Chuyện dạy và học ở địa bàn có ổ dịch cộng đồng

01/10/2021 | 08:15 GMT+7

Do giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 từ ngày 16-9, nên việc dạy và học ở thị xã Long Mỹ gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực hết mình, thầy trò các trường đã cố gắng thực hiện đảm bảo từng tiết học hiệu quả, nhất là những điểm trường trong “tâm dịch”.

Em Trần Nhất Duy, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Tân Phú, phấn khởi khi học tập trực tuyến tại nhà, có gia đình hỗ trợ, sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Trường học trong “tâm dịch”

Em Trần Nhất Duy, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Tân Phú, chia sẻ: “Em đã hoàn thành cách ly tập trung tại trường vào ngày 25-9 và đang tiếp tục cách ly y tế tại nhà. Học tại nhà với đầy đủ trang thiết bị học tập, tâm lý học tập cũng thoải mái, dễ tiếp thu bài hơn nhiều. Những ngày cách ly, chúng em được bố trí vào ở tại phòng học, mỗi phòng có 3 bạn. Thầy cô đã quan tâm, gọi điện động viên, hỗ trợ chúng em về tập, sách, hướng dẫn cách học trực tuyến...”.

Vừa trở lại trường sau thời gian nghỉ hè khá dài, giáo viên và học sinh hân hoan trong ngày khai giảng online tại hội trường (12-9), thì chỉ vài ngày sau, 18 giáo viên và 62 học sinh của Trường THPT Tân Phú có mặt tại lễ khai giảng phải cách ly tập trung do liên quan đến một học sinh nhiễm Covid-19. Ông Phạm Tấn Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, cho biết: “Tất cả giáo viên, học sinh có mặt tại hội trường dự khai giảng online (80 người) vào ngày 12-9, đều trở thành F1 và cách ly tập trung ngay tại cơ sở cách ly thiết lập tại trường. Vì thế, việc dạy và học trực tuyến thời gian qua gặp khá nhiều khó khăn. Học sinh và cả giáo viên đều thiếu sách giáo khoa, tập, thiết bị dạy và học, tâm lý giảng dạy và học tập gặp khá nhiều áp lực. Tuy nhiên, chúng tôi động viên nhau, khó khăn chỉ là nhất thời, tập trung thiết kế bài giảng phù hợp, hấp dẫn, để học sinh tự tin, quen dần với nề nếp học tập trực tuyến”.

Từ khó khăn đã trở thành động lực để thầy trò cùng cố gắng thích nghi với việc dạy và học trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để tiện cho việc giảng dạy, nhà trường kiến nghị bố trí giáo viên thực hiện cách ly tại các phòng chức năng của trường, 2 giáo viên trong một phòng để có đủ thiết bị máy vi tính, laptop, bài giảng, đường truyền mạnh, hỗ trợ việc giảng dạy. Riêng học sinh được nhà trường hỗ trợ đầy đủ sách, tập, viết, wifi. Như các trường khác, Trường THPT Tân Phú cũng đã thực hiện giảng dạy online từ ngày 20-9 nhiều bộ môn như: toán, lý, hóa, văn, sinh học, địa lý… Giáo viên và học sinh ai cũng đều tích cực hưởng ứng, học tập an toàn, chất lượng.

Thầy Nguyễn Minh Sơn, giáo viên dạy môn địa lý Trường THPT Tân Phú, thổ lộ: “Thời khóa biểu giảng dạy của thầy và trò đã được nhà trường linh động sắp xếp phù hợp với dạy trực tuyến, mỗi buổi học chỉ 4 tiết, bố trí từ 10-15 phút để giáo viên học sinh nghỉ giải lao sau mỗi tiết học. Tôi cũng chủ động thiết kế bài giảng, thông qua các phần mềm như Google Meet, zalo… để hướng dẫn các em học trực tuyến. Vì đa phần các em đều sử dụng điện thoại để học tập nên sử dụng phần mềm nào cũng được, cố gắng tìm mọi cách để cho các em được học trong điều kiện khó khăn”. 

Đến ngày 30-9, tất cả giáo viên và học sinh trường đã hoàn thành cách ly y tế tập trung, trở về học tập cùng với người thân, gia đình. Mọi người nhắc nhở nhau nghiêm túc thực hiện “thông điệp 5K” để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe để việc học tập tốt hơn.

Đảm bảo tiếp cận kiến thức công bằng với tất cả các em

Với những điểm trường ngoài “tâm dịch” công tác dạy học được chú trọng với mục tiêu chung “dừng đến trường, không dừng việc học”.

Em Nguyễn Ngọc Nhã Nguyên, học sinh lớp 7A11, Trường THCS Thuận An, chia sẻ: “Thầy cô sử dụng nhiều hình ảnh rất sinh động, bài giảng ngắn gọn. Các công thức cũng được giáo viên ghi rõ ràng cụ thể, chúng em dễ ghi vào vở. Cha cũng chỉ em cách học online hiệu quả khi mình sử dụng quyển tập nháp, để phần nào chưa hiểu ghi chú lại rồi nhắn tin hỏi thầy cô. Thầy cô chỉ em cách tiếp cận kiến thức mới rất nhẹ nhàng, không áp lực”.

Ông Phạm Đình Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận An, thông tin: “Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, các buổi sinh hoạt chuyên môn nhà trường chỉ thực hiện qua mạng zalo. Vấn đề này cũng sẽ khó cho các giáo viên lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn hạn chế nên các trục trặc do bài giảng không kết nối được, khó kết nối với học sinh hay các nguyên nhân khác cũng chỉ hỗ trợ nhau qua điện thoại. Tôi luôn nhắc nhở giáo viên là quan tâm tâm lý của học sinh, buổi học sẽ không quá dài và nhẹ nhàng cho các em”.

Thị xã Long Mỹ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, với nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” nên giáo viên và học sinh phải nỗ lực khá nhiều. Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chuyện dạy và học trong khu cách ly y tế tập trung, hay dạy trong điều kiện toàn thị xã đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, cơ bản ở thị xã cũng không khác gì so với các trường học tại các huyện, thị, thành phố còn lại trong tỉnh. Nhưng phải chủ động, động viên hỗ trợ tâm lý giáo viên và học sinh nhiều hơn, nhất là quan tâm, tìm cách giúp đỡ, hỗ trợ học sinh chưa có thiết bị học tập trực tuyến. Từ khó khăn đó, ngành giáo dục và đào tạo thị xã quyết tâm, khẩn trương làm tốt nhiệm vụ được giao, trên tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, đảm bảo mỗi học sinh đều có điều kiện học tập thuận lợi, bình đẳng, không ai bị bỏ lại phía sau”.

Sau 2 tuần bước vào giảng dạy trực tuyến và qua truyền hình: Ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ đang gặp khó, khi có khá nhiều học sinh chưa có thiết bị học tập trực tuyến. Thị xã có đến 2.963 học sinh cấp tiểu học chưa có thiết bị học tập trực tuyến, tỷ lệ chiếm đến 56,73%; cấp THCS là 1.041 học sinh, chiếm tỷ lệ 36,14%. Sau 2 tuần học online, cấp THCS tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến đạt 84,46%, cấp tiểu học là 71,96%.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>