NỮ BÍ THƯ KHU VỰC – TẬN TỤY VÌ DÂN

30/09/2023 | 06:34 GMT+7

Qua nhiều nhiệm kỳ làm Bí thư, Trưởng khu vực, Cô Hương luôn được chào đón như người thân quen, có mối quan hệ ruột thịt với các gia đình trong khu vực Xẻo Vong C và các khu vực khác trong phường Hiệp Lợi; đồng thời, Cô có mối quan hệ gần gũi, cởi mở, sẻ chia với nhiều cá nhân, đoàn thể trong và ngoài thành phố Ngã Bảy.

Cô được mọi người gọi với nhiều cách khác nhau đầy yêu thương, trìu mến, quý trọng, có khi là cô Hương, chị Hương, cháu Hương, và cũng có lúc thân mật, má Hương! Năm 2021, Cô vinh dự được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Vậy, ở người phụ nữ này có điểm gì đặc biệt!? Để rồi, Cô là một trong số rất ít phụ nữ được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo, cán bộ ở nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức gặp gỡ để được nghe Cô chia sẻ về kinh nghiệm “làm Công bộc của dân”, thế nào là phục vụ nhân dân?, làm sao để cho dân tin, dân ủng hộ?, làm sao dân đoàn kết và phối hợp thống nhất cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp?. Tất cả những câu hỏi trên được giải đáp rõ ràng, thuyết phục qua những phương châm đặc biệt của người nữ Bí thư khu vực này.

Cô Hương xây dựng cho mình phương châm “Không né tránh trước khó khăn của dân, càng thấy dân khó càng nhào vô, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật”, việc dễ làm trước, khó làm sau; cần gấp làm trước, không gấp làm sau; quan trọng làm trước, không quan trọng làm sau;…Tiêu biểu trong công tác vận động người dân tham gia BHYT, Cô đã chủ động lập danh sách theo đối tượng, xây dựng kế hoạch phục vụ người dân lâu dài, đáp ứng nhu cầu hiện tại, dự phòng cho cả tình huống trong tương lai (chủ động nhắc nhở thời hạn hết BHYT, mua giúp, mua cho hoặc thực hiện 50/50 – Cô bỏ ra 50%, người dân bỏ ra 50% để mua BHYT).

Cô chia s: “Phải làm việc gì mang lại lợi ích thiết thực cho dân, dân mới tin chủ trương của Đảng, chính quyền” và “Mình phải là cầu nối giữa dân với Đảng, chính quyền”.

Là “Cầu nối” giữa dân với Đảng, chính quyền chính là làm cho dân với Đảng, chính quyền đoàn kết thống nhất, cùng ý chí, cùng mục tiêu, phối hợp chặt chẽ trong xây dựng và phát triển địa phương. Do vậy, để làm tốt vai trò “cầu nối”, yêu cầu bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải chủ động thực hiện sáng tạo, linh hoạt, đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động để nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước triển khai hiệu quả tới dân, làm lợi cho dân. Chỉ khi dân thấy rõ giá trị, lợi ích từ chủ trương, chính sách mang lại, dân mới tin tưởng Đảng, chính quyền. Cho nên, sự đoàn kết, thống nhất chặt chẽ giữa dân với Đảng, chính quyền là yêu cầu cốt lõi nhất trong mọi quá trình phát triển.

Hương cho rằng, ở địa phương hiện nay, đa số người dân ít am tường về các quy định của pháp luật, chưa quen với các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, chưa thành thạo trong sử dụng công nghệ thông tin, chưa chủ động tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật,… Từ đó, khi thực hiện những nhu cầu giải quyết hồ sơ dân sự, như: đăng ký, sửa đổi quyền sử dụng đất; hộ khẩu, giấy khai sinh, xác nhận các loại giấy tờ; xin phép xây cất, sửa chữa, mua bán… đã gây ra không ít khó khăn cho người dân và cả cán bộ, công chức tại địa phương. Dẫn đến tình trạng dân tìm đến “cò hồ sơ”, vai trò của chính quyền địa phương làm chưa tròn vẹn.

Cho nên, để mang lại lợi ích thiết thực cho dân, để dân tin, phối hợp tốt với Đảng, chính quyền, Cô Hương xác định nguyên tắc: “Hễ cái gì mà khi dân cần là phải có mặt mình liền” và “phải giải thích, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kịp thời cho dân”.

Nữ Bí thư, Trưởng Khu vực đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác: Khi trao đổi, lắng nghe ý kiến người dân phải nêu cao trách nhiệm giúp dân, phải giữ vững nguyên tắc: “đã hứa thì phải làm; hứa được phải làm được”. Bên cạnh đó, khi tiếp xúc, hướng dẫn, tuyên truyền cho dân, phải “Tận tình hướng dẫn, cách nói phải phù hợp với dân, dân mới nghe, mới tin”, tuyên truyền phải bền bỉ “mưa dầm thấm sâu”, từ ngữ mộc mạc, dễ hiểu.

Theo cô, “Công tác xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nhân dân là nền tảng cho những nhiệm vụ chính trị khác ở địa phương”.

Lợi ích của người dân xoay quanh việc thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần, là lương thực, thực phẩm phục vụ ăn uống hàng ngày, là các điều kiện, phương tiện nghe, nhìn, vui chơi, giải trí hàng ngày… Kết quả cuối cùng cơ bản nhất cần đạt được là: dân không bị đói, rét, bi quan, chán nãn, mất lòng tin ở chính quyền địa phương; dân cảm thấy lạc quan, yêu cuộc sống, tin chính quyền hơn.

Việc tham gia chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, quan tâm an ủi, động viên tinh thần của người dân được Cô Hương đặc biệt xem trọng. Cô khẳng định, đây là nhiệm vụ có vị trí quan trọng hàng đầu, chỉ khi chính quyền thấu hiểu, sẻ chia với dân trong miếng ăn, cái mặc, hữu sự vui, buồn kịp thời, thì khi đó dân mới thật sự tin tưởng, hăng hái tham gia cùng với chính quyền địa phương trong tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội.

Cô Phạm Ngọc Hương tiên phong trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã vận dụng hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn địa phương bằng những việc làm hết sức thiết thực, mang lại hiệu quả to lớn; có tác động tích cực, lan tỏa trong đời sống nhân dân; góp phần phát huy phẩm chất, giá trị truyền thống tích cực của dân tộc; từng bước phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi cái tiêu cực trong đời sống nhân dân; là nhân tố điển hình tiên tiến trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bằng việc làm cụ thể.

Những phương châm, nguyên tắc, cách làm cụ thể của Cô Hương đang áp dụng mang lại hiệu quả thực tế ở địa phương hiện nay xuất phát từ chính bản chất cách mạng tiến bộ, khoa học trong trí tuệ, tình cảm của Cô dành cho quê hương; được rèn giũa, toi luyện theo các nguyên tắc, quan điểm, yêu cầu, định hướng của Đảng; đảm bảo giữ vững và phát huy tính chất ưu việt của nền tảng tư tưởng của Đảng ta, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Chúng tôi hy vọng, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm tổng kết thực tiễn về những tấm gương tiêu biểu, điển hình để nghiên cứu chia sẻ, áp dụng nhân rộng phù hợp ở nhiều địa phương trên cả nước, xây dựng Tổ quốc ta thành “một vườn hoa” tươi đẹp./.

                                                                        NGUYỄN THỊ HỒNG EM

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>