Cá thát lát Hậu Giang: Hành trình vươn ra biển lớn

30/09/2023 | 13:06 GMT+7

Có mặt tại nhiều địa phương miền Tây nhưng ở Hậu Giang, cá thát lát có chất lượng và hương vị nổi trội. Đây chính là nguồn cảm hứng để gần 20 năm qua, chị Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang miệt mài nghiên cứu cho ra đời nhiều sản phẩm từ cá thát lát.

Trải qua bao thăng trầm, đến nay, chị Thùy đã có trong tay Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp nhãn sản phẩm cho cơ sở Kỳ Như do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; 2 bằng Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực với sản phẩm cá thát lát rút xương tẩm gia vị và chả cá thát lát tươi do Cục trưởng Cục Công thương địa phương cấp. Bộ trưởng Bộ Công thương đã cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia với sản phẩm chả cá thát lát tươi. Mới đây nhất, Hợp tác xã Kỳ Như vinh dự đạt chứng nhận “Cá thát lát rút xương tẩm gia vị Kỳ Như - sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, “Sản phẩm vì sức khỏe người Việt”, “Sản phẩm thương hiệu vàng”, “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2022”... Thành quả này đã khẳng định hướng đi đúng đắn của chị Thùy, tạo động lực mới cho hành trình đưa cá thát lát Hậu Giang từ sông quê vươn tầm ra biển lớn. 

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan, trao đổi với chị Nguyễn Kim Thùy (bìa phải) tại gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang vào tháng 7-2022.

 

Cá thát lát là 1 trong 5 loại nông sản chủ lực của tỉnh. 9 tháng đầu năm 2023, diện tích nuôi cá thát lát của tỉnh gần 72ha. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 diện tích nuôi cá thát lát đạt 150ha, sản lượng cá thát lát 13.500 tấn. Cá thát lát được nuôi theo quy trình, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

 

HTX Kỳ Như đã xây dựng chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, nuôi, chế biến. Tất cả được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo nguồn gốc cá, an toàn thực phẩm, cân đối nguồn cung giúp tiết giảm chi phí. Trong ảnh: chị Nguyễn Kim Thùy kiểm tra trứng cá thát lát đang ấp.

 

HTX Kỳ Như hiện sở hữu 3ha nuôi cá thát lát, cùng với đó vùng nguyên liệu liên kết gồm 26 thành viên, diện tích khoảng 12ha cung cấp đủ nguồn nguyên liệu cho chế biến, sản xuất.

 

Nhờ thổ nhưỡng cộng với nguồn nước phù hợp mà cá thát lát Hậu Giang có chất lượng “nhỉnh” hơn so với các vùng khác. Thịt cá săn chắc, giòn, dai, sớ thịt mịn...Theo kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Cần Thơ, hàm lượng đạm thô có trong cá thát lát Hậu Giang chiếm 18%, trong khi ở các tỉnh khác chỉ đạt 16%.

 

Cá thát lát nhiều xương, do vậy, để mọi người, mọi lứa tuổi vẫn thưởng thức trọn vẹn vị ngon của cá thát lát, HTX Kỳ Như đã nghiên cứu cho ra đời sản phẩm cá rút xương. Trong ảnh là động tác xử lý cá, sau đó dùng muỗng nạo lấy thịt, trộn với gia vị để cá dai. Cuối cùng, đắp phần chả cá đã xử lý vào phần da cá để tạo hình cá hoàn chỉnh.

 

HTX Kỳ Như có 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và 1 sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL. Trong đó, cá thát lát có 10 sản phẩm. Hiện HTX cung cho các cửa hàng, hệ thống các siêu thị Co.opMart, Mega và xuất khẩu sang thị trường Mỹ... với sản lượng trên 700 tấn sản phẩm cá thát lát/năm, lợi nhuận khoảng 2 tỉ đồng. Chị Thùy tâm niệm rằng, “vạn sự khởi đầu nan”. Quan trọng là phải nghiêm túc với công việc, chữ “tín” phải được đặt lên hàng đầu và chất lượng là yếu tố quyết định làm nên thương hiệu.

 

Đầu bếp nổi tiếng Nhật Bản Kazuhiro Matsuishi trình diễn xử lý cá thát lát sống, để mọi người cùng thưởng thức, cảm nhận hương vị của loại cá này khi chấm với gia vị của Nhật Bản.

 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang đã nhận bằng công nhận xác lập  kỷ lục từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VIETKINGS), liên quan đến chế biến và công diễn các món ăn từ cá thát lát nhiều nhất Việt Nam.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>