CHI BỘ KIỂU MẪU - XÂY DỰNG ĐẢNG THÊM TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

30/09/2023 | 06:25 GMT+7

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, lời Bác Hồ dạy luôn là chân lý. Làm theo Người, Đảng bộ thành phố Ngã Bảy ngoài chủ trương xây dựng các chi bộ tốt còn sáng tạo, nâng cao chất xây dựng nhiều chi bộ đạt chuẩn kiểu mẫu từ năm 2018. Từ hiệu quả cao nên trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy xác định đến cuối nhiệm kỳ, 90% chi, đảng bộ ở thành phố đều đạt chuẩn “chi bộ kiểu mẫu”.

Sinh hoạt ở Chi bộ kiểu mẫu Phòng Nội vụ thành phố Ngã Bảy.

“Chi bộ kiểu mẫu” có gì tiêu biểu mà phải quyết tâm ? Ở các chi bộ phóng viên tiếp cận, có thể thấy đây là hình mẫu cần nghiên cứu, áp dụng ở những đơn vị, địa phương khác.

Kiểu mẫu từ ấp

Chi bộ ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, là một trong những đơn vị đầu tiên áp dụng thực hiện hiệu quả các tiêu chí kiểu mẫu từ năm 2018 đến nay – năm đầu tiên có chủ trương.

Nếu xem qua các nội dung tiêu chí cơ bản thì sẽ không quá khó để thực hiện, nhưng cụ thể hơn từ hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy thì là một hệ thống tiêu chí, song Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ba Ngàn A Nguyễn Văn Nhân và Chi ủy Chi bộ này vẫn quyết tâm áp dụng với mong muốn nâng cao hơn chất lượng sinh hoạt, phát huy hơn nữa vai trò “hạt nhân chính trị ở cơ sở”.

Ông Nguyễn Văn Nhân nói, cái khó để đạt chi bộ kiểu mẫu là hồ sơ, sổ sách, báo cáo chi bộ ấp phải được xây dựng trên máy vi tính, in ra lưu đầy đủ, trong khi đó có chi bộ ấp khác có thể không làm được. Với chi bộ ấp mình, ông Nhân thông tin đã được học các kiến thức cơ bản và máy tính sẵn có của gia đình nên khá thuận lợi.

Đó chỉ là điều kiện ban đầu, còn các điều kiện cần và đủ để một chi bộ đạt đích đến kiểu mẫu phải ghi điểm vào cuối năm các mặt công tác về chính trị, tư tưởng, tổ chức, chuyên môn… ở mức tốt trở lên; thêm vào đó là phải có mô hình học Bác, dân vận khéo hiệu quả trong năm.

Những yêu cầu ấy được Bí thư Chi bộ ấp Ba Ngàn A phổ biến đến 18 đảng viên chi bộ và tất cả đồng tình ủng hộ. Theo đó, trong sinh hoạt định kỳ, quy định cần 6 ý kiến thảo luận (ở chi bộ này) thì lần nào họp cũng nhiều hơn và trọng tâm hơn; vấn đề tư tưởng được đặc biệt quan tâm; tự phê bình và phê bình thường xuyên chứ không chờ đến cuối năm; đến hết quý III, chi bộ hoàn thành hồ sơ về kiểm tra, giám sát chuyên đề…

Về vấn đề tư tưởng, có thể kể ra câu chuyện sau: Khi internet phổ biến rộng khắp, đảng viên được tiếp cận nhiều nguồn thông tin thì cũng có đảng viên chưa nắm hết trang web nào chính thống và không chính thống. Vì vậy, có người đã trao đổi trong cuộc họp lệ về tin tức ở trang ABC… “Khi lắng nghe xong, tôi đã có những ý kiến trao đổi cụ thể với đảng viên này, phổ biến trong toàn Chi bộ những vấn đề về kênh tin tức chính thống. Từ đó đến nay, tình hình tư tưởng trong Chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực”, ông Nhân thông tin thêm.

Với nội dung xây dựng mô hình, năm 2018 đến nay mỗi năm đều được tổ chức thực hiện, chủ yếu hướng đến lợi ích cộng đồng. Gần đây, năm 2022 là mô hình Vận động toàn dân xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường; năm 2023 là mô hình kè mé sinh thái, mô hình Xây dựng vườn mẫu phục vụ lợi ích cho nông dân.

Ông Phan Văn Phước, hộ dân ở ấp, sau khi vườn cam già cỗi, chưa biết trồng gì cho hiệu quả thì được đảng viên, hội viên trong ấp trao đổi nên trồng sầu riêng. Nghe theo, hơn 1,2 ha đất được ông trồng cây mới. Đến nay, qua 1-2 vụ thu hoạch, theo đánh giá ông có lãi gấp đôi số vốn đầu tư vô.

Ông Nguyễn Văn Lương, đảng viên Chi bộ ấp Ba Ngàn A, thông tin, diện tích đất của ông Phước nằm trong mô hình vườn mẫu tổng số 3ha; các hộ còn lại trong mô hình cũng gặt hái được nhiều quả ngọt từ vườn mẫu.

