Chắp cánh ước mơ trò nghèo

16/05/2023 | 18:57 GMT+7

Từ chương trình học bổng VietNam Scholaship Foundation (VNSF) do Tổ chức VNSF tài trợ, hàng trăm học sinh nghèo, học sinh khó khăn hiếu học trên địa bàn tỉnh có thêm động lực vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập.

Ngoài hỗ trợ học bổng định kỳ, với học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt, VNSF thường xuyên khen thưởng, khích lệ động viên các em.

Động lực lớn để học sinh đến trường

Cha bỏ đi khi còn nhỏ, mẹ là chỗ dựa duy nhất của em Tô Thị Tuyết Sương, học sinh lớp 10 Trường THPT Vị Thủy, thương mẹ vất vả, nhiều lần em đã định nghỉ học để giảm một phần gánh nặng cho gia đình. Thấu hiểu ước mơ được học để thay đổi số phận của Sương, thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hoàn cảnh của Sương đã được xét hỗ trợ học bổng VNSF để đến trường nhiều năm nay.

Sương tâm sự: “Mẹ em không có công việc ổn định, nhiều lúc thấy gia đình túng thiếu quá, em cứ sợ mình phải dừng việc học giữa chừng. May mắn là từ năm lớp 7, em được Tổ chức VNSF xét hỗ trợ học học bổng, mẹ em cũng đỡ lo hơn về chi phí học tập cho em. Để không phụ sự kỳ vọng của mẹ và các cô chú, anh chị từ Tổ chức VNSF, em sẽ cố gắng thi vào đại học”.

Còn đối với Ô Chí Thắng, hơn 11 năm được nhận học bổng từ Tổ chức VNSF không chỉ giúp em và gia đình chia sẻ một phần khó khăn, sự hỗ trợ này đã tiếp thêm động lực để Thắng cố gắng vào giảng đường và nay đã hoàn thành chương trình đại học. Cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp đại học, Thắng bộc bạch: “Trước đây, nhà em rất khó khăn, cha mất sớm, mẹ phải tần tảo bán vé số để nuôi bà ngoại và cho em đi học. Lúc đó, em nghĩ chuyện học của mình có lẽ phải gác lại vì điều kiện gia đình quá khó. Rất mừng là khi em học lớp 6, chương trình học bổng VNSF giúp em thực hiện ước mơ đến giảng đường đại học”.

Trong những học sinh đã và đang được nhận học bổng VNSF, mỗi em một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả các em đều có chung một nghị lực, ý chí và học giỏi. Học bổng VNSF được tổ chức trao vào đầu mỗi học kỳ của năm học, mỗi học sinh sẽ được hỗ trợ 2 lần/năm học. Đối tượng được nhận học bổng là con em gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thành tích học tập khá, giỏi, kết quả học tập phải được duy trì trong nhiều năm liền.

19 năm đồng hành cùng học sinh khó khăn

Học bổng VNSF đến với các em học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh từ năm 2004 đến nay, với mong muốn hỗ trợ một phần chi phí học tập để các em tiếp tục đến trường. Thông qua chương trình, các em sẽ được hỗ trợ chi phí học tập đến khi tốt nghiệp ra trường, tùy theo từng cấp học, mức hỗ trợ học bổng sẽ khác nhau. Tính đến nay, thông qua sự hỗ trợ từ chương trình học bổng VNSF, đã có nhiều học sinh bước vào giảng đường cao đẳng, đại học và có việc làm ổn định.

Bà Đỗ Thị Đào, Giám đốc Chương trình học bổng VNSF tại Việt Nam, chia sẻ: “Đa phần học sinh được nhận học bổng từ chương trình là những em hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Con đường hiện thực hóa ước mơ của các em chỉ có con đường học vấn, con đường giáo dục. Thời gian tới, theo bản ghi nhớ giữa Tổ chức VNSF và Hội Chữ thập đỏ tỉnh, giai đoạn 2023-2025, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát mới và hỗ trợ thêm cho 25 học sinh vượt khó học tốt trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tổ chức sẽ đầu tư cho 2 thư viện trường học…”.

19 năm đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó học tốt, nguồn quỹ hỗ trợ bên cạnh giá trị vật chất, đó còn là món quà tinh thần ý nghĩa, góp phần động viên học sinh nghèo thêm ý chí, nghị lực để vượt lên chính mình. Qua đây, giúp các em tiếp tục trau dồi kiến thức, không phải bỏ học giữa chừng.

Ông Huỳnh Văn Hoanh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Qua 19 năm đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, VNSF đã làm cầu nối tiếp thêm động lực để học sinh, sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn tỉnh được tiếp bước đến trường. Trong số học sinh, sinh viên được hỗ trợ đến nay, nhiều học sinh đã ra trường bước vào cánh cửa đại học là sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học lớn đây là điều rất đáng tự hào. Chúng tôi rất vui mừng và biết ơn sự quan tâm của nhà tài trợ. Mong rằng thời gian tới, quỹ học bổng VNSF tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh đặc biệt là các em ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc có thêm điều kiện đến trường”.

Trên địa bàn tỉnh có 74 học sinh, sinh viên được nhận học bổng VNSF, trong đó thành phố Vị Thanh có 25 em; huyện Vị Thủy là 31 em; huyện Châu Thành A 18 em.

Từ năm học 2022-2023, mức hỗ trợ của chương trình học bổng VNSF được điều chỉnh tăng hơn so với trước. Hiện mỗi suất dành cho học sinh tiểu học là 1 triệu đồng/suất/học kỳ; THCS 1.250.000 đồng/suất/học kỳ; THPT 1,5 triệu đồng/suất/học kỳ; sinh viên trung cấp, cao đẳng là 6 triệu đồng/suất/học kỳ; sinh viên đại học đang học tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh là 7,6 triệu đồng/suất/học kỳ; sinh viên đại học đang học tại Thành phố Hồ Chí Minh là 11 triệu đồng/suất/học kỳ.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>