20 năm ươm mầm những ước mơ

07/12/2023 | 08:56 GMT+7

20 năm qua, các cấp hội khuyến học là địa chỉ thường xuyên vun đắp ước mơ đến trường cho nhiều học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn, góp phần rất lớn vào phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo trong một đợt phối hợp các đơn vị trao học bổng đến các em học sinh khuyết tật, mồ côi...

Để con đường đến lớp không dang dở

Mới đây, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp hội khuyến học tổ chức trao học bổng; nhiều nhà hảo tâm thông qua sự vận động của các cấp hội khuyến học đã tiếp sức học sinh nghèo bằng những cam kết rất có ý nghĩa.

Như trường hợp của em Nguyễn Mai Ngọc Trâm Anh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2, huyện Phụng Hiệp, đã được nhận quà và học bổng vào đầu năm học mới. Trâm Anh chia sẻ: “Em rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các cô, chú mạnh thường quân và nhà trường. Nhờ sự giúp đỡ này, em có thể tiếp tục đến trường, mẹ em cũng giảm một phần gánh nặng đầu năm học mới của em và chị gái”. Cha bỏ đi khi cả hai chị em còn rất nhỏ, cuộc sống gia đình phụ thuộc đồng lương ít ỏi từ làm công ty của mẹ. Thấu hiểu sự vất vả của mẹ, nhiều năm liền Trâm Anh luôn đạt danh hiệu học sinh hoàn thành tốt, xuất sắc.

Hay trường hợp em Lê Thị Tú Anh, học sinh lớp 8, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, được chi hội khuyến học trường quan tâm hỗ trợ tập, học bổng, quần áo và nhu yếu phẩm trước thềm năm học mới. Tú Anh bộc bạch: “Cuộc sống của em và chị gái, hiện tại chỉ trông cậy vào số tiền trợ cấp hàng tháng, nên để em được đến trường là điều rất khó khăn. Thương chị vất vả nhường cho em được học, em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng gia đình, nhà trường và các mạnh thường quân đã quan tâm”. Tú Anh đang sống cùng chị gái 16 tuổi, do cha mẹ đều mất, cuộc sống hiện tại của hai chị em chỉ phụ thuộc vào trợ cấp xã hội hàng tháng và hỗ trợ của mạnh thường quân. Con đường đến trường của Tú Anh đã sáng hơn nhờ có sự giúp đỡ kịp thời từ hội khuyến học các cấp.

Không chỉ là cầu nối, trao gửi kịp thời sự hỗ trợ của mạnh thường quân đến học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh khó khăn, bằng sự năng động, sáng tạo, các cấp hội còn đẩy mạnh thực hiện nhiều mô hình hay như: mô hình 1+1, 1+n (vận động mạnh thường quân đỡ đầu một hoặc nhiều học sinh); mô hình nuôi heo đất…

Là một trong những địa phương có mô hình vận động nhà hảo tâm đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn khá hiệu quả, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Châu Thành A, cho biết: “Song song với các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, chúng tôi luôn đẩy mạnh công tác vận động nhà hảo tâm giúp đỡ lâu dài cho học sinh nghèo, học sinh mồ côi. Cụ thể, trên địa bàn đã thực hiện được mô hình 1+1, 1+n tại Trường THPT Tầm Vu, từ sự đỡ đầu của mạnh thường quân đến nay, có 245 học sinh vững vàng hơn khi bước vào đại học”.

Năm 2016, mô hình 1+1, 1+n được thực hiện tại Trường THPT Tầm Vu, do ông Lê Thanh Phương, cựu học sinh của trường hỗ trợ. Cụ thể, học sinh của Trường THPT Tầm Vu, khi đậu đại học vào các trường lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh như: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh… sẽ được hỗ trợ chi phí học tập hàng tháng đến khi ra trường. Tính đến nay, 245 học sinh của Trường THPT Tầm Vu được nhận hỗ trợ từ mô hình này, trong đó có 65 em đã ra trường và có việc làm ổn định.

Góp phần nâng cao dân trí

Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tổ chức hội ngày càng được củng cố và phát triển rộng khắp, chất lượng hoạt động dần được nâng cao. Đến nay, 100% các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn, khu dân cư đều có tổ chức hội khuyến học; 100% cơ quan, trường học có ban khuyến học… với số hội viên hơn 257.000 người, chiếm hơn 35% dân số.

Hoạt động gây dựng quỹ, được các cấp hội chú trọng và thực hiện có hiệu quả dưới nhiều hình thức. Nhất là các hoạt động vận động và giúp đỡ để ngăn chặn học sinh có nguy cơ bỏ học; vận động học sinh trở lại lớp; mở lớp học tình thương; hỗ trợ học sinh, sinh viên thuộc các gia đình nghèo, cận nghèo vượt khó vươn lên học tốt…

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: “Các cấp hội khuyến học luôn nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân... Nhờ đó, nguồn quỹ để trao học bổng tiếp sức học sinh, sinh viên đến trường được bảo đảm ở mức độ nhất định. Gần 20 năm qua, Quỹ Khuyến học, khuyến tài của tỉnh đã vận động và tiếp nhận hơn hàng trăm tỉ đồng từ nhiều nguồn hỗ trợ. Qua đây, hàng ngàn học sinh, sinh viên trong tỉnh đã được hỗ trợ, động viên kịp thời trên con đường đến trường”.

Qua thống kê từ năm 2005-2023, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã vận động trao trên hàng trăm ngàn suất học bổng, quà cho học sinh; khen thưởng, hỗ trợ hàng nghìn suất cho giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc; vận động hỗ trợ ngành giáo dục xây dựng phòng học, mua bàn, ghế, trang thiết bị... với tổng trị giá trên 600 tỉ đồng. Những suất học bổng, từng phần quà, bộ sách giáo khoa hay quyển tập mới, được các cấp hội khuyến học vận động hỗ trợ, không chỉ tạo điều kiện cho học sinh vững bước đến trường, mà còn góp phần giúp ngành giáo dục và đào tạo vươn lên thoát “trũng”.

“Chúng tôi thấy mừng khi các suất học bổng, những phần quà do các cấp hội vận động, đã chia sẻ với học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn kịp thời. Vui hơn khi nhiều em tuy có hoàn cảnh khó khăn, nhưng khi nhận được các nguồn học bổng hỗ trợ từ lãnh đạo tỉnh, nhà trường, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm các em đã biết sử dụng đúng cách để làm giàu tri thức…”, ông Hiếu chia sẻ thêm.

Con đường đến trường của những học sinh, sinh viên nghèo vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các em chưa bao giờ thiếu vắng niềm tin, nghị lực và đặc biệt là sự quan tâm của xã hội. Hội khuyến học các cấp không đơn thuần hỗ trợ vật chất, bù đắp một phần thiếu thốn cho các em, trên hết là lan tỏa giá trị sống đẹp, lòng nhân ái của mỗi tổ chức, cá nhân nhằm chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo hiếu học.

Trên 600 tỉ đồng được vận động chăm lo khuyến học, khuyến tài, các hoạt động giáo dục...

Từ năm 2005-2023, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã vận động trao trên hàng trăm ngàn suất học bổng, quà cho học sinh; khen thưởng, hỗ trợ hàng ngàn suất cho giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc; vận động hỗ trợ ngành giáo dục xây dựng phòng học, mua bàn, ghế, trang thiết bị... với tổng trị giá trên 600 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>