“Vai trò tiên phong của đảng viên ở chi bộ kiểu mẫu không chỉ sinh hoạt đúng, đủ, nâng chất mà phải lan tỏa ra ngoài xã hội về tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư phát triển để kinh tế gia đình thêm khá hơn, góp phần xây dựng ấp thêm tiến bộ và đảng viên Chi bộ đã làm rất tốt điều này”, ông Lương nói thêm.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đại Thành Hồ Văn Điền thông tin, Chi bộ ấp Ba Ngàn A là tiêu biểu nhất trong 8 chi bộ ấp còn lại của xã, từng đảng viên luôn gương mẫu, tiên phong, lan tỏa những điều tốt đẹp ra xã hội; 5 năm liền chi bộ luôn đạt kiểu mẫu.

Hình mẫu của chi bộ này và tiêu biểu của 18 đảng viên đã tác động lớn, tạo sự thống nhất cao trong toàn ấp chung tay xây dựng thành công ấp – khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu từ năm 2021 đến nay. Giờ đây về ấp Ba Ngàn A như đến 1 khu phố, điện đường trường trạm đủ đầy, nó hơn khu phố bởi nơi đâymôi trường rất trong lành…

Đến thành phố

Chi bộ Phòng Nội vụ có nhiều thuận lợi so với Chi bộ ấp Ba Ngàn A trong thực hiện kiểu mẫu, tuy nhiên cũng có những đòi hỏi khắt khe hơn, phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với thứ hạng I, II hoặc III…

Bắt tay thực hiện chi bộ kiểu mẫu cũng từ năm 2018 nhưng nhiều lý do, năm 2021 đến nay Chi bộ này mới đạt chuẩn và giữ thành tích năm 2022.

Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Nội vụ thành phố, cho biết là đơn vị tham mưu về công tác tổ chức, xây dựng chính quyền nên có những thuận lợi trong củng cố, nâng chất “hạt nhân chính trị cơ sở”. Tuy nhiên, 2 nội dung đáng quan tâm là phải thi đua đạt hạng cao trong khối, được ngành tỉnh đánh giá và xây dựng các mô hình học Bác, Dân vận khéo của chi bộ phải thiết thực.

Với lực lượng 8 đảng viên cũng là 8 cán bộ, công chức, viên chức phải đảm trách nhiều phần việc đảng, chính quyền, đoàn thể nên mọi thứ của năm, tháng, tuần và ngày đều được Chi bộ và tập thể Phòng chủ động, sáng tạo thực hiện, không trông chờ, không than khó mà tất cả đều chung ý chí: bàn giải pháp.

Cụ thể, về tính chủ động, bà Diễm thông tin, cán bộ phụ trách và bản thân luôn ý thức được việc ra soát, nắm chắc từng cán bộ gần đến thời gian bổ nhiệm lại, gần tuổi hưu, để khi có yêu cầu là trình ngay với cấp trên.

Hay sáng tạo mô hình, nếu năm trước làm mô hình nâng cao hiệu quả các mô hình, sáng kiến cách hành chính thì năm nay là mô hình hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến…Năm 2022, Chi bộ Phòng Nội vụ thành phố đăng ký 2 mô hình dân vận khéo thì năm 2023 đăng ký 4, đến nay đều có kết quả cao.

“Dĩ nhiên, trong các yêu cầu về sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu, chúng tôi răm rắp làm theo, đúng, đủ quy trình chứ không khác được, có khác là khác để nâng chất hơn nữa. Sự đoàn kết, nhất trí cao trong chi bộ đã tạo động lực để đảng viên mà cũng là công chức, viên chức nỗ lực, sáng tạo hoàn thành cao nhất nhiệm vụ chính trị được giao”, bà Diễm nói thêm.

Minh chứng cho sự nỗ lực ở đơn vị, đảng viên Trần Thị Uyên nói, một khi đã đoàn kết, nhất trí cao những gì chi bộ thông qua vào đầu tháng thì dù có làm ngày thứ bảy, chủ nhật vẫn làm. Bởi mục tiêu hướng đến của Chi bộ đã rõ thì mỗi người chỉ cần cống hiến thì sẽ đạt kết quả cao.

Phụ trách công tác văn thư, lưu trữ, công tác hội của Phòng và kiểm tra, giám sát Chi bộ, chị Uyên luôn được tập thể đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm trong công việc. Chị chủ động từng giờ làm việc; khắc phục ngay những khó khăn trong phối hợp là báo cáo, xử lý nghiệp vụ… Tinh thần ấy của chị và các đảng viên trong Chi bộ từng ngày, từng tháng góp dầy hơn thành tích của đơn vị.

