NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KĨ THUẬT, NIỀM ĐAM MÊ VÀ SÁNG TẠO CỦA ĐẢNG VIÊN CHI BỘ TRƯỜNG THPT CHUYÊN VỊ THANH

30/09/2023 | 17:49 GMT+7

Từ khi được thành lập, chi bộ Trường THPT chuyên Vị Thanh luôn đặt ra nhiệm vụ chiến lược là phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu ở các môn văn hoá và các lĩnh vực khoa học kĩ thuật. Thế nên, bên cạnh việc bồi dưỡng học sinh giỏi thì hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật luôn được nhà trường quan tâm. Theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học từ những năm đầu khi phong trào được triển khai trong cả nước. Tuy nhiên, giai đoạn đầu, chi bộ gặp không ít khó khăn do số lượng và chất lượng đề tài tham gia chưa được đánh giá cao, mãi đến năm 2010, sản phẩm đầu tiên đạt giải nhì Tin học trẻ Toàn quốc đã mang đến một nguồn động lực mới, tạo nền tảng cho hoạt động nghiên cứu khoa học của đơn vị.

Luôn chú trọng nuôi dưỡng và phát huy niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho giáo viên và học sinh, đảng viên trong đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi cũng như sẵn sàng đồng hành trong suốt quá trình các cá nhân hiện thực hóa các ý tưởng của mình. Mỗi năm, chi bộ đều thông qua kế hoạch tổ chức Hội thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật và ngày hội STEM cấp trường để lựa chọn những sản phẩm tốt nhất tham dự cuộc thi các cấp cao hơn. Với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được triển khai mỗi năm, phong trào nghiên cứu khoa học đã phát triển mạnh mẽ trong đơn vị. Qua đó, tạo sự hứng khởi để thầy và trò phát huy năng lực bản thân, tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng.

Là người khởi đầu và thắp lửa đam mê cho học sinh trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kĩ thuật, đồng chí Lê Hữu Kỳ Quan – Đảng viên, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Tin – Công nghệ, nhiều lần tham gia tổ chức các buổi hội thảo hướng dẫn học sinh. Đồng chí Quan tâm sự: “Thông qua các buổi hội thảo, giáo viên và học sinh có cơ hội tích lũy, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy khoa học, giải quyết vấn đề, phương pháp viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày kết quả, ý tưởng khoa học. Từ những kiến thức, kết quả nghiên cứu đạt được, các nhóm mở rộng hơn đề tài, từ đó ứng dụng vào thực tiễn”.

Học sinh giao lưu các dự án KHKT với Tập đoàn Dariu (Thuỵ Sĩ)

Ngoài ra, với vai trò là người trực tiếp hướng dẫn học sinh phương pháp nghiên cứu khoa học nhiều năm qua, đồng chí Huỳnh Sinh Lel, đảng viên, giáo viên dạy môn Tin học của trường, cho biết: “Các khó khăn mà học sinh gặp phải khi nghiên cứu khoa học, đó là: tiếp cận khung lí thuyết chuẩn để áp dụng; kĩ năng xử lí và phân tích các dữ liệu mang tính kĩ thuật; khả năng làm việc nhóm. Bên cạnh đó, có những đề tài cần trang bị cơ sở vật chất hiện đại và nguồn kinh phí đủ lớn mới có thể thực hiện. Hiểu rõ những khó khăn đó, các thầy cô giáo hướng dẫn không chỉ là người đồng hành mà còn tạo hứng khởi cho các em hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình”.

Với các giải pháp cụ thể nhằm khuyến khích tham gia, phong trào nghiên cứu khoa học kĩ thuật trong chi bộ đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Số lượng đảng viên tham gia nghiên cứu cũng như chất lượng các đề tài khoa học ngày càng tăng. Từ năm 2010 đến năm 2023 nhà trường đã có nhiều đồng chí đạt các giải thưởng về nghiên cứu khoa học, tin học trẻ và hướng dẫn học sinh đạt giải ở các cuộc thi nghiên cứu khoa học khác từ cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế.

Cụ thể, năm 2017 – 2018, đồng chí Huỳnh Sinh Lel và học trò giành hai giải Nhất hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh và hội thi Tin học trẻ toàn quốc. Năm 2018 – 2019, dự án “Máy ấp trứng cua đinh thông minh” của nhóm học trò do đồng chí Sinh Lel hướng dẫn giành giải Nhất cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp Quốc gia.

Năm học 2020 – 2021, với dự án “Hệ thống nuôi trồng kép kín cá rắn rau thông minh”, học sinh do đồng chí Huỳnh Sinh Lel hướng dẫn đại diện 02 dự án tham dự cuộc thi KHKT cấp Quốc Gia tại thành phố Huế, được Ban Tổ chức trao giải triển vọng. Ngoài ra, dự án đã giành giải Ba cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh và giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh.

Nhóm học sinh do đồng chí Huỳnh Sinh Lel hướng dẫn được trao giải triển vọng tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp quốc gia năm học 2020-2021

Năm 2022, dự án “Nghiên cứu về hệ thống Iot trong ươm giống cây ớt Aji Charaptita” của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, dưới sự hướng dẫn của đồng chí Lê Hữu Kỳ Quan, tổ trưởng chuyên môn tổ Tin – Công nghệ  và cũng là đảng viên trong đơn vị, xuất sắc đạt giải nhất Artificial Intelligence Competition 2022 (Cuộc thi quốc tế về trí tuệ nhân tạo).

Hình ảnh học sinh nhận giải nhất quốc tế với dự án “Nghiên cứu về hệ thống trí tuệ nhân tạo và IoT trong ươm giống cây ớt Aji Charaptita”

Đặc biệt, các dự án của thầy trò Trường THPT chuyên Vị Thanh luôn đề cao ứng dụng công nghệ vào phát triển nông nghiệp, giúp tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân. Đây cũng là mục tiêu chung, phù hợp với tiến trình đổi mới tỉnh nhà với đề án: phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Hậu Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chủ tịch UBND tỉnh đã kí ban hành theo Quyết định số 1499/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2017.

Phát huy những kết quả đã đạt được, chi bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên, giáo viên và học sinh về vai trò của hoạt động này. Bên cạnh đó, chi bộ cũng chú trọng khuyến khích đưa các đề án, đề tài, dự án có tính khả thi cao vào thực tế cuộc sống; chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng đảng viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học; xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng năm và đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể, khả thi, phù hợp với các hoạt động đặc thù của đơn vị. Bằng cả sự nỗ lực và quyết tâm cao độ, chi bộ sẽ tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng những ý tưởng, giải pháp sáng tạo và điều quan trọng là làm thế nào để đưa các dự án vào phục vụ cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.

 

TRẦN XUÂN Ý, đảng viên Chi bộ Trường THPT Chuyên Vị Thanh

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>