CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH LÀM NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG, KIM CHỈ NAM CHO MỌI HÀNH ĐỘNG

06/10/2023 | 23:00 GMT+7

Từ khi có Đảng, gắn bó giữa Đảng và quần chúng nhân dân đã trở thành tuyền thống tốt đẹp và là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng nước ta. Bởi vì thế đường lối chiến lược, sách lược của Đảng là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng và nhân dân ta. Để đảm bảo đường lối phù hợp với quy luật khách quan Đảng phải lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động.

Vai trò tiên phong gương mẫu của Đảng được quần chúng thừa nhận và sẵn sàng tập hợp dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng. Có được truyền thống đó là do Đảng ta có đường lối đúng đắn, phù hợp với quy luật phát triển của dân tộc và lợi ích nhân dân. Đảng ta đã chứng minh rõ trên thực tế: Ngoài lợi ích của cách mạng, của Tổ quốc, của nhân dân Đảng ta không còn lợi ích nào khác. Chính vì vậy trong thời đại ngày nay đất nước ta được phát triển, người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc cũng nhờ có đảng dẫn đường. Có thể nói rằng “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Đó là thước đo sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước và vai trò quyết định của Cương lĩnh, đường lối.

Nhờ có cương lĩnh, đường lối đúng đắn của Đảng mà đất nước chúng ta có  nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục phát triển; kinh tế vĩ mô ổn định, vững chắc hơn, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, tốc độ tăng trưởng bình quân duy trì ở mức khá cao; quy mô và tiềm lực nền kinh tế tăng lên, chất lượng tăng trưởng được cải thiện. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ tiếp tục được đổi mới và có bước phát triển. Phát triển văn hóa, xã hội, con người đạt nhiều kết quả quan trọng. Chính trị-xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững và tăng cường; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đạt nhiều thành tựu nổi bật. Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có nhiều tiến bộ, tổ chức bộ máy nhà nước tiếp tục được hoàn thiện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả rõ rệt.

Chúng ta muốn đất nước phồn vinh, hạnh phúc; dân tộc, cường thịnh, trường tồn thì chúng ta phải ra sức tăng cường tiềm lực tư tưởng, trí tuệ của Đảng, sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng và trong dân, nêu cao quyết tâm, đồng tâm từ trong Đảng đến ngoài xã hội. Muốn thực hiện được điều đó chúng ta phải trung thành, muốn trung thành thì phải vận dụng đúng và phát triển sáng tạo học thuyết, chủ nghĩa mà chúng ta đã chọn. Cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng đòi hỏi Đảng, cán bộ đảng viên, chiến sĩ và nhân dân không chỉ nâng cao nhận thức khoa học, trau dồi lập trường quan điểm chính trị và bản lĩnh chính trị vững vàng “không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động” như Đảng ta đã nhấn mạnh mà còn rất cần đến phẩm chất đạo đức trong sáng của mỗi người.Vì thế trong mỗi chúng ta là con người Việt Nam đều phải một lòng bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng và cũng là bảo vệ sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Bảo vệ Cương lĩnh, đường lối đổi mới của Đảng được xây dựng trên cơ sở nhận thức đúng đắn, sâu sắc bản chất cách mạng, phương pháp luận khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Vì vậy cương lĩnh, đường lối đó đứng vững và được hiện thực hóa, có khả năng chống lại mọi sự xuyên tạc và chống phá của các thế lực thù địch cả về lý luận và thực tiễn. Như vậy mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao trình độ lý luận và nhận thức về hệ tư tưởng, nhằm để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Đó cũng là sự bảo vệ chủ động, tự giác bởi trí tuệ, có khả năng bác bỏ mọi âm mưu, xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch, phản động.

Vì có sự lãnh đạo nhạy bén, đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, mà chúng ta đã khắc phục, vượt qua được những khó khăn rất lớn, những tác động tiêu cực do dịch bệnh, thiên tai, bão lụt, hạn hán liên tiếp xảy ra. Đó là minh chứng sống, khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, một xã hội truyền thống đoàn kết, yêu nước, lòng nhân ái và ý chí kiên cường của nhân dân ta; càng trong khó khăn, thử thách, truyền thống và ý chí đó càng được nhân lên gấp bội, là nguồn lực và động lực to lớn, không một thế lực nào có thể ngăn cản nổi, để xây dựng Đảng ta ngày càng vững mạnh, đất nước ta tiếp tục đi lên, dân tộc ta phát triển cường thịnh, trường tồn, thì mỗi chúng ta phải thật sự “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” đó la sức mạnh tổng hợp của dân tộc.