“Chi bộ kiểu mẫu là phải thực hiện đúng các quy định, song song với đó là nâng chất các tiêu chí. Ví dụ, quy định phải có 50% đảng viên thảo luận trong họp lệ chi bộ thì chi bộ kiểu mẫu phải hơn tỷ lệ đó và các ý kiến phải thực chất, tích cực, xây dựng; mô hình nếu năm trước đăng ký 1 thì năm nay phải 1 hoặc đăng ký nhiều hơn gắn mới đó là phải thiết thực; kiểm tra, giát sát càng phải thực chất chứ không qua loa, hình thức… và chúng tôi đã giữ vững thành tích 2 năm liền, phấn đấu năm nay tiếp tục đạt”, bà Diễm trao đổi.

Ở 2 chi bộ kiểu mẫu trên, các bí thư chi bộ đúc kết kinh nghiệm rằng, khi bắt tay vào thực hiện, toàn thể đảng viên phải thống nhất cao, không bàn ra, không bàn lùi, vẻ khó; thống nhất với nhau rằng chi bộ kiểu mẫu là hình mẫu của một tổ chức đảng vững vàng về chính trị, tư tưởng, chuẩn mực về đạo đức, chắc chắn về tổ chức, cán bộ; đoàn kết cao một lòng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; gần gũi quần chúng, là hình mẫu để quần chúng làm theo…

Lan tỏa kiểu mẫu

Những đánh giá các năm gần đây cho thấy, chi bộ kiểu mẫu được đảng viên ủng hộ cao, nhân dân biết đến nhiều, cần nhân rộng.

Cụ thể, năm 2021, qua triển khai các nội dung chi bộ kiểu mẫu theo từng loại hình, gắn với các mục tiêu, phong trào tiêu biểu của địa phương, cơ quan, đơn vị như: thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chương trình, Kế hoạch xây dựng nông thôn mới và phường văn minh đô thị, thực hiện kế hoạch giúp đỡ đảng viên, đoàn viên, hội viên… tổng số chi bộ được đánh giá đạt tiêu chí chi bộ kiểu mẫu là 101/140 chi bộ, đạt 72,1%.

Sang năm 2022, tổng số chi bộ được đánh giá đạt tiêu chí chi bộ kiểu mẫu là 106/136 chi bộ, đạt 77,94 %, gồm: 21/37 chi bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy đạt  56,75%; 85/99 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt 85,86%.

 Ông Sầm Long Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Ngã Bảy, đánh giá: Các đơn vị đạt tiêu chí chi bộ kiểu mẫu đã góp phần nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Trong sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngoài tổ chức họp theo đúng quy trình, quy định, trong các buổi sinh hoạt đảng luôn trao đổi, thảo luận một số nội dung liên quan tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

“Qua thực hiện chi bộ kiểu mẫu, thể hiện hiện sự quan tâm chăm lo phát triển toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, phường văn minh đô thị; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn…phục vụ nhân dân, đem đến sự hài lòng, tín nhiệm cao của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền” ông Hải nói thêm.

Những kết quả đạt được từ chi bộ kiểu mẫu là nền tảng vững chắc để đến cuối nhiệm kỳ này, Đảng bộ thành phố xây dựng đạt tỷ lệ 90% chi bộ hoàn thành phố chuẩn về kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Bí thư Thành ủy Ngã Bảy, khẳng định: Bác Hồ từng dạy chúng ta: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, ở thành phố Ngã Bảy, xây dựng chi bộ kiểu mẫu để góp phần xây dựng Đảng thêm vững mạnh. Mô hình đang được nhân rộng thì nay rất cần nâng cao chất lượng. Chi bộ kiểu mẫu có những đảng viên mẫu mực. Những hình mẫu ấy tăng theo cấp số nhân sẽ góp phần cho Đảng bộ thành phố, Đảng bộ Hậu Giang và Đảng ta thêm đạo đức, thêm văn minh.

 Các nội dung cơ bản trong xây dựng chi bộ kiểu mẫu

            * Hoạt động chi bộ:

- Chi bộ đảm bảo thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, thủ tục, hồ sơ theo quy định; chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ không có tháng đạt trung bình, kém, có ít nhất 10 tháng xếp loại chất lượng đạt “Tốt”. Thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ do cấp ủy cấp trên giao. Chi bộ được cấp có thẩm quyền xếp loại chất lượng “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

            * Nhiệm vụ chuyên môn:

            - Đối với Chi bộ trực thuộc Thành ủy: Thực hiện công tác chuyên môn được cấp trên trực tiếp nhận xét hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được ngành dọc cấp trên xếp hạng Nhất, Nhì, Ba (nếu có).

            - Đối với Chi bộ ngành trực thuộc Đảng ủy cơ sở: Thực hiện công tác chuyên môn được cấp trên trực tiếp nhận xét “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

            - Đối với Chi bộ ấp, khu vực trực thuộc Đảng ủy cơ sở: Thực hiện công tác chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội được cấp trên trực tiếp nhận xét “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

            * Có mô hình hoặc sáng kiến mới hoặc duy trì, phát huy mô hình đã thực hiện có hiệu quả (về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị) được nhân rộng trên địa bàn Thành phố, do Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, công nhận trên cơ sở đề xuất của các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy.

HỒ QUỐC VIỆT

 

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>