Dấu ấn mới trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

26/09/2022 | 18:00 GMT+7

Ngay đầu năm học mới này, có đến 3 trường THCS tại 2 huyện, cũng là những trường THCS đầu tiên tại tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đây có thể xem là dấu ấn mới của việc xây trường chuẩn tại Hậu Giang.

Học sinh Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, hào hứng khi đến thư viện nhà trường khang trang, sạch đẹp.

Niềm vui lớn

Kết thúc năm học 2021-2022, Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tăng đến hơn 8% tỷ lệ học sinh giỏi, giảm học sinh yếu, kém. Chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn vượt trội với hơn 80 giải thưởng từ các cuộc thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học, tin học trẻ, đại sứ văn hóa đọc… cấp huyện, tỉnh. Từ đây, Trường THCS Tân Hòa đã tự tin vươn lên xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Nhìn từng nhóm học sinh đến thư viện trường đọc sách, ông Nguyễn Phước Trung, Hiệu trưởng của trường, chia sẻ: “Thấy học sinh mê đọc sách tôi mừng. Sắp tới, nhà trường sẽ tăng cường bổ sung thêm nhiều đầu sách mới, với nhiều thể loại khác nhau để đáp ứng nhu cầu học tập, rèn kỹ năng sống, nghiên cứu. Nhờ việc đầu tư đảm bảo đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học, có khu vui chơi, giải trí… đã tạo điều kiện thuận lợi trong dạy tốt, học tốt. Năm 2022 này, trường đã vinh dự đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.

Khi chia tách từ Trường THPT Châu Thành A, thành lập trường mới vào năm học 2020-2021, mục tiêu cao nhất hướng đến của trường là đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tuy nhiên với sự quan tâm sát sao, đầu tư kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành A và các ngành có liên quan, từ một ngôi trường còn khó khăn bộn bề, thiếu thốn phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy và học hạn chế, sân chơi, bãi tập chưa được quy hoạch cụ thể… Sau 2 năm, trường đã có cơ sở khang trang hiện đại, với 16 phòng học, 6 phòng chức năng, khu hiệu bộ, sân chơi, bãi tập rộng thoáng… trên diện tích hơn 12.000m2, đáp ứng tốt cho hơn 1.300 học sinh với 31 lớp học.

Chia sẻ niềm vui khi trường đạt chuẩn, em Lê Nguyễn Khánh Vy, học sinh lớp 9A1 của trường, thổ lộ: “Em vinh dự khi được đại diện tỉnh dự thi Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2022. Có được niềm vui này, chính là nhờ công lao thầy cô đã nhiệt tình giảng dạy, hỗ trợ em nhiều kỹ năng sống, phương pháp học tập khoa học. Với nguồn sách thư viện trường học phong phú, giúp em phát huy tối đa năng lực học tập của mình”.

Huyện khó nhưng có đến 2 trường THCS đạt chuẩn mức độ 2

Sáng ngày 5-9, Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2022-2023, đón Bằng công nhận trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ông Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Lợi thế là trường đã được xây dựng nhà đa năng từ lâu, kế hoạch xây dựng nâng lên chuẩn 2 triển khai bài bản nên giáo viên và học sinh nỗ lực thực hiện. Thầy nâng chất lượng chuyên môn, bài giảng, học sinh phấn đấu học giỏi; nhiều mô hình học Bác, giúp bạn khó khăn được thực hiện”. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm môn học thông qua các tiết thực hành và hoạt động ngoại khóa, hoạt động hướng nghiệp theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường; việc huy động học sinh hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao; tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt từ 99,5% trở lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Trường đảm bảo đầy đủ phòng học, phòng chức năng với 28 phòng, 100% giáo viên đạt chuẩn…

Cái khó trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là việc đảm bảo đầy đủ phòng học, phòng chức năng, nhà đa năng, sân chơi, bãi tập… Khó khăn này không chỉ là trở ngại các trường trung tâm mà càng là trở ngại với các trường vùng nông thôn, còn nhiều khó khăn như ở huyện Long Mỹ. Ông Đặng Thanh Ty, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, cho biết: “Xác định rất khó nhưng chúng tôi muốn tìm điểm sáng trong các trường đạt chuẩn để xây dựng 1 trường chất lượng cao, tạo nên thương hiệu giáo dục cho huyện. Giải pháp đề ra là nâng Trường THCS Thuận Hưng lên chuẩn quốc gia mức độ 2. Tuy nhiên, kết quả cuối năm học, chất lượng Trường THCS Trương Tấn Lập tăng vượt các tiêu chí yêu cầu mức 1. Cả hai trường đều sẽ tái công nhận sau 5 năm đạt chuẩn nên chúng tôi dồn sức xây dựng. Nói thì có vẻ dễ nhưng đó là hành trình đầy sự quyết tâm”.

Đón năm học mới này, cả Trường THCS Thuận Hưng và Trường THCS Trương Tấn Lập đều vinh dự đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ông Nguyễn Văn Bé Sáu, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Tấn Lập, bộc bạch: “Năm học này trường có đến hơn 80,1% học sinh xếp loại khá giỏi, phòng lớp cũng được đầu tư hoàn thiện. Duy chỉ có nhà đa năng chưa xây dựng, UBND huyện đã hứa sớm phân bổ kinh phí và dự tính xây dựng trong năm học này. Niềm vui đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 sẽ là động lực để thầy và trò tiếp tục mang về nhiều kết quả chất lượng hơn nữa”. Năm học 2022-2023, trường đón khoảng 670 học sinh, với 19 lớp học. Hiện trường đã đảm bảo 1 phòng học/1 lớp. Dự kiến sau khai giảng, trường tổ chức họp phụ huynh học sinh, xin ý kiến tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hoạt động hứa hẹn góp phần củng cố và tạo nhiều điều kiện bồi dưỡng, nâng cao năng lực học tập cho học sinh hơn, tăng cường giáo dục mũi nhọn cho nhà trường. 

Với sự nhiệt huyết, phấn đấu vươn lên không ngừng của tập thể nhà trường, niềm vui khi đón nhận 3 trường THCS đầu tiên đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 này chính là điểm nhấn đột phá để các trường dồn sức nâng cao chất lượng toàn diện, tạo nên thương hiệu cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà, khi Hậu Giang là tỉnh dẫn đầu về tỷ lệ xây dựng trường chuẩn ở đồng bằng sông Cửu Long.

10 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

 

Toàn tỉnh đã đạt tỷ lệ 82,44% trường chuẩn quốc gia từ mầm non đến THPT. Trước đây chỉ duy nhất cấp tiểu học có 7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Năm học 2022-2023 này, cấp THCS có thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2: Trường THCS Thuận Hưng và Trường THCS Trương Tấn Lập (huyện Long Mỹ) và Trường THCS Tân Hòa (huyện Châu Thành A), nâng số lượng toàn tỉnh lên 10 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

 

Hướng đến xây dựng trường tiên tiến hiện đại theo chuẩn khu vực và quốc tế

 

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Không những xây trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, theo quy hoạch, ngành đang tiến đến xây dựng trường để được công nhận là trường tiên tiến hiện đại trong khu vực và quốc tế. Đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là một điểm sáng của cấp THCS, chúng tôi rất tự hào khi có được kết quả này. Điểm ghi nhận ở các trường là hoạt động giáo dục trong nhà trường ngày càng tiến bộ và luôn ổn định ở mức cao, kết quả học lực, hạnh kiểm của học sinh có chuyển biến tích cực”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>