Cẩn trọng khi đăng ký, sắp xếp lại nguyện vọng xét tuyển

04/08/2022 | 19:04 GMT+7

Biết rõ điểm số chính xác từng môn thi giúp thí sinh lựa chọn phương thức xét tuyển vào ngành học phù hợp, đúng với nguyện vọng. Đây chính là điểm mới trong kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022. Tuy nhiên, đăng ký, sắp xếp lại nguyện vọng xét tuyển phải thật sự cẩn trọng.

Các em tham khảo các ngành nghề trước khi lực chọn thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Chọn phương thức xét tuyển có lợi nhất

Trương Chánh Hào, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em chọn xét tuyển khối C, tổng số điểm sau kỳ thi tốt nghiệp THPT của em được 23 điểm. Biết rõ điểm số của mình giúp em điều chỉnh nguyện vọng phù hợp hơn. Em không đăng ký chung chung vào ngành du lịch như lúc đầu mà chọn đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành quản trị nhà hàng khách sạn”.

Phấn khởi khi mình đã hoàn thành việc đăng ký xét tuyển đại học bằng hình thức xét học bạ 6 học kỳ cấp THPT đối với ngành sư phạm, Trần Nhất Duy, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Lúc đầu em chọn xét tuyển vào chuyên ngành văn học, Trường Đại học Cần Thơ, chọn ngành này xét theo học bạ em dư điểm rất nhiều. Nhưng ước mơ của em là ngành sư phạm nên khi trường công bố điểm sàn, so với điểm thực tế của mình em đã thay đổi nguyện vọng ngay, chọn vào sư phạm ngành giáo dục công dân, ngành này năm nay trường xét cao 27,25 điểm. Dù xét cao nhưng biết rõ điểm của mình, cộng với điểm ưu tiên khu vực 2 (0,25 điểm), em tự tin đậu vào ngành học yêu thích”.

Điểm mới trong tuyển sinh năm nay là thí sinh đăng ký khi đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT và được thay đổi, sắp xếp, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nhiều lần trong thời gian cho phép (đến hết ngày 20-8). Ông Dương Công Đời, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, cho biết: “Rõ điểm thi là điều kiện rất có lợi cho thí sinh, giúp các em có đủ cơ sở, hiểu rõ năng lực bản thân để chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, điều kiện kinh tế gia đình. Chúng tôi luôn nhắc kỹ học sinh phải hiểu mình thích gì, đam mê môn học gì để xét tuyển ngành theo năng lực và phương thức xét tuyển có lợi nhất”. Trường THPT Tân Phú có tỷ lệ tốt nghiệp THPT hơn 97%. Đến nay, theo khảo sát sơ bộ số lượng học sinh trúng tuyển vào đại học bằng hình thức xét tuyển học bạ chiếm hơn 50%.

Các năm mùa tuyển sinh trước, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học cùng lúc với đăng ký thi tốt nghiệp THPT, chỉ có duy nhất 1 cơ hội được điều chỉnh lại nguyện vọng sau khi biết điểm thi. Thời gian được điều chỉnh nguyện vọng không nhiều, tâm lý phải trúng tuyển, đậu vào 1 ngành đại học, 1 trường đại học của thí sinh rất áp lực, xảy ra tình trạng chọn theo đám đông, đăng ký… đại, chọn ngành hot theo bạn bè, ý kiến gia đình... Năm nay, tình trạng đó giảm đáng kể, thí sinh cân nhắc kỹ khi đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên nhất (nguyện vọng 1).