Đất nước ta ngày càng đạt được những thành tựu phát triển to lớn, thì các thế lực thù địch, phản động lại càng không ngừng gia tăng hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, thông tin sai sự thật, suy diễn về mặt tư tưởng; bôi nhọ, xúc phạm, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự; sử dụng mạng xã hội để tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân gây tâm lý hoang mang, làm giảm sút lòng tin đối với Đảng. Chúng lợi dụng bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó dự báo, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Hoạt động của chúng rất đa dạng có lúc âm thầm, có lúc công khai, trắng trợn; thường tập trung vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trong nước, sự kiện đối ngoại quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, hoặc thời điểm xảy ra các vụ, việc phức tạp, nhạy cảm. Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ, chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Do đó cán bộ, đảng viên, nhân dân chúng ta phải kiên quyết đấu tranh các thế lực thù địch phản động bằng nhũng hình thức sau:

Toàn Đảng toàn dân kịp thời phải nắm bắt những âm mưu, thủ đoạn, phương thức, hình thức chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị.  Sớm nhận diện rõ các đối tượng này, nhất là khi chúng là những kẻ thù giấu mặt, cơ hội chính trị, lợi dụng dân chủ, tự do ngôn luận, tự do báo chí, để từ đó, chúng ta có đối sách, phương pháp đấu tranh phù hợp, đạt hiệu quả cao

Phải luận chứng và khẳng định bản chất cách mạng, khoa học và nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch: Chúng phủ định, phản bác Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên CNXH của nước ta. Các thế lực thù địch dùng mọi biện pháp, đánh vào nền tảng tư tưởng của Đảng hòng gây hoang mang, dao động về hệ tư tưởng. Đây là điều tệ hại, nguy hiểm nhất mà chúng ta phải vạch trần và bác bỏ, phê phán, để giữ vững niềm tin vào lý tưởng mục tiêu xã hội chủ nghĩa.

Phải coi trọng việc kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nhiều cấp độ, phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực và mỗi tầng lớp nhân dân. Phải biết nhận diện rõ các thông tin xấu, xuyên tạc, chúng ta  kết hợp đấu tranh trực diện và gián tiếp để phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, đồng thời tổ chức chiến dịch truyền thông thống nhất, đa dạng, rộng rãi, có sự phối hợp đồng bộ của nhiều lực lượng để tăng tính hiệu quả và sức lan tỏa. phải có biện pháp răn đe, sử lý nghiêm những hành vi vi phạm. ngăn chặn tận “gốc” nguồn phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, ngăn chặn các trang mạng độc hại. Đặc biệt phải sử lý nghiêm những cá nhân lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, xúc phạm, lăng mạ các tổ chức, cá nhân, nhằm để răn đe những kẻ muốn gây rối, mất an ninh trật tự trong xã hội.

Phải khẳng định các giá trị tinh thần, phải coi trọng đạo đức và văn hóa, phải giữ vững niềm tin để mỗi chúng ta không chệch hướng, nghe theo lời của thù địch đặc là trong Đảng phải thực hiện nghiêm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, nhất là trong giới trẻ, vì thời đại của 4.0 mỗi em đều dùng điện thoại, và tích cực lên các trang mạng, tư tưởng các em còn non nớt dễ bị kẻ thù dụ dỗ mua chuộc, chính vì vậy Đảng, Nhà nước phải tích cực tuyên truyền về lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và lịch sử Đảng, từ đó hình thành nhân sinh quan cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực phân biệt đúng - sai, biết chọn lọc được những thông tin chính thống tham khảo, biết bảo vệ cái đúng, cái chân lý, cái bản chất của chủ nghĩa. Biết phê phán, bác bỏ cái sai, cái xấu độc hại mà kẻ thù gieo rắc, tấn công vào niềm tin của chúng ta.

Tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tư tưởng, lý luận có bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, phương pháp và kỹ năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Điển hình tiên tiến; những cá nhân tích cực chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, đấu tranh; khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nguyễn Thị Thảo, Trường Tiểu học Tân Bình 4, huyện Phụng Hiệp

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>