Cách làm hay trong dạy học trực tuyến

27/09/2021 | 07:37 GMT+7

Đầu tư phòng dạy online chất lượng, hiện đại với chi phí thấp, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian giảng dạy cho giáo viên... là cách làm chủ động của Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh). Đây là một cách làm hay trong dạy học trực tuyến hiện nay.

Giờ dạy môn toán của cô Phan Hiền Trúc Tâm Anh có sử dụng bảng kết hợp online.

Tương tác như học trực tiếp

Đang tương tác với học sinh, hướng dẫn giải đáp câu hỏi tìm tập xác định của một hàm số lượng giác, cô Phan Hiền Trúc Tâm Anh, giáo viên dạy môn toán của trường, chia sẻ: “Tôi rất thích với cách dạy dùng camera kết hợp cùng bảng viết. Vì dạy như thế này, giáo viên rất thuận tiện trong trình bày nội dung bài giảng, làm nháp cho học sinh xem, xóa và viết thêm các bài tập để học tham khảo dễ dàng… Học sinh cũng không bỡ ngỡ, dù học trực tuyến tại nhà nhưng cũng rất dễ ghi chép nội dung vào vở viết”.

 Giờ dạy trực tuyến tại trường này, cô giáo vẫn nhiệt tình giảng, viên phấn trắng được giáo viên nhanh tay viết bảng để giải thích kỹ các thắc mắc mà học sinh hỏi… Hào hứng xung phong để trả lời câu hỏi, em Lâm Ngọc Sơn, học sinh lớp 12A8, bộc bạch: “Lúc đầu học trực tuyến em còn lọng cọng, lo bài vở em ghi chậm sẽ không đủ ý… nhưng giờ em yên tâm rồi. Trước khi học thầy cô gửi tài liệu, giờ giảng giáo viên giảng dạy rõ, kỹ càng, có hình ảnh minh họa. Học có bảng đen, giáo viên giải bài trực tiếp cho chúng em xem, y như em học trực tiếp trên lớp”.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để phòng, chống dịch an toàn, học sinh “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, việc học trực tuyến là giải pháp tối ưu. Trường THPT Vị Thanh đã rà soát và bố trí 12 phòng học dạy online với đầy đủ trang thiết bị: máy vi tính, camera, micro, bảng đen, tai nghe, wifi… với tổng kinh phí chỉ khoảng 3,5 triệu đồng. Với phòng dạy học này, giáo viên có thể truyền tải kiến thức đến học sinh bằng nhiều cách: trình chiếu slide, dùng camera kết hợp với bảng viết; đăng tải các clip bài giảng có sẵn. Việc tương tác giữa giáo viên - học sinh diễn ra gần giống trên lớp học.

Vì sao không để giáo viên dạy trực tuyến tại nhà ?

Tìm hiểu lý do vì sao trong những tuần đầu này, không bố trí giáo viên giảng dạy trực tuyến tại nhà, ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trong dạy trực tuyến, chúng tôi xác định sẽ gặp khó đầu tiên là việc kết nối, cài phần mềm và đường truyền mạng. Tận dụng máy vi tính nhà trường đã bố trí sẵn tại mỗi lớp học, chúng tôi chỉ cần kéo thêm đường truyền wifi mạnh, mua thêm mỗi phòng học 1 camera, 1 micro, trang trí lại lớp học phù hợp... đã giảm bớt nhiều những lo lắng trong giờ dạy trực tuyến cho giáo viên. Cách làm này còn giúp nhiều giáo viên chưa có đủ thiết bị dạy học trực tuyến tại nhà được dạy học thuận lợi, môi trường giảng dạy tại lớp học nghiêm túc, học sinh học tập nề nếp hơn...”.

Không chỉ bố trí phòng học hiện đại, để tiện cho việc quản lý và phù hợp khi cơ sở vật chất trường đang nâng cấp sửa chữa, nhà trường đã linh động, tạm thời bố trí các “lớp học ảo” và lựa chọn phần mềm K12online để kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh. Các “lớp học ảo” sẽ được thực hiện theo hình thức ghép lớp. Mỗi khối 10, 11 và 12 sẽ có 3 lớp học ảo (mỗi lớp học ảo ghép từ 3 lớp học thực tế, với khoảng 150 học sinh). Nhà trường bố trí tổ trưởng của mỗi tổ chuyên môn quản lý lớp. Cô Đặng Thị Thanh Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A9 của trường, chia sẻ: “Lớp học trực tuyến có số lượng học sinh khá đông, rất cực cho giáo viên quản lý nhưng tôi nghĩ không vấn đề gì, vì mình học qua mạng mà. Giáo viên có cực chút cũng không sao, bởi những gì tốt đẹp nhất chúng tôi sẽ dành hết cho học sinh thân yêu của mình”.

Việc ghép lớp như thế này cũng là một cách làm sáng tạo để giáo viên cùng tổ chuyên môn chủ động học hỏi kinh nghiệm với nhau, tích cực hỗ trợ nhau trong giảng dạy. Quan trọng nhất vẫn là mỗi bài giảng là thành quả của một tập thể, của việc cộng đồng trách nhiệm, trí tuệ, thống nhất, chất lượng của các giáo viên.

Cô Nguyễn Đặng Xuân Toàn, giáo viên dạy ngữ văn của trường, chia sẻ: “Với tôi, cách dạy trực tiếp hay trực tuyến đều có những điểm hay riêng. Quan trọng là cách giáo viên mình truyền thụ kiến thức cho học sinh như thế nào để các em tiếp thu bài tốt và mong chờ giờ học tiếp theo. Học trực tuyến sẽ là cơ hội để học sinh tập làm quen hơn với môi trường học tập hiện đại, không giới hạn bởi không gian, thời gian”.

Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khi các phòng học sửa chữa xong sớm thì chúng tôi bố trí cho tất cả 32 lớp học trực tuyến hiện đại như vậy để giáo viên dạy học online. Cách làm chủ động, linh hoạt này sẽ là nền tảng quan trọng, không chỉ giúp trường dạy học hiệu quả trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, mà sau này khi vào học trực tiếp cũng sẽ có phương án khai thác, phát huy, giúp dạy học chất lượng trong mọi tình huống”.

“Tôi rất thích cách dạy dùng camera kết hợp cùng bảng viết. Dạy như thế này giáo viên rất thuận tiện trong trình bày nội dung bài giảng, làm nháp cho học sinh xem, xóa và viết thêm các bài tập để học sinh tham khảo dễ dàng”, cô Phan Hiền Trúc Tâm Anh, giáo viên dạy môn toán, chia sẻ.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>