THỰC TRẠNG ĐẢNG VIÊN “CHƯA NGHIÊM TÚC” TRONG HỌC NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG

30/09/2023 | 06:36 GMT+7

Việc triển khai, quán triệt các văn bản Nghị quyết của Đảng là công việc vô cùng quan trọng của cả hệ thống chính trị, bởi nếu Nghị quyết ban hành có hay, có sát hợp thực tế đến đâu thì sẽ chẳng phát huy được hiệu quả nếu những người trực tiếp triển khai (là cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…) không nắm chắc nội dung của Nghị quyết. Vì vậy, để Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống thì việc học tập Nghị quyết là công việc bắt buộc đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay, có một bộ phận cán bộ đảng viên chưa nghiêm túc trong học tập các Nghị quyết của Đảng.

Thực trạng Đảng viên học Nghị quyết

Trước đây, để một Nghị quyết từ Trung ương sau khi được ban hành triển khai xuống cơ sở thực hiện mất rất nhiều thời gian, trong đó có thời gian triển khai, quán triệt Nghị quyết đến cấp ủy đảng cơ sở và đến đảng viên, quá trình này thường mất vài ba tháng điều đó có thể làm cho Nghị quyết chậm đi vào thực tế. Tuy nhiên, ngày nay cùng với quá trình thay đổi cách thức trong công tác chỉ đạo, quản lý từ nền hành chính theo cơ chế “xin- cho” sang nền hành chính công (phục vụ) gắn với sự phát triển vượt bật của công nghệ số nên việc triển khai các văn bản chỉ đạo điều hành của Đảng nói chung và Nghị quyết đảng các cấp nói riêng vừa nhanh vừa kịp thời, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chính trị. Nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát giai đoạn 2020-2022, thì việc ứng dụng công nghệ số vào học tập triển khai Nghị quyết của đảng diễn ra phổ biến và thường xuyên (thông qua hình thức học trực tiếp kết hợp trực tuyến) đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Qua theo dõi thực tế, nhiều đảng viên tham gia học tập Nghị quyết chưa nghiêm túc, đảng viên đa phần có tâm lý “ngán ngại” việc học Nghị quyết của Đảng.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Xuyên- Trưởng Ban Tuyên Giáo- Giám đốc Trung tâm chính trị thành phố Ngã Bảy cho rằng “Cần nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng, thái độ học tập Nghị quyết Đảng của một bộ phận đảng viên hiện nay chưa thật sự nghiêm túc, tập trung ở ba biểu hiện bản sau:

Thứ nhất, trong nhận thức: số ít cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc học nghị quyết, so sánh với yêu cầu chuyên môn chỉ tập trung nhiều cho học tập chuyên môn, nghiệp vụ; thậm chí cán bộ, đảng viên thiếu tự giác, không chủ động tham gia học tập nghị quyết hoặc tìm mọi lý do để trốn tránh không tham gia học tập.

Thứ hai, trong tham gia học tập: một bộ phận cán bộ, đảng viên học tập nghị quyết chưa thực sự nghiêm túc, còn thực hiện qua loa, đại khái, hình thức, chưa thật sự toàn tâm, toàn ý cho việc nghiên cứu, học tập. Một số cán bộ, đảng viên chấp hành kỷ luật học tập chưa nghiêm, đi học thì “đánh trống ghi tên”, gượng ép, đối phó; vi phạm quy chế học tập, sử dụng điện thoại, làm việc riêng trong lớp học; thiếu tích cực, thiếu chủ động nghiên cứu tài liệu trong học tập; ngại trao đổi, thảo luận, thậm chí sao chép khi làm bài thu hoạch.

Thứ ba, trong vận dụng: Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa chú trọng vận dụng nghị quyết vào thực tiễn nhiệm vụ chính trị củ bản thân, cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngán ngại nghiên cứu các giải pháp hiệu quả, sát thực tế để đưa nghị quyết vào đời sống chính trị, xã hội ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Một số ít đảng viên không sử dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn công việc theo chức trách, nhiệm vụ; học không đi đôi với hành; lý luận chưa gắn với thực tiễn.