Tránh nguy cơ không trúng tuyển dù có tới 20 phương thức xét tuyển

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 22-7 đến 17h ngày 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần theo hình thức trực tuyến trên hệ thống (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/) hoặc trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Điểm mới là dù lựa chọn bất kỳ hình thức xét tuyển vào đại học, cao đẳng bằng điểm số từng môn thi tốt nghiệp THPT, theo học bạ THPT, phương thức thi riêng từng trường đại học, cao đẳng... thì tất cả thí sinh đều phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Nếu chọn lộn phương thức khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống thì vẫn có nguy cơ không trúng tuyển. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố mã đăng ký nguyện vọng đối với 20 phương thức xét tuyển năm nay. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được công khai trong đề án tuyển sinh trên website của các trường để nhập liệu cho chính xác thông tin nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống của bộ”.

Với các thí sinh đã trúng tuyển ở một hoặc nhiều phương thức xét tuyển sớm, để được công nhận trúng tuyển chính thức phải đăng ký nguyện vọng trong số các ngành/trường đã trúng tuyển; còn nếu muốn chọn ngành, trường khác yêu thích hơn thì đăng ký bổ sung các nguyện vọng ở phương thức xét điểm thi THPT (hoặc các phương thức xét tuyển riêng).

Chỉ chọn 3 nguyện vọng cho đợt xét tuyển đại học lần này, Tống Bửu Anh Khôi, học sinh lớp 12A, Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Trước khi có kết quả điểm thi tốt nghiệp, để chắc vào đại học em chọn xét tuyển bằng học bạ và đã trúng tuyển ngành kỹ thuật xây dựng và ngành quản lý đô thị, Trường Đại học Xây dựng Miền Tây. Giờ có điểm thi, em lại có ý định xét tuyển vào Trường Đại học Cần Thơ cho gần nhà vì đủ điểm đậu. Khó là em chỉ được chọn học 1 trong 2 trường nên em chưa vội điều chỉnh nguyện vọng 1, vì nó quyết định tương lai sau này”.

Khi đại đa số mỗi em đều hiểu rõ tầm quan trọng của ngành nghề học, sẽ quyết định tương lai, công việc sau khi ra trường. Cô Phạm Thị Dân Ái, giáo viên phụ trách công tác hướng dẫn học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “So với đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT thì đợt đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng này thuận lợi và không cập rập nhiều, tình trạng nghẽn mạng cũng không có. Học sinh tìm hiểu kỹ ngành trước khi đăng ký nên không lúng túng như mọi năm. Nhiều em còn biết chắc mình đậu đại học trước khi có kết quả thi tốt nghiệp rồi nên khi đăng ký xét tuyển, thực hiện khá nhanh và sớm, không đợi cận ngày mới chốt lựa chọn ngành”.

Nhờ đó, giáo viên cũng dễ kiểm tra và hỗ trợ rà soát giúp thí sinh hoàn tất đăng ký xét tuyển đại học chính xác. Việc đăng ký quá nhiều nguyện vọng xét tuyển như hàng năm cũng giảm mạnh. Mỗi em đăng ký chỉ từ 2-6 nguyện vọng, sai sót như thiếu diện ưu tiên, khu vực ưu tiên... không còn.

Cứ mỗi mùa tuyển sinh, câu chuyện về chọn ngành, chọn nghề, chọn trường lại trở thành tâm điểm. Nhiều thí sinh và phụ huynh đứng ngồi không yên với các lựa chọn quan trọng quyết định tương lai. Chọn ngành nghề theo định hướng của gia đình, chọn theo sở thích, số khác lại “đua” theo đám đông. Dù ở bất kỳ lựa chọn nào, thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ, hiểu rõ bản thân mình yêu thích gì, trước khi đặt nguyện vọng và điều chỉnh nguyện vọng. Bởi, dù nhiều phương thức xét tuyển, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng và học 1 trường duy nhất!

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất

 

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, lưu ý: Thí sinh cần cẩn trọng khi đăng ký, sắp xếp lại nguyện vọng xét tuyển. Khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống, thí sinh phải điền đủ thông tin: thứ tự nguyện vọng, mã trường, tên trường, mã tuyển sinh, mã phương thức, tên phương thức, mã tổ hợp, tên tổ hợp... Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của các trường được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>