“3 phòng, 3 tích” - Mô hình hay của Hậu Giang được Bộ Công an chỉ đạo nhân rộng toàn quốc

18/01/2023 | 08:41 GMT+7

Học sinh bỏ học, bạo lực học đường giảm đáng kể, các em ý thức hơn khi truy cập và sử dụng internet, tham gia giao thông... là những kết quả nổi bật của mô hình “3 phòng, 3 tích” được Công an tỉnh triển khai hơn 1 năm qua, tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Thông qua mô hình “3 phòng, 3 tích” nhiều học sinh ở Trường THCS Ngô Quốc Trị được tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Ý thức học sinh nâng lên

Nằm ngay trung tâm huyện, mỗi năm Trường THCS Ngô Quốc Trị có hơn 1.000 học sinh theo học. Hàng năm, ngoài thực hiện tốt công tác dạy và học, nhà trường còn tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh. Tuy nhiên, do số lượng học sinh đông, trường lại nằm khu vực dân cư đông đúc, vì vậy, một số học sinh còn các vi phạm như chưa đủ tuổi tham gia giao thông, gây gổ đánh nhau…

Xuất phát từ thực tế đó, năm qua trường được Công an tỉnh chọn là đơn vị để triển khai thí điểm mô hình “3 phòng, 3 tích” thí điểm. Trong đó, “3 phòng”: Phòng ngừa trẻ em học đường vi phạm pháp luật; phòng ngừa trẻ em học đường bị xâm hại; phòng ngừa trẻ em học đường tham gia môi trường mạng internet không chính thống. “3 tích”: Tích cực quản lý; tích cực giáo dục; tích cực rèn luyện thể chất, kỹ năng sống.

Em Nguyễn Quốc Bảo, học sinh Trường THCS Ngô Quốc Trị, chia sẻ: “Từ khi trường triển khai thực hiện mô hình, chúng em luôn được thầy cô nhắc nhở về tham gia giao thông an toàn; khi lên mạng xã hội phải quan tâm, chú ý đến những vấn đề gì; khi có đối tượng lạ tiếp cận phải xử lý ra sao. Thầy cô còn hướng dẫn chúng em rèn luyện kỹ năng sống, giao tiếp với bạn bè, người lớn; nhắc nhở chúng em tích cực trong quá trình học tập, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào. Em nhận thấy thông qua mô hình các bạn giờ đã không còn vi phạm, số bạn hay gây gổ đánh nhau giờ giảm rất nhiều”.

Công an thị trấn Nàng Mau và trường đã lồng ghép vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, tiết sinh hoạt chủ nhiệm để tuyên truyền cho học sinh các quy định về phòng, chống xâm hại trẻ em; Luật An ninh mạng; thủ đoạn của tội phạm xâm hại trẻ em; giáo dục, hướng dẫn kỹ năng sống; kỹ năng sử dụng internet an toàn. Định kỳ trường phối hợp cùng công an địa phương lập danh sách các em học sinh cá biệt thường xuyên vi phạm giờ giấc học tập, tụ tập chơi game sau giờ học, tập trung tại các điểm giải trí xung quanh trường… để chia sẻ, giáo dục cho các em viết cam kết không vi phạm và giúp đỡ để các em tiến bộ.

Ông Đặng Văn Đổng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền cho học sinh với nhiều hình thức như trực tiếp tại lớp, tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, trường còn treo các khẩu hiệu với nội dung của mô hình theo từng khu vực. Không chỉ vậy, chúng tôi còn thường xuyên nhắc nhở các em ghi nhớ nội dung và thực hiện tốt các tiêu chí của mô hình “3 phòng, 3 tích””.

Cần nhân rộng mô hình

Với nhiều cách làm trong thực hiện mô hình, kết thúc năm học 2021-2022, Trường THCS Ngô Quốc Trị không có học sinh vi phạm pháp luật, không có trường hợp học sinh bị xâm hại. Thông qua các lớp giáo dục, răn đe của Công an thị trấn Nàng Mau phối hợp cùng các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức, số học sinh nghiện game hiện còn 22 trường hợp, trường giảm 72 trường hợp so với năm học 2020-2021; số học sinh đánh nhau giảm 6 trường hợp; số học sinh cúp tiết, tụ tập la cà quán, hút thuốc điện tử, uống rượu bia giảm 3 trường hợp; số học sinh có nguy cơ bỏ học giảm 35 trường hợp; số học sinh thường xuyên nghỉ học không phép giảm 86 lượt; học sinh vi phạm trong giờ học, không mặc đồng phục theo quy định giảm 56 lượt; học sinh nhắn tin với lời lẽ thiếu văn hóa, không phù hợp trên nhóm mạng xã hội zalo, facebook giảm 2 trường hợp…

Đánh giá lại hiệu quả mô hình “3 phòng, 3 tích” thực hiện thí điểm tại Trường THCS Ngô Quốc Trị trong thời gian qua, đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, biểu dương và khen ngợi những thành tích của trường đã đạt được trong thực hiện mô hình. Để mô hình phát huy hiệu quả hơn nữa, yêu cầu Ban chỉ đạo, Ban điều hành mô hình tiếp tục trang bị thêm cho học sinh nhiều kỹ năng cơ bản như: thoát hiểm khi có cháy; kỹ năng tham gia giao thông; phòng, chống tội phạm bắt cóc… để các em có thể tự bảo vệ mình khi không có người thân bên cạnh hoặc khi rời khỏi trường.

Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, học sinh đánh nhau, gây gổ, bỏ học, học sinh hút thuốc, đăng tải các thông tin hoặc bình luận với lời lẽ thiếu văn hóa… ở các trường khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng trên, đòi hỏi sự vào cuộc của nhà trường, gia đình và xã hội. Trong đó, mô hình “3 phòng, 3 tích” tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, sẽ là một trong những cách làm hay góp phần kéo giảm các trường hợp học sinh vi phạm hiệu quả, rất cần nhân rộng.

Trước tiên sẽ nhân rộng các trường trên địa bàn huyện Vị Thủy

 

Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Hiện mô hình “3 phòng, 3 tích” tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, đã được Bộ Công an chỉ đạo nhân rộng toàn quốc. Công an tỉnh giao Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trước tiên tham mưu nhân rộng mô hình ra các trường trên địa bàn huyện Vị Thủy, sau đó triển khai nhân rộng trong các trường trên địa bàn toàn tỉnh”.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>