Để giáo dục và đào tạo dần phát triển toàn diện

01/10/2024 | 05:25 GMT+7

Năm học mới, các trường tại thị xã Long Mỹ chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm nâng cao chất lượng công tác quản lý và trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên.

Mô hình “STEAM lab” của Trường Mẫu giáo Họa Mi, giúp trẻ được trải nghiệm thực tế.

Tạo môi trường học tập tích cực

Mỗi năm học, Trường Mẫu giáo Họa Mi (phường Thuận An) đều phát động phong trào xây dựng các mô hình đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.

Năm học 2023-2024, trường xây dựng mô hình “STEAM lab”, được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh công nhận, đã tạo nên môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá, thí nghiệm thực hành.

Bà Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Họa Mi, cho biết: “Đầu năm, trường tổ chức hội nghị lắng nghe giáo viên chia sẻ các ý tưởng sáng tạo có khả năng thực hiện, sau đó hoàn thiện kế hoạch, phương pháp triển khai. Sau một học kỳ áp dụng, trường sẽ đánh giá hiệu quả, có tổng kết, khen thưởng và rút kinh nghiệm mô hình. Năm học 2024-2025, trường sẽ tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tham gia để tạo sự hấp dẫn, thu hút trong các buổi học”.

Còn Trường Tiểu học Thuận An (phường Thuận An) năm nay đón nhận 870 học sinh, với 27 lớp. Trường quan tâm xây dựng môi trường học tập tích cực, thể hiện tốt khả năng và khuyến khích sự tương tác trên lớp. Ông Lê Văn To, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận An, chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 trường áp dụng giáo dục STEM, qua đánh giá đa số học sinh bày tỏ sự hào hứng trong giờ học, có cơ hội thực hành, phát triển tư duy, kỹ năng phân tích. Chuẩn bị cho năm học mới, trường đảm bảo cơ sở vật chất, bàn ghế, phòng học, trang thiết bị phục vụ, tạo không gian học tập tốt nhất”.

Ngoài nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, các trường trên địa bàn thị xã còn chủ động vận động mạnh thường quân tặng tập, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay đầu năm học.

 Trường THCS Long Trị (xã Long Trị), năm học này có 571 học sinh, với 14 lớp, trong đó có khoảng 50 em khó khăn cần được hỗ trợ. Trường đã vận động hơn 30 suất học bổng, 3.000 quyển tập, 25 cặp da, 2 xe đạp, 50kg gạo…

Ông Nguyễn Văn Nhâm, Hiệu trưởng Trường THCS Long Trị, chia sẻ: “Mỗi cán bộ, giáo viên ở trường sẽ phụ trách đỡ đầu 1 học sinh nghèo, hỗ trợ quà, cặp, sách, học bổng, không để các em vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường. Ngoài những phần quà trao tặng vào đầu năm học mới và dịp lễ, tết, ở trường có sẵn nguồn tập từ vận động mạnh thường quân nên khi các em cần là được hỗ trợ kịp thời”.

Tạo tiền đề, động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục

Nhằm tạo tiền đề, động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục địa phương, thị xã Long Mỹ chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp như chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh phong trào thi đua… xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện, đồng đều, tiến bộ và hiện đại. Chất lượng giáo dục của huyện không ngừng được nâng lên, năm học 2023-2024 đoạt 4 giải các phong trào, kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực; 54 giải cấp tỉnh; 5 mô hình sáng tạo được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh công nhận…

Cơ sở vật chất các trường được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; các trường tiểu học và THCS đều có thư viện hoạt động. Có 30/33 trường từ mẫu giáo đến THPT đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 90,9%...

Các cuộc vận động và phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành công việc thường xuyên của mỗi cơ sở giáo dục, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý được chú trọng, đảm bảo đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục tiếp tục có những chuyển biến tốt…

Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Ngành tiếp tục tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Tăng cường công tác bảo quản, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thực hiện tốt việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục…”.

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>