MĂNG ĐÃ THÀNH TRE !

30/09/2023 | 23:56 GMT+7

Xanh tự bao giờ,

Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh

Thân gầy guộc, lá mong manh,

Mà sao nên lũy nên thành tre ơi !

Đã từ lâu, hình ảnh cây tre Việt Nam trở nên rất gần gũi với mi người dân Việt. Ngoài ý nghĩa biểu tượng cho cho tinh thần và khí chất của người Việt Nam: hiên ngang, bất khuất, mạnh mẽ; hình ảnh măng tre còn tượng trưng cho các em thiếu nhi-là lớp người kế thừa truyền thống và sự nghệp cách mạng của các thế hệ cha ông đi trước.

            Trong thời gian đi học, ngồi trên ghế nhà trường các em học sinh luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, thầy cô và các lực lượng xã hội khác.

Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan.

Các em không chỉ được phát triển về thể chất, tinh thần mà dần theo thời gian, các em sẽ trưởng thành hơn về tư tưởng. Lần lượt trải qua các độ tuổi : 9 tuổi (lớp 3), các em sẽ được kết nạp vào Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; 15 tuổi (lớp 9), các em sẽ được đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

                                       

       Đội kỳ                                                             Đoàn kỳ

 

Đối với các em học sinh của trường THPT chuyên Vị Thanh, khi các em được tuyển vào lớp 10, hầu hết các em đã có quá trình học tập và rèn luyện khá tốt (Hạnh kiểm: Tốt; Học lực: Khá trở lên ở cấp Tiểu học và THCS). Do đo, khi vào nhà trường các em có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển hơn nữa về năng lực trí tuệ, cũng như trưởng thành hơn về mặt nhận thức.

Chủ trương phát triển Đảng trong đối tượng học sinh đã có từ khá lâu, nhận được sự quan tâm lớn của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị. Phát hiện, bồi dưỡng, châm bồi, các cá nhân, quần chúng ưu tú để giúp các em nhận thức đầy đủ và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của đửng là công việc thường xuyên, liên tục và có ý nghĩa hết sức to lớn của tập thể ban Chi ủy, toàn thể chi bộ trường THPT chuyên Vị Thanh.

Một buổi họp Chi bộ.

Công việc phát hiện, bồi dưỡng, giao nhiệm vụ cho các em học sinh được tiến hành thường xuyên; qua đó tạo cơ hội cho các em vươn lên, đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện để làm động lực cho các em  phấn đấu để xứng đáng được kết nạp vào Đảng.

Quán triệt ý nghĩa đó, từ năm 2019 đến nay, Chi bộ nhà trường đã có được 05 em học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là con số khá khiêm tốn so với mong muốn của cấp ủy và lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ chất lượng đảng viên thì các em học sinh được kết nạp đã chứng tỏ được vai trò tiên phong, gương mầu trong quá trình học tập. Cụ thể :

- Đối với em Phan Quốc Nghĩa: được kết nạp năm 2019, em đậu vào Trường Đại học sĩ quan ...hiện nay đang học năm cuối, cấp bậc Thượng sĩ. Em tâm sự, sau khi ra trường sẽ được phục vụ trong màu áo của Quân đội nhân dân Việt Nam.

          

  Đồng chí Phan Quốc Nghĩa.

- Em Trần Thị Cẩm Duyên: được kết nạp năm 2019, đậu vào Khoa Y-Đại học Trà Vinh. Sau hơn 3 năm học tập tại trường, tại Đại hội Chi bộ vừa qua, em được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Ủy viên thường vụ Chi bộ 31 (Chi bộ của Đảng viên là sinh viên). Em mong ước, sau khi tốt nghiệp Bác sĩ được phục vụ tại quê nhà.

- Em Võ Hoàng Nhuận: được kết nạp năm 2019, đậu vào Đại học Y Dược Cần Thơ cùng năm. Trong 6 năm học tập, em là Lớp phó học tập và đều đạt loại xuất sắc, được tuyên dương là sinh viên 5 Tốt của trường năm 2022.

- Gần đây nhất, hai em học sinh Quách Hải Như Quỳnh và Phạm Hửu Lực được kết nạp đảng vào tháng 5/2023 và 7/2023. Hiện nay, cả hai em đều đổ vào trường Đại học.

Lễ kết nạp đảng cho đồng chí Quách Hải Như Quỳnh.

Điểm qua thành tích học tập của các đảng viên trẻ, được kết nạp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bản thân tôi rất tâm đắc vì mình đã có đóng góp một phần vào thành tích chung đó. Tôi chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà thơ Tố Hữu :

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lý chói qua tim.

 

Đảng kỳ

Phát hiện, chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục ....tạo điều kiện cho các em học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng đối với bản thân tôi không chỉ là một nhiệm vụ của người Đảng viên, nó còn là nghĩa vụ của người đi trước; là trách nhiệm của một “cây tre”. Mặc dù, tre hiện tại chưa già, nhưng măng đã mọc và đã thành tre. Hy vọng, trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ cung cấp nhiều “tre” hơn nữa trong tương lai gần cho quê hương Hậu Giang. Để sao cho: Mai sau, mai sau...tre xanh...xanh mãi...xanh màu...tre xanh!

ĐOÀN THANH CẦN,

giáo viên Trường THPT chuyên Vị Thanh

 

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>