Thực tế cho thấy, trong một lớp học Nghị quyết, không ít đảng viên sử dụng điện thoại để chơi game hoặc lướt web, một số học viên nói chuyện, trao đổi cá nhân vừa không tập trung lại gây ồn ào ảnh hưởng đến các học viên còn lại. Ngoài sử dụng điện thoại trong giờ học Nghị quyết, vấn đề tồn tại hiện nay nữa là đa phần học viên thường tập trung ngồi những dãy bàn trong hội trường (lớp học) mà ít chịu ngồi dãy bàn bên trên. Đây có lẽ là vấn đề chung, phổ biến trong các đợt học tập Nghị quyết. Có thể luận giải điều này theo mấy nguyên nhân sau: thứ nhất học viên muốn ngồi dãy bàn phía sau để có sự thuận lợi trong trao đổi công việc riêng tư, cũng có thể học viên ngại tương tác với báo cáo viên và còn nhiều lý do khác chủ yếu mang tính chất cá nhân người học, điều này không chỉ gây ảnh hưởng chung đến công tác triển khai của báo cáo viên mà còn gây mất “thẩm mỹ” lớp học bởi có những lớp, phía trên còn rất nhiều bàn trống nhưng cuối dãy rất đông học viên, thậm chí có học viên còn lấy thêm ghế phụ bên ngoài vào bắt ngay dãy đường đi để ngồi học trong khi bên trên còn rất nhiều ghế trống, cho thấy ý thức học tập Nghị quyết của học viên chưa thật sự nghiêm túc. Cuối cùng là khâu viết thu hoạch. Sau khi triển khai Nghị quyết của Đảng thì viết thu hoạch là công việc bắt buộc của mỗi đảng viên. Mục đích viết thu hoạch là đánh giá xem đảng viên tiếp thu nội dung của Nghị quyết ở mức độ nào, mặt khác nữa là muốn đảng viên có thời gian nghiên cứu kỹ hơn về Nghị quyết của đảng để nắm chắc nội dung Nghị quyết từ đó tổ chức triển khai đúng, kịp thời. Nhìn chung sau khi học tập, đa phần đảng viên đều viết bài thu hoạch rất tốt, tuy nhiên cũng có bộ phận đảng viên không chịu nghiên cứu mà viết bài thu hoạch kiểu qua loa, đại khái mang tính đối phó (viết cho có viết để nộp theo yêu cầu Ban tổ chức lớp), hoặc bài thu hoạch mang tính chất photocopy (nhiều bài giống y hệt nhau). Điều này dẫn đến thực trạng là học viên không nắm đầy đủ nội dung của Nghị quyết được triển khai. Ông Lê Văn Điện- Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành chia sẽ “Đối với một đảng viên, nhất là đảng viên đang công tác tại xã, phường, ấp, khu vực là người trực tiếp triển khai Nghị quyết đảng ra dân thì việc học tập Nghị quyết là vô cùng quan trọng, bởi đảng viên có nắm được nội dung Nghị quyết mới tổ chức thực hiện nghị quyết ra dân đạt hiệu quả.

Nhìn nhận dưới góc độ cá nhân, tin rằng nếu làm một cuộc khảo sát nhanh sau các buổi học Nghị quyết, chắc rằng sẽ có nhiều học viên sẽ không nhớ đầy đủ tên Nghị quyết mà mình vừa được triển khai cũng như những nội dung cơ bản trong Nghị quyết. Đây là vấn đề vô cùng nguy hiểm, bởi cán bộ đảng viên  là những người trực tiếp triển khai Nghị quyết đảng các cấp vào cuộc sống mà lại không nắm rõ, hiểu nội dung Nghị quyết thì chắc chắn Nghị quyết đó sẽ không được tổ chức thực hiện tốt tại nơi đó dẫn đến mất niềm tin đối với vai trò lãnh đạo của đảng trong tầng lớp Nhân dân, bởi người dân chỉ tin tưởng vào đường lối của Đảng khi mà đời sống của họ được tổ chức tốt. Và một khi Nhân dân đã không còn tin tưởng vào Đảng, không làm theo Đảng thì lúc đó Đảng sẽ mất vai trò lãnh đạo của mình.

