Tích cực chuẩn bị Festival lúa gạo

01/12/2023 | 10:26 GMT+7

Theo kế hoạch thì chỉ còn 10 ngày nữa, sự kiện Festival lúa gạo mang tầm quốc tế được Việt Nam tổ chức tại tỉnh Hậu Giang sẽ diễn ra. Vì vậy, công tác chuẩn bị được ngành chức năng của Trung ương và tỉnh tích cực triển khai.

Đơn vị thi công đang tích cực thực hiện mô hình con đường lúa gạo Việt Nam qua 4 thời kỳ.

Vào những ngày này, chạy dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo (cặp kênh xáng Xà No) sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh đơn vị thi công đang gấp rút thực hiện mô hình của 4 thời kỳ con đường lúa gạo Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang liên hệ với nông dân sưu tầm các công cụ, dụng cụ làm nông từ xa xưa đến nay để trưng bày tại con đường lúa gạo. Ngoài ra, Sở NN&PTNT tỉnh đã nhận của 62/63 tỉnh, thành phố gửi lúa đặc trưng của địa phương để xây dựng bản đồ lúa gạo Việt Nam, đồng thời phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ hoàn thành khung bản đồ. Dự kiến đến ngày 9-12 sẽ hoàn thành con đường lúa gạo và bản đồ lúa gạo đặc sản, đặc trưng của 63 tỉnh, thành phố.

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Ngoài triển khai con đường lúa gạo, hiện đơn vị thi công cũng đã lắp ráp xong khu nhà trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp trên tuyến đường Hòa Bình (phía sau Khu di tích Chiến Thắng 75 lượt tiểu đoàn địch). Tổng số có 256 gian hàng tham gia trưng bày, hiện có 244 gian hàng đã đăng ký; trong đó, phía doanh nghiệp đăng ký tham gia 105 gian hàng, khu ẩm thực 34 gian hàng, Bộ Quốc phòng đăng ký 25 gian hàng, Báo Nông nghiệp Việt Nam 80 gian hàng; đồng thời các doanh nghiệp trong nước và quốc tế cũng đang đăng ký tham gia. Đặc biệt đến thời điểm này, các thủ tục về công tác tổ chức Festival đã được ngành chức năng có liên quan của tỉnh thực hiện xong.

Song song với những hoạt động trên thì khâu trưng bày, triển lãm, trang trí tại Trung tâm Hội nghị tỉnh cũng đang được đơn vị tổ chức sự kiện phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam thiết kế xong các background, standee, phướn đứng, băng rôn,… dự kiến vào đầu tháng 12 sẽ bố trí treo bên trong và ngoài Trung tâm Hội nghị tỉnh. Ngoài ra, Ban tổ chức Festival tỉnh đã phối hợp với Hội quán du lịch của tỉnh Đồng Tháp thực hiện trang trí hoa kiểng tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Về công tác tuyên truyền cổ động trực quan cho Festival, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện xác định vị trí, số lượng, kích thước lắp đặt cổng chào, pano, băng rôn, phướn dọc… Hiện tại, đã tiến hành lắp đặt cổng chào, paner, băng rôn, pano tấm lớn trên tuyến Quốc lộ 61C (tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ), phấn đấu đến hết ngày 30-11 sẽ hoàn thành việc lắp đặt phướn trên các đường chính trong tỉnh. Mặt khác, ngành văn hóa tỉnh đề nghị huyện Vị Thủy hỗ trợ dọn dẹp cảnh quan buôn bán hai bên của tuyến Quốc lộ 61C nhằm đảm bảo vẻ mỹ quan khi đại biểu về dự Festival. 

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, thông tin: Ngoài các hoạt động trên thì đơn vị đã có văn bản gửi ngành văn hóa 7 tỉnh, thành phố lân cận Hậu Giang phối hợp tuyên truyền nội dung Festival, nhất là trên các tuyến đường trung tâm được kết nối với tỉnh. Bên cạnh đó, sở cũng chuẩn bị 2 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ đại biểu khi có nhu cầu đi tham quan.

Cùng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị cho Festival, ngành điện lực Hậu Giang đã khảo sát và lên kế hoạch bảo dưỡng lưới điện đảm bảo cung cấp tốt cho các khu vực tổ chức chuỗi sự kiện Festival, đồng thời có sự chuẩn bị máy phát dự phòng để kịp thời cung cấp điện khi có sự cố về điện xảy ra. Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh có kế hoạch bố trí 3 xe cứu thương lưu động và bố trí tổ y tế cố định tại các buổi hội thảo, hội nghị của Festival; đồng thời thực hiện khảo sát và tiến hành phun thuốc diệt côn trùng trước khi lễ khai mạc Festival diễn ra. Mặt khác, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều cơ quan có trụ sở làm việc tại khu hành chính UBND tỉnh đã và đang tích cực vệ sinh, sơn phết làm mới lại để tạo vẻ mỹ quan chào đón sự kiện Festival lúa gạo mang tầm quốc tế.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho hay: Cùng với các sở, ngành tỉnh, để chuẩn bị tốt cho Festival được tổ chức trên địa bàn thành phố, hiện địa phương ra quân thực hiện chỉnh trang đô thị trên các tuyến đường nội ô thành phố và nơi diễn ra các chuỗi sự kiện Festival. Đánh giá khối lượng thực hiện đến thời điểm này đạt hơn 50%, phấn đấu công tác chỉnh trang đô thị thành phố hoàn thành trước ngày 11-12. Đặc biệt tại quảng trường Hòa Bình, đơn vị thi công đang tăng ca để sớm hoàn thành công tác duy tu, sửa chữa theo kế hoạch đề ra. 

Ngoài ngành chức năng tỉnh thì Đoàn công tác của Vụ Khoa học Công nghệ, Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long, Cục Kinh tế hợp tác, IRRI và các doanh nghiệp đã đến tỉnh khảo sát, lên kế hoạch trưng bày về hoạt động chuỗi ngành hàng lúa gạo. Hiện tỉnh đã lắp đặt xong nhà trưng bày, đang phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ trong thiết kế các kệ, đèn trưng bày, triển lãm chủng loại, số lượng máy móc để hình thành chuỗi quá trình sản xuất lúa gạo.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival lúa gạo tỉnh, đề nghị các công việc được giao cho từng đơn vị sở, ngành của tỉnh và đơn vị tổ chức sự kiện phải thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo các chuỗi sự kiện liên quan đến Festival lúa gạo đạt kết quả cao nhất theo mục tiêu đề ra. Riêng những nhiệm vụ phát sinh do Bộ NN&PTNT giao cho tỉnh thì nội dung liên quan đến ngành nào của tỉnh thì đơn vị đó cố gắng thực hiện hoàn thành tốt. Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu về mục đích, ý nghĩa của Festival lúa gạo trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, cũng như tuyên truyền cổ động trực quan bằng các băng rôn, khẩu hiệu trên nội ô thành phố Vị Thanh và các tuyến đường trọng điểm của tỉnh; trong đó cần tạo điểm nhấn nổi bật tại các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>