Tạo chuyển biến mới từ Nghị quyết phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

09/02/2023 | 05:33 GMT+7

Để vực dậy thế mạnh nông nghiệp và phát huy tiềm năng về du lịch, năm 2022 huyện Phụng Hiệp đã ban hành Nghị quyết số 05 về phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch, giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030. Năm 2023 này được coi là năm bản lề để cụ thể hóa những mục tiêu của nghị quyết thành mô hình thực tế.

Năm 2023, huyện Phụng Hiệp sẽ triển khai xây dựng 10 mô hình nông nghiệp gắn với du lịch.

Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, 128 chi bộ ấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã nhanh chóng tiếp thu, xây dựng chương trình hành động gắn với thực tiễn của địa phương mình. Như ấp Trường Khánh 2, trước đây là khu vực sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả. Sau khi tiếp thu nghị quyết, chi bộ đã đẩy công tác vận động người dân trong ấp chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, chọn các loại cây cho giá trị kinh tế cao để canh tác. Đến nay, ấp này đang dần trở thành điểm sáng về phát triển nông nghiệp của xã Long Thạnh. Ấp hiện có 77 mô hình với thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, với các loại cây trồng như: mít Thái, chanh không hạt, nuôi cá trê vàng, cá thát lát.

Ông Võ Văn Đương, Bí thư Chi bộ ấp Trường Khánh 2, xã Long Thạnh, cho biết: Chi bộ cũng tiếp thu kế hoạch của Đảng ủy xã rồi triển khai cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong ấp ra sức thực hiện. Đối với ấp thì hiện nay đã chuyển 100% diện tích lúa sang trồng cây ăn trái, với những vườn canh tác hiệu quả kém thì năm qua cũng vận động bà con trong ấp cải tạo để chuyển sang các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như chanh không hạt, sầu riêng để tăng hiệu quả kinh tế.

Còn xã Thạnh Hòa, địa phương hội đủ các điều kiện để phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Bởi trên địa bàn xã hiện có làng nghề OCOP, làng nghề bó chổi, các điểm di tích lịch sử, du lịch sinh thái. Chính vì thế, thời gian qua bên cạnh việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế, xã cũng vận động bà con học tập các kỹ năng làm du lịch sinh thái. Đồng thời, tổ chức nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông trong xã để tạo ra các tuyến du lịch liên kết. Anh Hồ Văn Tâm, người dân xã Thạnh Hòa, cho biết: “Gia đình hiện có vườn nhãn Ido hơn 1ha, thời gian qua tôi cũng có hướng để phát triển du lịch nông nghiệp. Vì vậy, ngoài hạ tầng giao thông nông thôn được địa phương đầu tư thì bản thân cũng làm lối đi trong vườn để tạo điều kiện phát triển du lịch trong tương lai”.

Ông Nguyễn Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hòa, cho biết: “Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thì địa phương cũng chỉ đạo phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, trong đó mô hình điểm là sản xuất lúa hữu cơ. Còn đối với du lịch thì vừa qua xã Thạnh Hòa được đầu tư xây dựng Khu di tích Mặt trận Chày Đạp, chính vì thế khi phát triển du lịch xã sẽ có hai tuyến chính. Nếu đi từ hướng quốc lộ vô thì khách du lịch có thể ghé thăm làng nghề OCOP, khu ẩm thực miệt vườn, Khu di tích Mặt trận Chày Đạp. Còn nếu đi từ tuyến nông thôn thì sẽ ghé thăm làng tre Bamboo, kết hợp thăm làng nghề bó chổi và cây lộc vừng ở xã Long Thạnh.

Nhờ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, năm qua các xã, thị trấn trong huyện Phụng Hiệp tiếp tục vận động người dân chuyển đổi được hơn 1.000ha đất sản xuất kém hiệu quả sang các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao. Tính đến nay, toàn huyện có 20.000ha lúa, 3.700ha mía, hơn 11.000ha cây ăn trái và gần 4.000ha hoa màu. Với 1.026 mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó có 139 mô hình sản xuất theo hướng công nghệ cao.

Trong lĩnh vực du lịch, năm qua huyện đã củng cố nâng chất được 10 điểm du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn các xã như: Thạnh Hòa, Long Thạnh, Hiệp Hưng. Các điểm này nằm ở vị trí trung tâm gắn kết với các làng nghề truyền thống và các cơ sở sản xuất các mặt hàng OCOP của huyện. Năm qua, các điểm này đón tiếp hơn 30.000 lượt khách tham quan, doanh thu đạt gần 2 tỉ đồng. Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm: Theo kế hoạch năm 2023, huyện Phụng Hiệp sẽ triển khai 10 mô hình như: Hệ thống tưới thông minh cho vườn cây ăn trái, sản xuất lúa hữu cơ, cây ăn trái theo hướng VietGAP, GlobalGAP, nhân rộng những mô hình sản xuất theo hướng tuần hoàn khép kín... Song song với việc nhân rộng mô hình, năm nay huyện sẽ liên kết những mô hình nông nghiệp hiệu quả trước đây với các khu du lịch để hình thành tuyến du lịch sinh thái nông nghiệp. Đồng thời, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm ở những nơi hiệu quả để về áp dụng cho địa phương.

Với khát vọng và hướng đi phù hợp, năm 2023 được kỳ vọng sẽ là một năm Phụng Hiệp bứt phá trên lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Từ đó, góp phần đánh thức thế mạnh của địa phương và quan trọng hơn là cải thiện đời sống của người dân trong huyện.

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>