Tác động “đi lùi” trong tư tưởng của đảng viên

Nếu cán bộ, đảng viên ngán ngại học Nghị quyết, thì trong cả trước mắt lâu dài đều dẫn đến những tác hại to lớn đến chất lượng công tác xây dựng Đảng về tưởng. Chia sẽ vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Xuyên- Trưởng Ban Tuyên Giáo- Giám đốc Trung tâm chính trị thành phố Ngã Bảy cho rằng “Học tập nghị quyết nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao tri thức, hiểu biết chính trị, giúp cán bộ, đảng viên nắm cương lĩnh, đường lối, chủ trương, chính sách xây dựng phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước vận dụng hiệu quả vào thực tế; đồng thời, giúp nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, do đó, nếu ngán ngại học nghị quyết, cán bộ, đảng viên chẳng những không nắm vững vận dụng được các quan điểm, mục tiêu, giải pháp, chiến lược cách mạng của Đảng, nhà nước ta, mà còn không thể hình thành phát triển duy khoa học khách quan, thực tiễn trong công tác; thậm chí nếu biểu hiện ý thức chưa đúng, học tập không nghiêm túc, vận dụng nghị quyết sai lệch trong thực tế thể kéo theo hàng loạt những vấn đề phức tạp khác, như suy thoái về tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... và từ suy thoái về tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại tưởng sự nghiệp cách mạng của Đảng dân tộc”.

Giải pháp nâng cao ý thức đảng viên trong học tập Nghị Quyết

Để khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên lười học tập Nghị quyết cũng như thái độ chưa nghiêm túc trong học Nghị quyết ở một bộ phận cán bộ, đảng viên cần triển khai thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục nâng cao lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên thông qua học tập, nghiên cứu Nghị quyết của Đảng. Trong học tập Nghị quyết, ý thức tự giác học tập, nghiên cứu của mỗi cán bộ, đảng viên là yếu tố quyết định chất lượng học và hiệu quả Nghị quyết sau khi đã ban hành áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Làm thế nào để mỗi cán bộ, đảng viên xác định động cơ đúng đắn trong nghiên cứu học tập Nghị quyết “Học là để làm tốt công việc được giao, phục vụ tốt hơn trong phát triển xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân”.

Hai là, coi trọng hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trên cả 03 tiêu chí: trình độ kiến thức; phương pháp sự phạm cả phẩm chất đạo đức để nêu gương.

  1. là, cấp ủy các cấp duy trì thực hiện nghiêm quy định, chế độ đổi mới phương pháp tổ chức học tập nghị quyết hằng năm cho cán bộ, đảng viên.

Bốn là, phát huy tính tích cực, chủ động của mỗi cán bộ, đảng viên trong tự học tập, tự nghiên cứu nghị quyết, nhất là đối với việc viết bài thu hoạch, mỗi đảng phải tự nghiên cứu viết bài, và bài viết sau khi xong trước khi nộp về Ban tổ chức lớp học (qua cơ quan Ban Tuyên giáo cùng cấp) thì phải được cấp ủy chi bộ họp xét bước đầu, nếu có bài trùng nhau hoặc bài thu hoạch chưa đảm bảo nội dung yêu cầu thì phải cho đảng viên làm lại.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá; nên lấy kết quả học tập vận dụng nghị quyết trong thực tế làm thước đo để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên. Gắn với tuyên truyền phải có cơ chế kiểm tra, giám sát việc học và thậm chí là có biện pháp chế tài đối với cán bộ, đảng viên lười học, học không nghiêm túc Nghị quyết của Đảng. Bên cạnh Ban Tuyên giáo, cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy thì Chi ủy chi bộ phải có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thật chặt việc học Nghị quyết của cán bộ, đảng viên trong các đợt triển khai học tập trung, tránh tình trạng học viên đi học trễ giờ, vừa học vừa xem điện thoại, nói chuyện riêng và nhất là đi ra ngoài không có lý do trong quá trình triển khai Nghị quyết.

Ngoài ra, mỗi chi bộ, tổ chức đảng cũng cần có cơ chế để khuyến khích tính chủ động tự nghiên cứu, tự học tập Cương lĩnh, Điều lệ, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; cũng như nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao trình độ lý luận chính trị cho bản thân.

BẢO TOÀN

 

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>