Cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập mong sớm được hỗ trợ theo Nghị quyết số 35

23/06/2022 | 02:27 GMT+7

Nghị quyết số 35 ra đời cuối năm 2021 với nhiều chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, giáo viên mầm non ngoài công lập trên địa bàn có khu công nghiệp và con công nhân. Các cơ sở này đang mong chờ những chính sách hỗ trợ sớm được triển khai.

Các nhóm trẻ tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp mong mỏi sớm được hỗ trợ theo Nghị quyết số 35 của HĐND tỉnh.

Những băn khoăn…

Dù đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định, nhưng chủ Nhóm trẻ Ánh Dương, ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, vẫn rất băn khoăn về chính sách hỗ trợ đối với giáo viên. Chủ Nhóm trẻ Ánh Dương cho biết: “Cơ sở có 60 trẻ đang theo học, 100% là con của công nhân đang làm việc tại các công ty trong Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh. Đối chiếu theo quy định của nghị quyết, cơ sở và số lượng trẻ đã đảm bảo đủ, nhưng tôi vẫn băn khoăn về quy định hỗ trợ dành cho giáo viên. Ở 4 lớp, chỉ có 4 giáo viên trình độ đại học đủ tiêu chuẩn, các cô còn lại chỉ có trình độ trung cấp, vậy liệu các cô này có được hưởng chế độ gì không?”.

Nhằm tạo điều kiện cho công nhân yên tâm gửi con đi làm, hầu hết các nhóm trẻ tư thục trên địa bàn khu công nghiệp sẽ tổ chức giữ trẻ từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Đáp ứng nhu cầu của công nhân phải làm tăng ca, các nhóm trẻ thường mở cửa đón trẻ từ rất sớm, một số nơi nhận giữ trẻ cả buổi tối, đáp ứng nhu cầu phụ huynh.

Là một trong những cơ sở có đông trẻ là con công nhân đang theo học, nhưng cơ sở lại không nằm trên địa bàn khu công nghiệp, vậy liệu cơ sở, giáo viên và trẻ đang theo học có được hưởng chính sách nào từ nghị quyết. Chủ một cơ sở tư thục trên địa bàn huyện Phụng Hiệp bày tỏ: “Cơ sở hiện có hơn 50% trẻ đang theo học là con của công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, nhưng chúng tôi không đặt cơ sở trên địa bàn khu công nghiệp. Vậy theo nghị quyết, các bé là con công nhân đang theo học tại cơ sở có được xét để được hưởng chính sách hỗ trợ không?”.

Mong mỏi Nghị quyết số 35 sớm được triển khai, chị Phạm Thị Diệu Hiền, chủ Nhóm trẻ Baby, ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tâm sự: “Phòng giáo dục và đào tạo huyện có yêu cầu thống kê số lượng giáo viên đang giảng dạy ở cơ sở, số trẻ là con của công nhân. Nghe nói có nghị quyết hỗ trợ dành cho cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn khu công nghiệp chúng tôi ai cũng mừng, rất mong, các chính sách của nghị quyết sớm được triển khai thực hiện”. Nằm trên địa bàn Khu công nghiệp Nam sông Hậu, Nhóm trẻ Baby hiện có khoảng 70 trẻ đang theo học đang theo học ở 3 lớp. Trong đó, 100% các bé là con công nhân đang theo làm ở các công ty trên địa bàn, nhóm trẻ có 2 nhân viên cấp dưỡng, 6 giáo viên phụ trách lớp.

Chia sẻ về việc triển khai Nghị quyết số 35 đến các cơ sở giáo dục mầm non tư thục nằm trên địa bàn có khu công nghiệp, ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết: “Sau khi Nghị quyết số 35 được ban hành, chúng tôi đã triển khai ngay đến các cơ sở trên địa bàn biết. Qua đây, nhằm giúp các cơ sở có thể tìm hiểu kỹ về đối tượng áp dụng, chính sách hỗ trợ... của nghị quyết để đối chiếu tại cơ sở, nếu đơn vị nào đủ điều kiện có thể làm hồ sơ đề xuất hưởng các chính sách. Qua đối chiếu với các quy định của nghị quyết, chúng tôi đã nhận được một số hồ sơ gửi về theo đó, phòng đang tiến hành thẩm định hồ sơ”.

Nghị quyết số 35 quy định chính sách hỗ trợ ra sao ?

Tháng 12-2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 35, Quy định về chính sách hỗ trợ đối với giáo viên cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp; trợ cấp đối với trẻ em đang theo học ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục là con công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Trong đó, quy định rõ đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp hỗ trợ 800.000 đồng/tháng. Thời gian hưởng hỗ trợ tính theo số tháng dạy thực tế trong năm học. Mức hỗ trợ này nằm ngoài mức lương thỏa thuận giữa chủ cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục với giáo viên và không dùng tính đóng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Đối tượng được hưởng chính sách là giáo viên mầm non có trình độ đào tạo đạt chuẩn, đang làm việc có ký hợp đồng lao động hợp pháp với người đại diện theo pháp luật của cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định ở địa bàn có khu công nghiệp và trực tiếp chăm sóc, giáo dục nhóm trẻ/lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh

Theo nghị quyết chính sách trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Đối tượng là trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định.

Cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp hỗ trợ 20 triệu đồng/cơ sở giáo dục mầm non độc lập. (Trang bị cơ sở vật chất 1 lần, bao gồm: trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học theo danh mục quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hỗ trợ kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất để phục vụ trực tiếp cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em), các cơ sở này có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nghị quyết số 35 ra đời với các chính sách cụ thể trong việc hỗ trợ, đã cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với công tác giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, giáo viên và con công nhân đang theo học ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục. Tuy nhiên, đến thời điểm này các địa phương vẫn chưa triển khai hoặc thực hiện các thủ tục thì rõ ràng là quá chậm…

Bài, ảnh: KIM NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>