Giáo dục Hậu Giang quyết tâm đổi mới, sáng tạo

21/01/2023 | 06:57 GMT+7

Vinh dự là 1 trong 26 tỉnh, thành phố của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022, đây là động lực, niềm tin để toàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh quyết tâm đổi mới, sáng tạo, thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong mùa xuân mới.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trong một đợt trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi.

Cùng với việc phát huy thế mạnh trong đổi mới dạy và học, năm 2022, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh dồn sức đầu tư, hoàn thiện hơn mạng lưới trường lớp. Nhiều ngôi trường khang trang, hiện đại, sáng đẹp ngày càng nhiều. Các trường đang tự tin khoác trên mình chiếc áo mới chào đón mùa xuân về.

Trong năm qua, toàn ngành đã xóa được 11 điểm phụ, sáp nhập 4 trường tiểu học thành 2 trường; nhập 2 trường THCS thành 1 trường; có 263/317 trường từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (trong đó, có 8 trường tiểu học, 3 trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2), chiếm tỷ lệ 82,97% đạt và vượt chỉ tiêu năm 2022 giao gần 1%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tỉnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đầy đủ, kịp thời theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3...

Hậu Giang là 1 trong 26 tỉnh, thành phố trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022...

Năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện. Trong đó, Sở đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Đã có 63/65 thủ tục hành chính cấp tỉnh của ngành cung cấp qua dịch vụ công mức độ 4. Sở và Viettel Hậu Giang ký kết thỏa thuận hợp tác về “Chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025”, duy trì chương trình hỗ trợ kết nối internet cáp quang tốc độ cao đến 100% các cơ sở giáo dục. Các trường triển khai nhiều ứng dụng chuyển đổi số như sổ liên lạc điện tử, học bạ điện tử, quản lý học phí điện tử, kết nối liên thông cơ sở dữ liệu ngành, dạy học trực tuyến, thanh toán học phí không tiền mặt…

Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai phần mềm Quản lý Giáo dục, hoàn thành đồng bộ dữ liệu phần mềm tuyển sinh đầu cấp tiểu học, THCS và THPT với hệ thống dịch vụ công của tỉnh và thực hiện tuyển sinh trực tuyến cho cả cấp tiểu học, THCS, đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT… Là trường duy nhất của tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn đầu tư phòng học STEM Robotics vào đầu năm học 2022-2023, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như bảng tương tác, camera dùng học trực tuyến, mô hình IOT để học sinh làm quen với mạch điều khiển, học vẽ lập trình, thiết kế mô hình rô bốt thông minh, trí tuệ nhân tạo, Trường THPT Vị Thanh đang nỗ lực hướng đến trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học này. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, bày tỏ: “Trường chọn hướng đột phá là đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, tăng cường giáo dục STEM trong nhà trường, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát huy năng lực sáng tạo, ý thức tự học của học sinh làm mục tiêu phấn đấu”.

Bấy nhiêu đó có lẽ chưa đủ nói hết bức tranh sáng của giáo dục và đào tạo Hậu Giang, nhưng đủ để cảm nhận những thay đổi, quyết tâm, niềm tin, khát vọng để giáo dục tỉnh nhà tự tin vươn tầm cùng các tỉnh, thành bạn trong khu vực và cả nước.

Nỗ lực là ngành đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khẳng định: “19 năm không phải thời gian dài nhưng với ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang, đó là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực, một bước phát triển cả về chất và lượng để tự tin thoát khỏi “vùng trũng”. Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, mỗi thầy, cô giáo toàn ngành nỗ lực thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đổi mới, sáng tạo, tự học tự rèn, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy phù hợp. Nhà trường tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, phát huy thế mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn. Quyết tâm xây dựng đạt 83% trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2023”.

CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích