện và rèn được cho các em kỹ năng viết đúng nét chữ đã khó, để viết đẹp còn khó hơn nhiều. Nhất là các em trong đội tuyển thi tỉnh, khó ở các nét chữ sáng tạo, phải làm sao tạo được sự yêu thích, phát huy tính cần cù, ham học hỏi ở các em thì mới có thể phát huy được năng khiếu viết. Ở từng em, có em viết chữ nét nghiêng rất đẹp, có em viết nét đứng ấn tượng hơn. Vì thế, tùy theo năng lực mà tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp, bồi dưỡng nhẹ nhàng, không áp lực, chủ yếu là giúp học sinh rèn những nét chữ đầu đời, từ đó hình thành dần thói quen, viết đúng, viết đẹp trong từng câu chữ”.

Hình thành những nấc thang vững chắc về ngôn ngữ tiếng Việt

Xác định tầm quan trọng của chữ viết sẽ góp phần rèn luyện đạo đức và tính cách con người, nhiều năm nay, ngành giáo dục và đào tạo đã duy trì và phát huy hiệu quả phong trào “Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp”. Ông Trần Thanh Toàn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Việc duy trì hội thi viết chữ đẹp là cần thiết. Để nâng cao hơn chất lượng từ nguồn học sinh, ngoài yêu cầu mỗi giáo viên phải tự tăng cường rèn kỹ năng viết chữ đẹp của bản thân, giáo viên phải làm gương, viết bảng trong từng tiết dạy để tạo sự yêu thích trong học sinh. Học sinh khi yêu thích thì sẽ có sự tò mò, học hỏi, rèn kỹ năng sẽ dễ dàng hơn. Qua từng nét chữ viết, giáo viên bổ trợ kỹ năng làm văn từng bước, viết chính tả, rèn thói quen viết đúng, tính cẩn thận và logic hơn trong việc dùng từ tiếng Việt”.

Điều quan trọng phía sau nét chữ đẹp là mỗi giáo viên rèn luyện, giáo dục nhân cách, kỹ năng sống toàn diện cho từng học sinh. Ngay từ đầu năm học, các trường tiểu học đã nâng cao công tác tuyên truyền cho học sinh, giáo viên, phụ huynh hiểu rõ ý nghĩa của phong trào “Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp”. Các hoạt động trưng bày, triển lãm và tuyên dương học sinh có thành tích xuất sắc được tổ chức thường xuyên nhằm thúc đẩy phong trào “Vở sạch - Chữ đẹp”, “Nét chữ - Nết người”…

Các trường thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề dạy chính tả, dạy tập viết, sửa tật chữ cho học sinh để rút kinh nghiệm cho từng giáo viên. Đối với học sinh, thầy cô giáo giảng kỹ cho các em nắm chắc quy luật chữ viết, nắm rõ khái niệm 1 ô li, 2 ô li ngay từ lớp 1, hình thành cho các em thói quen về cách thức trình bày trong vở. Ngoài ra, việc treo những khẩu hiệu, hình ảnh, bảng lớp trang trí trong các phòng đều mẫu mực, đẹp mắt cũng góp phần nâng chất phong trào “Nét chữ - Nết người” trong trường học. Ông Đỗ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vị Thanh 1, huyện Vị Thủy, cho biết: “Để các em có ý thức rèn chữ, ngay từ khi bước vào lớp 1 trường tập trung vào hỗ trợ kỹ năng để viết đúng, đẹp về độ cao, khoảng cách, tỷ lệ, cách đặt, viết chuẩn theo kiểu chữ. Với những em có năng khiếu thì bồi dưỡng nâng cao hơn với nét thanh, nét đậm rõ ràng… Với học sinh khối lớp 4, lớp 5 nâng dần ở phần làm văn để các em tiếp xúc và thể hiện cảm nghĩ của mình qua đoạn văn, thơ. Từ đó, mỗi em trình bày cảm nhận riêng, để biết, thêm yêu, tự hào hơn với chữ viết của dân tộc”.

Dạy tiếng Việt và tập viết chữ tốt cho cấp tiểu học là các thầy cô đã tạo cho các em từng thói quen tốt, hình thành những nấc thang vững chắc về ngôn ngữ tiếng Việt, để tự tin bước vào các cấp học kế tiếp chất lượng hơn. Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Luyện nét chữ sẽ rèn nết người, hoạt động sẽ luyện cho học sinh được đức tính cẩn thận, kiên trì, nhẫn nại và nâng cao năng khiếu thẩm mỹ, óc quan sát, sáng tạo cho từng em. Duy trì và nâng cao chất lượng phong trào “Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp” là hoạt động cần thiết và hữu ích trong tổ chức lồng ghép các hoạt động ở các trường tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt và thể hiện sự gìn giữ giá trị văn hóa Việt”.

Trao 61 giải thưởng

 

Đó là kết quả Hội thi viết chữ đẹp cấp tiểu học tỉnh Hậu Giang năm học 2022-2023 vừa tổ chức. Cụm thi 1 với các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ, được trao 31 giải gồm: 5 giải nhất, 10 giải nhì, 16 giải ba. Cụm 2 (với các trường tiểu học thuộc thành phố Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành A và huyện Châu Thành) trao 30 giải: gồm 5 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>